A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bộ Y tế khẳng định: Không nhập 'thuốc làm từ thịt người'

09:20 | 12/11/2018

Gần đây trên các trang mạng xã hội, các phương tiện truyền thông đại chúng xuất hiện dày đặc thông tin các loại thuốc, dược phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc đông y,… không rõ nguồn gốc.

Đặc biệt, mới đây thông tin về “thuốc làm từ thịt người” khiến không ít người tiêu dùng hoang mang, lo sợ.

Không dễ dãi với thuốc không rõ nguồn gốc.

Không nên hoang mang

Ông Đỗ Văn Đông - Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho biết: Thời gian gần đây trên các phương tiện thông tin đại chúng có đưa tin về việc Nigeria báo động gấp thông tin hàng trăm ngàn viên thuốc của một quốc gia khác làm từ thịt người lưu hành tại nước này.

Theo nguồn tin này, Tổ chức Tiêu chuẩn Nigeria xác nhận, có dược phẩm của Trung Quốc trên thị trường Nigeria chứa thành phần thịt người. Các thuốc này ở dạng viên con nhộng được quảng cáo có tác dụng hỗ trợ tăng sức đề kháng, điều trị ung thư, tiểu đường và một số bệnh ở giai đoạn cuối.

PGS Nguyễn Hữu Đức - Trường Đại học Y dược TPHCM cho hay, thông tin thuốc từ thịt người rộ lên cách đây một thời gian thực ra là nhau thai. Nhau thai trong y học Phương Đông được gọi là tử hà sa, có vị mặn, ngọt, nóng; tác dụng bổ dương, tốt cho tim, gan, phổi, thận.

Theo TS.BS Trần Thái Hà – Trưởng khoa Lão, Bệnh viện Y học cổ truyền trung ương, trước đây, trong Đông y có nói đến vị thuốc “Tử hà sa” (nhau thai người), tuy nhiên, TS.BS Trần Thái Hà nhấn mạnh, hiện nay các bác sĩ y học cổ truyền cũng không dùng đến vị thuốc này nữa.

Đặc biệt theo Thầy thuốc Nhân dân Trần Văn Bản- Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam, từ trước đến giờ cả Tây y và Đông y đều sử dụng nhau thai làm nguyên liệu, thành phần của thuốc và bài thuốc. Ở Tây y trước đây nhau thai được sử dụng để sản xuất philatop nhưng do nguồn không đáp ứng được nên sau này các nhà khoa học đã dùng phủ tạng cụ thể là dùng gan động vật để sản xuất philatop.

“Còn Đông y nhau thai được sử dụng trong bài thuốc Hà sa đại tẩu hoàn - bài thuốc rất bổ khí huyết, dùng cho những người bị suy nhược cơ thể. Riêng vị hà sa (rau thai nhi) khoa học đã xác định có rất nhiều hooc - mon đặc biệt ở trong đó mà những cái khác không có” - theo Chủ tịch Hội đông y Việt Nam, đây là vấn đề “đã tranh luận hơn 10 năm ở bên Hàn Quốc rồi chứ không phải hôm nay mới có chuyện này”.

Thầy thuốc Nhân dân Trần Văn Bản cũng cho biết thêm: Bây giờ phải hiểu một cách chính xác, AND có ở mọi tổ chức cơ thể con người và động vật nói chung. Xương, lông, tóc, móng, thịt đều có AND. Bây giờ một cái thông thường nhất là thịt cũng có AND, mà thấy có AND trong thuốc bảo là thịt người là hết sức mơ hồ và mù quáng.

Siết chặt quản lý

Trước thực trạng các loại thuốc, dược phẩm, thực phẩm chức năng,… không rõ nguồn gốc, xuất xứ tràn lan trên thị trường, đe dọa tới sức khỏe người tiêu dùng, Bộ Y tế đã ban hành Kế hoạch số 1136/KH-BYT tiếp tục triển khai Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 19/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ, về tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng thuộc nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng.

Theo đó, từ tháng 11/2018 đến tháng 1/2019, Bộ Y tế thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành nhằm đánh giá thực trạng hoạt động cấp phép sản xuất, lưu hành, quảng cáo, giám định, chứng nhận chất lượng, chứng nhận hợp quy, hợp chuẩn đối với lĩnh vực, mặt hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng dược liệu, vị thuốc y học cổ truyền của một số cơ quan, đơn vị. Đồng thời, tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng đối với các mặt hàng trên trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Đặc biệt, trước thông tin về thuốc làm từ thịt người gây xôn xao dư luận những ngày qua trên mạng xã hội, và một số phương tiện thông tin đại chúng, Cục Quản lý dược Bộ Y tế đã khẳng định, đơn vị này không cho phép đăng ký, sản xuất, nhập khẩu và lưu hành các “thuốc làm từ thịt người”.

Nhằm đảm bảo an toàn cho người dân, Cục Quản lý dược đã đề nghị các Sở Y tế đẩy mạnh công tác tuyên truyền và khuyến cáo người dân không mua bán, sử dụng thuốc không có nguồn gốc. Đồng thời, nếu phát hiện các sản phẩm không rõ nguồn gốc người dân cần kịp thời phản ánh lên cơ quan chức năng.

Bộ Y tế cũng sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan để đẩy mạnh công tác kiểm tra, phát hiện các sản phẩm nêu trên để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Đức Trân

    nguồn daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ