A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tác hại khôn lường khi cho trẻ ăn nhiều bim bim

10:22 | 12/11/2018

Snack hay thường gọi là bim bim là món ăn vặt được trẻ em rất yêu thích bởi sự hấp dẫn từ hương vị cho đến màu sắc.

 ​Tuy nhiên, sự ngon miệng đôi khi không đi kèm với yếu tố an toàn cho sức khỏe, nhất là những loại thực phẩm ăn liền được chiên qua dầu mỡ và sử dụng nhiều chất phụ gia như bim bim.

Không chỉ dễ ăn, bim bim còn có nhiều hương vị hấp dẫn khác nhau khiến nhiều trẻ em rất thích, thường đòi cha mẹ mua cho bằng được. Và trên thực tế, rất nhiều phụ huynh thường chiều theo sở thích của con em mình. Như trường hợp cháu Nguyễn Anh Minh (phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột), dù đã học lớp 5, nhưng hầu như ngày nào cũng ăn vài gói bim bim trước khi ăn cơm. Minh thích ăn bim bim đến nỗi trên thị trường có bán loại nào, Minh đều biết và kể được tên vanh vách.

Tương tự, hai đứa con của chị Nguyễn Thị Hằng (phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) cũng thích ăn bim bim đến nỗi có thể ăn cả ngày mà không chán. Chiều con, mỗi khi đi siêu thị chị Hằng đều mua vài chục gói snack về để ở nhà cho con ăn dần. Không chỉ trẻ em, ngay cả người lớn cũng rất thích món ăn vặt này. Chị Lê Thị Trang (ở phường Thắng Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) cho biết: “Tôi rất thích snack. Vào những dịp cuối tuần hay ngày nghỉ lễ, gia đình tổ chức đi chơi tôi đều mua vài loại snack với số lượng khoảng vài chục gói mang theo ăn cho vui miệng”.

Bim bim là món ăn ưa thích của nhiều trẻ em

Một trong những nguyên nhân khiến đa số trẻ em thích ăn bim bim là vì có nhiều mùi vị, màu sắc hấp dẫn, bắt mắt, giá cả lại phải chăng. Chỉ cần từ 2.000 – 10.000 đồng, trẻ có thể mua bim bim ở bất cứ nơi đâu, từ các quán tạp hóa, hàng rong trước cổng trường hay tại các rạp chiếu phim… Theo chủ một cửa hàng tạp hóa đối diện Trường Tiểu học Nguyễn Thị Định (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột), trung bình mỗi ngày cửa hàng bán khoảng 200 gói bim bim đủ các loại; khách hàng phần lớn là học sinh tiểu học. Bên cạnh các loại bim bim được sản xuất với nhiều màu sắc bắt mắt, các doanh nghiệp còn nghĩ ra đủ các chiêu thức bán hàng, như: mua 2 tặng 1, tặng trò chơi xếp hình, mua nhiều bim bim được tích điểm nhận quà… khiến món ăn vặt này càng trở nên hấp dẫn.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, bim bim là loại thức ăn được chế biến sẵn, dù tạo cảm giác ngon miệng nhưng giá trị dinh dưỡng lại không có, bởi bim bim phải chiên ở nhiệt độ rất cao để bảo đảm độ giòn, thơm, vàng nên sẽ làm mất đi các chất có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, lượng chất béo trong bim bim cũng không hề nhỏ, trong khi đó, dầu mỡ chiên ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra các chất độc hại không tốt cho sức khỏe. Một số loại bim bim kém chất lượng, có nguồn gốc không rõ ràng, tái sử dụng dầu hoặc mỡ động vật thì càng độc hại hơn, khiến người sử dụng có nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Bên cạnh đó, trong bim bim có hàm lượng muối cao, sau khi ăn xong, trẻ thường khát nước và uống rất nhiều nước. Nếu trẻ ăn bim bim trước bữa ăn sẽ bị đầy bụng, chán ăn; nếu ngày nào trẻ cũng ăn bim bim trước bữa ăn, lâu dần cơ thể dễ bị thiếu chất, đồng thời có thể hình thành cho trẻ thói quen ăn mặn hoặc khiến cơ thể trẻ bị thừa muối.

Các chuyên gia về dinh dưỡng khuyến cáo, để trẻ có một chế độ ăn uống hợp lý, đủ dinh dưỡng, các bậc phụ huynh nên cho trẻ ăn đa dạng các loại thực phẩm, ăn điều độ, chừng mực, nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả, thịt cá tươi, hạn chế ăn những thức ăn đã được chế biến sẵn, thức ăn công nghiệp, như: bim bim, đồ ăn nhanh, đồ hộp. Bên cạnh đó, cần cho trẻ ăn cân đối ba nhóm chất: đạm, béo, đường. Nếu trẻ ăn quá nhiều bim bim mà không chú ý đến các loại thức ăn khác không chỉ gây mất cân bằng chế dộ dinh dưỡng của trẻ mà còn tăng nguy cơ mắc bệnh.

Mỹ Hạnh

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ