A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Gia tăng số ca mắc mới ung thư

08:24 | 20/11/2018

Ung thư đang trở thành nỗi ám ảnh. Hội nghị ung thư Việt - Pháp vừa diễn ra tại TP Hồ Chí Minh đưa ra con số, ước tính trong năm 2018, Việt Nam có 164.671 ca mắc mới bệnh ung thư và 114.871 ca tử vong.

Ảnh minh họa .

Việt Nam thuộc top 2 bản đồ ung thư thế giới

Theo các chuyên gia, ung thư đang trở thành hiểm họa và nỗi lo thường trực của tất cả quốc gia khi số người mắc ngày một tăng nhanh, cũng như đây là căn bệnh khó chữa ở giai đoạn cuối. Đến năm 2018, toàn cầu hiện có khoảng 23 triệu người chung sống với căn bệnh này, trong đó mỗi năm có khoảng hơn 14 triệu người mắc mới và 8,2 triệu người tử vong.

Tại Việt Nam, số người mắc ung thư mới tăng nhanh từ 68.000 ca năm 2000 lên 126.000 năm 2010 và dự kiến vượt qua 190.000 ca vào năm 2020. Với số ca mắc bệnh nhiều, có xu hướng ngày càng tăng nhanh, tỷ lệ tử vong lên tới 110/100.000 người, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp Việt Nam nằm trong 50 nước thuộc top 2 của bản đồ ung thư (50 nước cao nhất thuộc top 1). 

Ở nam giới, ung thư phổi chiếm tỉ lệ mắc và tử vong hàng đầu, kế đó là dạ dày, gan, đại trực tràng. Ở nữ giới lần lượt là ung thư vú, dạ dày, phổi. Phần lớn ung thư đều có thể chữa khỏi khi phát hiện sớm, điều trị kịp thời và đúng phương pháp. Tuy nhiên, trên thực tế thì hầu hết người bị bệnh ung thư ở Việt Nam đều đến khám và điều trị ở giai đoạn muộn nên việc điều trị trở nên khó khăn và tốn kém. Theo PGS.TS.BS Bùi Chí Viết (Bệnh viện đa khoa Xuyên Á), chỉ riêng tại bệnh viện này hơn 50% bệnh nhân được tiếp nhận điều trị là nhóm bệnh lý ung thư về tiêu hóa, trong đó 17% là đại trực tràng, 17 % phổi, 13 % dạ dày, 13 % gan ở nam…

Ung thư ngày càng trẻ hóa

Được biết, tại các cơ sở điều trị ung bướu tại Hà Nội và TPHCM tiếp nhận ngày càng nhiều hơn số người trẻ mắc ung thư. Thậm chí, ung thư phổi trước đây vốn chỉ gặp ở người trung niên, người già, ở nam giới thì nay còn gặp cả ở phụ nữ dưới 40 tuổi. Với bệnh nhi, ngoài ung thư máu có số mắc nhiều, còn phải kể đến ung thư hạch, ung thư não, thậm chí có trẻ em gái bị ung thư buồng trứng.

BS Lê Thanh Đức - Trưởng khoa Nội 5 Bệnh viện K cho hay, ung thư mà nữ giới hay gặp nhất hiện nay là ung thư vú đang có xu hướng trẻ hóa. Đối với các nước, độ tuổi mắc ung thư vú thường là 60- 65 tuổi. Tuy nhiên, tại Việt Nam độ tuổi mắc ung thư vú trẻ hơn và ngày càng trẻ hóa, ở cả lứa tuổi 20. “Rất nhiều bệnh nhân ung thư vú chưa có gia đình và có người vừa bước vào ngưỡng cửa đại học, thực sự đáng tiếc”- BS Đức chia sẻ.

BS Lê Anh Tuấn- Trưởng khoa Điều trị, Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt thông tin, hiện bệnh lý ung thư trẻ hóa hay gặp nhiều nhất là ung thư tiêu hóa, cụ thể là ung thư dạ dày, ung thư đại tràng... trong khi đó các loại này trước kia thường gặp ở người già.

Chủ động phát hiện và điều trị kịp thời

Hiện nay, việc điều trị cho bệnh nhân ung thư đang đối mặt với nhiều khó khăn khi hệ thống các cơ sở điều trị ung thư vẫn chưa phủ rộng trên cả nước. Các bệnh viện chuyên khoa ung thư luôn trong tình trạng quá tải làm chậm khả năng phát hiện sớm và điều trị ung thư kịp thời, giảm cơ hội sống của người bệnh.

Đến nay với sự phát triển của y học, các phương pháp điều trị ung thư đã có những tiến bộ vượt bậc giúp điều trị khỏi, đẩy lùi bệnh, kéo dài sự sống cho con người. Tuy nhiên, GS Jean Chung Minh - Chủ tịch Hội trao đổi Y học (Medical Exchange) cho rằng, cơ hội để tiếp cận với những thành tựu y học trong phòng và điều trị ung thư của Việt Nam vẫn còn hạn chế.

“Việt Nam cần xây dựng thêm nhiều bệnh viện chuyên về ung thư, đào tạo chuyên môn cho y bác sĩ, quan trọng hơn là tuyên truyền, phổ biến cho người dân tăng cường các giải pháp phòng bệnh, tầm soát bệnh từ khi chưa có biểu hiện. Mức độ bao phủ tầm soát càng rộng càng tốt để hạn chế số ca mắc mới, điều trị sớm cho bệnh nhân ung thư giúp người bệnh thoát khỏi ung thư hoặc nâng cao hiệu quả điều trị, cải thiện chất lượng sống”- GS Jean Chung Minh chia sẻ.

Khẳng định việc phòng và điều trị ung thư ở giai đoạn sớm sẽ mang lại hiệu quả cao, các chuyên gia y tế trong và ngoài nước khuyến cáo cộng đồng cần chủ động bảo vệ bản thân bằng chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh. Cụ thể, trong ăn uống cần ưu tiên cho dinh dưỡng thực vật gồm các loại rau, trái tươi, hột, củ, đậu nguyên trạng. Thực vật nên chiếm ít nhất một nửa trong khẩu phần bữa ăn bởi thực vật chứa ít chất béo nhiều chất xơ và nhiều chất kháng ung thư. Phần còn lại dành cho cá, thịt, trứng và thức ăn từ sữa, tuy nhiên nên dùng ít thịt bởi nó chứa nhiều chất béo gây ung thư.

PGS.TS Trần Văn Thuấn- Giám đốc Bệnh viện K, Viện trưởng Viện Ung thư quốc gia khuyến cáo người dân cần có chế độ ăn an toàn, hợp lý. Thay vì sử dụng những món ăn giàu chất đạm, hãy bổ sung rau xanh, hoa quả… tránh đồ ăn ôi thiu. Ngoài ra, mỗi người nên hình thành cho mình thói quen tập thể dục, vận động; hạn chế sử dụng rượu bia, thuốc lá… Bỏ thuốc lá không chỉ nâng cao sức khoẻ cho chính bản thân mình mà  còn bảo vệ cả những người xung quanh. Nhiều phụ nữ mắc ung thư phổi chính là do hút thuốc lá bị động.    

Minh Thúy

    nguồn daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ