A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cuối năm lại nóng thực phẩm bẩn

14:23 | 06/12/2018

Càng về cuối năm, thị trường thực phẩm càng trở nên sôi động, nguồn cung thực phẩm tăng mạnh để phục vụ cho nhu cầu mua sắm mùa lễ tết.

 Nguồn cung các mặt hàng thực phẩm tăng cao cũng kéo theo nhiều nguy cơ gây mất an toàn, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Đặc biệt cuối năm cũng là thời điểm hàng nhập lậu tăng đột biến.

Một vụ nhập lậu sữa chua bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Lo lắng về an toàn thực phẩm

Theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), trong 10 tháng năm 2018, số vụ vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm ở mức cao, số tiền phạt các vi phạm liên quan đến lĩnh vực thực phẩm lên tới hơn 6 tỷ đồng. Cùng với việc xử phạt, hàng trăm cơ sở, công ty sản xuất, kinh doanh thực phẩm sai phạm nghiêm trọng cũng bị Cục An toàn thực phẩm ra quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh.

Riêng tại Hà Nội, từ đầu năm đến nay, thành phố đã tiến hành gần 154.000 cuộc thanh, kiểm tra các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; phát hiện hàng nghìn cơ sở vi phạm về an toàn thực phẩm; xử lý hành chính hơn 14 tỷ đồng; buộc tiêu hủy hàng hóa vi phạm trị giá hơn 3 tỷ đồng.

Những con số trên minh chứng rõ nét về tình hình vi phạm an toàn thực phẩm. Đặc biệt, dịp cuối năm, nhu cầu người tiêu dùng tăng cao, thị trường cũng đẩy mạnh nguồn cung thực phẩm, và đây cũng là “cơ hội” để các sản phẩm nhập lậu gia tăng.

Đáng chú ý, gần đây trên thị trường xuất hiện tràn lan sản phẩm sữa chua uống nhập lậu được bán với giá vô cùng rẻ. Theo tìm hiểu của PV, do giá nhập loại sữa chua uống này quá rẻ, lợi nhuận cao nên các tiểu thương nhập về với số lượng lớn. Lúc đầu, sản phẩm này chỉ nhập vào một số huyện thuộc các tỉnh biên giới, còn hiện giờ đã được bày bán tràn tại thị trường Hà Nội và được quảng cáo nhan nhản trên các trang mạng xã hội.

Theo quan sát, tất cả những thùng, lốc sữa chua uống này đều có 100% chữ nước ngoài, không có đăng kiểm, không nhãn mác phụ nên thực sự không thể nắm được về thành phần cũng như chức năng của sản phẩm. Do có giá quá rẻ (thể tích thực tới 500ml nhưng chỉ có giá bán 15.000 đồng) nên sản phẩm này đang được nhiều người tiêu dùng Việt Nam tìm mua.

Theo cơ quan quản lý thị trường, tại Quảng Ninh, Đội Quản lý thị trường số 10 (Chi cục Quản lý thị trường Quảng Ninh) hồi đầu tháng 9 vừa qua đã bắt được một vụ vận chuyển  170 thùng sữa chua loại này. Thời điểm bắt giữ, lái xe không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc số sữa chua trên. Theo Đội Quản lý thị trường số 10, lái xe đã khai mua số sữa chua uống này ở khu vực biên giới về bán kiếm lời.

“Nóng” chuyện hàng lậu

Ngoài ra, theo cơ quan quản lý thị trường, nhiều vụ vận chuyển trở thực phẩm bẩn như nội tạng động vật cũng đã được phanh phui tại các tuyến đường biên giới. Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng trong quá trình vận chuyển, buôn bán thực phẩm vi phạm ngày càng tinh vi, phức tạp hơn. Có trường hợp, hàng hóa vi phạm được ngụy dưới vỏ các loại hàng hợp pháp và trà trộn vào những loại hàng hóa khác để vận chuyển trên xe khách, tránh sự kiểm soát của cơ quan chức năng.

Theo cảnh báo của Chi cục Quản lý thị trường Lạng Sơn, hiện đã vào mùa cao điểm chuẩn bị hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán. Từ nay đến cuối năm, thị trường có thể biến động, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đã bắt đầu có dấu hiệu diễn biến phức tạp, gia tăng.

Trước tình hình diễn biến ngày càng phức tạp, thủ đoạn ngày càng tinh vi của các đối tượng buôn lậu,  lãnh đạo Cục Quản lý thị trường đã đề nghị các sở, ngành và địa phương tăng cường tập trung kiểm tra, kiểm soát tuyến vận tải biển, các cửa khẩu, đường mòn, lối mở, khu vực tập kết hàng hóa gần biên giới; kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm; phối hợp với cơ quan chức năng nhanh chóng khởi tố, xét xử các trường hợp vi phạm theo quy định.

Riêng về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, để ngăn chặn nguy cơ mất an toàn, PGS.TS Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho hay, các đơn vị của Cục sẽ phối hợp với ban ngành liên quan trên cả nước đẩy mạnh thanh kiểm tra, ngăn chặn thực phẩm nhập lậu, thực phẩm kém chất lượng ngay tại cửa khẩu. Bên cạnh đó, đẩy mạnh kiểm tra chất lượng, hậu kiểm đối với những cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến, cung cấp suất ăn và những cơ sở sai phạm sẽ bị xử lý nghiêm.  

 Nhật Minh

    nguồn daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ