A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nỗ lực mang lại ánh sáng cho người mù nghèo

10:30 | 15/12/2018

Những năm qua, thông qua hoạt động phẫu thuật mắt miễn phí, Hiệp hội Phòng chống mù lòa châu Á đã đem lại ánh sáng, niềm vui,...

... niềm hạnh phúc cho hàng trăm người mù nghèo trên địa bàn tỉnh, góp phần không nhỏ trong công tác phòng chống mù lòa tại địa phương.

Năm 2002, trong chuyến công tác đến Việt Nam, bác sĩ người Nhật Bản Hattori Tadashi, Giám đốc Tổ chức Phòng chống mù lòa châu Á (APBA) nhận thấy có rất nhiều bệnh nhân cần được hỗ trợ điều trị các bệnh về mắt. Nung nấu suy nghĩ phải làm gì để giúp người bệnh tìm lại ánh sáng đôi mắt, nên khi quay trở lại Nhật Bản, ông đã cùng các thành viên của tổ chức kêu gọi thêm nguồn lực từ các tổ chức phi chính phủ để hiện thực hóa điều đó. Từ đó, chương trình phẫu thuật thay thủy tinh thể miễn phí cho người mù nghèo ở Việt Nam do APBA phối hợp với Bệnh viện Mắt Quốc tế Nhật Bản – Hà Nội thực hiện được triển khai và ngày càng mở rộng.

Bác sĩ Bệnh viện Mắt Quốc tế Nhật Bản – Hà Nội thực hiện phẫu thuật thay thủy tinh thể cho bệnh nhân.

Tại Đắk Lắk, từ lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2016, đến nay, sau 2 đợt triển khai APBA đã hỗ trợ gần 400 người nghèo, người cao tuổi, người có công bị mắc các bệnh về mắt được phẫu thuật thành công, tìm lại ánh sáng cho đôi mắt. Bác sĩ Hattori Tadashi và những cộng sự ở Bệnh viện Mắt Quốc tế Nhật Bản - Hà Nội đã tiến hành phẫu thuật mắt cho bệnh nhân bằng phương pháp Phaco, miễn phí toàn bộ từ thủy tinh thể, chất nhầy, dao mổ, công phẫu thuật (trị giá khoảng 8 triệu đồng/ca). Dù là phẫu thuật miễn phí nhưng toàn bộ thủy tinh thể dùng để thay cho người bệnh đều được bác sĩ Hattori lựa chọn kỹ lưỡng, sản phẩm có giá thành cao và có xuất xứ từ Nhật hoặc Mỹ.

Theo bác sĩ Bùi Tiến Hùng, Giám đốc Bệnh viện Mắt Quốc tế Nhật Bản - Hà Nội, mỗi đợt phẫu thuật, các y bác sĩ phải làm việc liên tục trong nhiều giờ đồng hồ, dẫu mệt nhưng ai cũng thấy vui vì đã làm được những việc có ý nghĩa cho người bệnh. Một đôi mắt khỏe mạnh sẽ tiếp thêm nghị lực để họ vươn lên trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, để các chương trình diễn ra thuận lợi, hiệu quả, đúng đối tượng, trước mỗi đợt phẫu thuật, Khoa Mắt, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đều cử đoàn y bác sĩ xuống phối hợp với các cơ sở y tế tuyến dưới tổ chức khám sàng lọc cho người bệnh tại các địa phương. Những trường hợp nào có chỉ định phẫu thuật sẽ được các y bác sĩ thông báo cho địa phương để đưa người bệnh đến bệnh viện làm phẫu thuật. Bác sĩ Ngô Văn Cường, Trưởng Khoa Mắt, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cho biết: "Cùng với hoạt động khám sàng lọc trước mỗi đợt phẫu thuật, chúng tôi còn chủ động vận động các doanh nghiệp, các tổ chức từ thiện hỗ trợ tiền khám bệnh, xét nghiệm, cấp phát thuốc miễn phí cho người bệnh; hỗ trợ bữa ăn và tiền xe đi lại cho các bệnh nhân và thân nhân người bệnh ở xa, sao cho tất cả các bệnh nhân đến với chương trình mà không phải chi trả bất cứ khoản chi phí nào".

Đại diện Công ty Thép Đông Nam Á trao bảng tài trợ 100 triệu đồng hỗ trợ chi phí khám bệnh, xét nghiệm, cấp phát thuốc miễn phí cho người bệnh trong đợt phẫu thuật cuối tháng 11-2018.

Sự tận tâm, chu đáo của các y bác sĩ đã mang lại niềm vui cho người bệnh. Ông Hồ Đông (72 tuổi, ở Buôn Triết, xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin), một bệnh nhân vừa được APBA phẫu thuật mắt miễn phí vào cuối tháng 11 vừa qua chia sẻ: "Tôi bị mờ 2 mắt từ lâu rồi, đi lại rất khó khăn, mọi sinh hoạt đều nhờ cậy con cháu. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có điều kiện để đi chữa trị nên tôi vẫn chịu cảnh mù dở suốt những năm qua. Khi nghe địa phương thông báo về chương trình phẫu thuật mắt miễn phí, tôi mừng lắm. Khi được chỉ định phẫu thuật sau quá trình khám sàng lọc, niềm vui càng nhân lên gấp bội. Đến lúc phẫu thuật tôi cũng thấy rất yên tâm và tin tưởng vì các bác sĩ không chỉ vững tay nghề mà còn làm việc rất trách nhiệm. Giờ đây, ở tuổi xế chiều tìm lại được ánh sáng đôi mắt, tôi thấy tinh thần phấn chấn hơn hẳn vì không còn cảm thấy là gánh nặng của con cháu".

Được biết, theo thông tin từ ngành Y tế, nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa là bệnh lý đục thủy tinh thể. Trong khi đó, bệnh nhân phần lớn là người nghèo ở các vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa khó có điều kiện tiếp cận với dịch vụ y tế kỹ thuật cao và chuyên sâu. Vì vậy, chương trình phẫu thuật mắt miễn phí do APBA và Bệnh viện Mắt Quốc tế Nhật Bản – Hà Nội phối hợp với Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên thực hiện là cơ hội để có thêm nhiều người bệnh nghèo được thấy lại ánh sáng, giúp họ hòa nhập cộng đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Kim Oanh

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ