A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nấm tràm - món ngon bổ dưỡng

07:39 | 05/01/2019

Khi những cơn mưa đầu mùa thu mang đến cho xứ Huế sự mát mẻ dễ chịu thì cũng là lúc trên những cánh rừng tràm bạt ngàn nơi đây mọc lên rất nhiều những tai nấm tràm tròn trĩnh và béo múp trông rất bắt mắt.

Món ngon, vị thuốc

Theo từ điển Bách khoa mở Wikipedia, nấm tràm có tên khoa học là Tylopileus. Nấm tràm là một loại nấm lớn phân bổ ở vùng Đông Bắc châu Âu, vùng Bắc Mỹ…Ở Việt Nam, nấm tràm có nhiều nhất ở các tỉnh miền Trung như Quảng Bình và Thừa Thiên - Huế. Ngoài ra nấm tràm cũng có nhiều ở đảo Phú Quốc. Nấm tràm mọc trên các sườn đồi hay ven những con suối trên lớp lá mục dưới tán tràm. Nhìn chung về hình thức bên ngoài, nấm tràm có màu nâu tím.Bên trong tai nấm có màu trắng mịn. Hình dáng đẹp và vị ngọt đắng rất đặc trưng.


Theo Đông y, nấm tràm rất tốt vì chữa được nhiều loại bệnh như mệt mỏi, cảm cúm, nhức đầu.Có tác dụng làm bổ nội tạng nhờ chất dầu tràm ở trong nấm.Vị đắng của nấm có tác dụng thanh nhiệt giải độc, giải rượu rất tốt.Các món ăn từ nấm tràm có vị rất đặc trưng, đó là vị đắng ngọt mà khi đã thưởng thức sẽ là một trải nghiệm khó quên. Càng ăn càng nghiền.

Vào đầu mùa thutrời mưa nhiều nên nấm tràm được bày bán hầu khắp các chợ xứ Huế với giá dao động từ 30 - 35 ngàn đồng/1 kg. Cách chế biến các món này đơn giản nhưng không kém phần tinh tế. Nấm sau khi thu hái hay mua ở chợ sẽ được gọt sạch để loại bỏ tạp chất, lá mục bám ngoài tai nấm và cắt bỏ chân nấm.Sau đó rửa sạch bằng nước muối và được chần qua nước sôi để làm giảm bớt vị đắng của nấm trước khi chế biến các món ăn. Người Huế có nhiều món ngon và bổ dưỡng được chế biến từ nấm tràm như nấm tràm xào thịt nạc, nấm tràm nấu canh rau lang hay nấu với rau tập tàng…

Nấm tràm xào thịt nạc

Thịt được chọn xào cùng nấm tràm là thịt nạc thăn lấy ở phần thịt vai của lợn. Đây là loại thịt ngon ngọt và cảm giác mềm giòn khi ăn nên rất thích hợp để xào cùng nấm tràm.Thịt sau khi được thái lát mỏng sẽ được ướp cùng gia vị là hạt tiêu giã nát cùng vài củ hành tím và chút nước mắm nhĩ nguyên chất khoảng 10 phút để thịt thấm gia vị.Sau đó bắc chảo lên bếp đổ vài muỗng dầu phộng phi với củ nén hay tỏi cho thơm thì đổ thịt vào xào chín.Tiếp theo sẽ cho nấm tràm đã sơ chế vào xào nhanh. Nêm nếm thêm gia vị cho vừa miệng rồi tắt bếp.Lúc này cả gian bếp sẽ dậy lên một mùi thơm quyến rũ. Nấm tràm xào thịt nạc ngon nhất là khi thưởng thức nóng với cơm. Mùi thơm và vị ngọt đắng của nấm tràm hòa quyện cùng vị ngọt đậm đà của thịt nạc thăn sẽ làm người dùng cảm thấy thú vị.


Canh nấm tràm nấu với rau khoai lang

Rau khoai lang dùng để nấu với nấm tràm thường được chọn phần đọt. Đọt rau lang là phần chứa nhiều dinh dưỡng nhất lại có nhiều chất nhựa mà theo kinh nghiệm của người nội trợ thì chất nhựa của ngọn rau sẽ làm vị đắng của nấm tràm dịu đi nên món canh sẽ ngọt ngon hơn.Nấu cùng canh rau lang và nấm tràm sẽ có thêm một ít tôm tươi. Nếu là tôm đất hay tôm rằn của vùng phá Tam Giang thì món canh lại càng hấp dẫn và “đúng điệu”.Cách chế biến món canh này cũng rất đơn giản. Tôm sau khi lột bỏ vỏ sẽ được ướp gia vị và xào cùng nấm tràm cho thấm.Khi hỗn hợp đã chín thì chêm thêm một lượng nước vừa đủ và đun sôi.Bỏ rau lang vào đảo nhanh để rau chín mà vẫn giữ được màu xanh non. Nêm nếm gia vị là chút ruốc Huế cho đậm đà vừa miệng rồi tắt bếp.Món canh này rất thích hợp cho việc giải độc và giải rượu.

Cháo nấm tràm

Đây là món cháo không những ngon mà còn có tác dụng bồi bổ sức khỏe và chữa một số bệnh như nhức đầu,cảm cúm… nên rất được cư dân Huế ưa chuộng.Cháo nấm tràm được nấu kết hợp cùng tôm tươi để tăng dinh dưỡng và sự thơm ngon hấp dẫn.


Tôm được lột bỏ vỏ ướp gia vị gồm nước mắm, hạt tiêu và hành tím rồi xào chín cùng nấm tràm. Gạo dùng để nấu cháo là gạo tám thơm dẻo để cháo nấm tràm có “độ rền” thì mới ngon. Khi cháo chín và hạt gạo đã nở mềm thì cho hỗn hợp tôm nấm đã xào thấm vào. Đun thêm vài phút là thành phẩm đạt yêu cầu.Thưởng thức cháo nấm tràm chắc chắn bạn sẽ vô cùng thích thú bởi sự đặc trưng của nó. Đưa miếng cháo nấm tràm vào miệng cảm giác đầu tiên là vị đắng dịu nhưng chỉ vài giây sau khi bạn nuốt thì một cảm giác ngọt lành dễ chịu ùa đến… Rồi mùi thơmcủa gạo, của gia vị, vị ngọt đậm đà của tôm hòa quyện trong sự dẻo mềm của cháo làm bạn cảm thấy lạ và sảng khoái vô cùng. Ăn một lần rồi nghiền nên mong chờ mùa nấm tràm năm sau với một cảm giác “đợi chờ” sẽ lại được thưởng thức những món ngon được chế biến từ nấm tràm mà thiên nhiên đã hào phóng ban tặng cho con người trên mảnh đất xứ Thần Kinh.

Ngọc Hoa

    Nguồn: langvietonline.vn

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ