A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nặng gánh viện phí nếu không mua BHYT

07:59 | 12/01/2019

Với giá dịch vụ y tế mới được điều chỉnh từ ngày 15-1, người bệnh không có thẻ BHYT sẽ phải chi trả với số tiền rất lớn

Từ ngày 15-1, các cơ sở y tế công lập trên toàn quốc chính thức áp dụng giá khám chữa bệnh (KCB) mới cho người không có BHYT, hoặc không sử dụng các dịch vụ thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT.

Vào viện là tiền triệu

Có mặt tại khu vực khám bệnh theo yêu cầu của Bệnh viện (BV) Bạch Mai, bà Trần Thị Hiền (61 tuổi, ngụ huyện Thanh Oai, TP Hà Nội) cho biết bà bị phát hiện bệnh viêm cầu thận cách đây không lâu. Vượt tuyến về BV tuyến trên KCB, có tháng bà Hiền phải chi 5-6 triệu đồng cho tiền khám và tiền thuốc. Trước thông tin điều chỉnh giá KCB bất lợi cho người không tham gia BHYT, bà Hiền lo lắng: "Nếu viện phí cứ tăng đều, có lẽ tôi phải cân nhắc việc tiếp tục tham gia BHYT để đỡ tiền túi. Chẳng biết viện phí tăng hay chưa nhưng sáng nay tôi mới chỉ làm vài xét nghiệm mà đã mất gần 1 triệu đồng".

Theo ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế), sau 1 tháng điều chỉnh, từ thời điểm 15-1, các cơ sở y tế sẽ chính thức áp giá cho hơn 1.900 dịch vụ y tế theo mức lương cơ sở mới với nhóm không có thẻ BHYT hoặc sử dụng các dịch vụ không nằm trong danh mục được quỹ BHYT chi trả. So với quy định hiện nay, tại Thông tư 37/BYT, mức điều chỉnh giá khám bệnh, giá sử dụng giường tính theo ngày tăng bình quân hơn 11%; giá các dịch vụ kỹ thuật y tế tăng hơn 3%. "Với bệnh nhân có thẻ BHYT thì mức điều chỉnh không quá lớn nhưng với những người tự chi trả toàn bộ chi phí KCB thì viện phí mới được tính đủ các chi phí trực tiếp và tính cả lương nhân viên y tế chắc chắn sẽ trở thành gánh nặng, nhất là với những gia đình chẳng may có người thân mắc bệnh hiểm nghèo" - ông Liên nhận định.

Ông Liên thông tin thêm các mức giá này tương đương giữa nhóm có BHYT và không có BHYT. Việc điều chỉnh giá nhằm tạo sự bình đẳng, qua đó khuyến khích người dân tham gia BHYT.

Theo quy định từ năm 2019, mức tham gia BHYT hộ gia đình sẽ được tính theo mức lương cơ sở hiện tại là 1.390.000 đồng/tháng. Theo đó, người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở; người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất; từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.

Nhiều dịch vụ đắt đỏ

Theo tính toán của các chuyên gia, theo viện phí mới, có những dịch vụ người không thẻ BHYT sẽ phải chi trả tiền triệu, thậm chí hàng chục triệu đồng cho một dịch vụ. Đơn cử, với dịch vụ PET/CT, nếu người bệnh có BHYT sẽ được quỹ BHYT thanh toán một phần theo quy định (tối đa 80%), ngược lại phải tự thanh toán 20,5 triệu đồng. Hay với dịch vụ chụp CT Scanner toàn thân từ 256 dãy không thuốc cản quang, người bệnh không có thẻ BHYT phải trả tới 6,6 triệu đồng. Ngay với chi phí giường bệnh, việc nằm hồi sức tích cực vài chục ngày sẽ khiến người bệnh không có thẻ BHYT phải chịu chi phí lên tới cả chục triệu đồng.

Với mức giá mới này, những bệnh nhân mắc các bệnh hiểm nghèo như điều trị ung thư hay thực hiện các kỹ thuật cao trong điều trị mà không có BHYT thì chi phí rất lớn, từ hơn 7 triệu đồng đến hơn 28 triệu đồng/dịch vụ; một số phẫu thuật khác thường gặp từ 2,5 triệu đồng đến 5,9 triệu đồng; một số phẫu thuật nội soi robot điều trị các bệnh lý về gan mật, lồng ngực, tiêu hóa, ổ bụng cũng lên tới 80 triệu đồng đến gần 100 triệu đồng/dịch vụ.

Không thẻ sẽ "xót tiền"

Theo thống kê của BHXH Việt Nam, hiện cả nước có gần 83 triệu người tham gia BHYT, đạt tỉ lệ trên 87% dân số; khoảng 13% dân số còn lại chưa tham gia.

Ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, phân tích trong nhóm đối tượng không tham gia BHYT, thứ nhất là người không nghèo, thậm chí người có mức sống trung bình khá và cao, đặc biệt những người đang làm ở văn phòng đại diện nước ngoài không quan tâm tới BHYT xã hội mà tham gia vào những loại hình BHYT thương mại. Đối với họ, tác động điều chỉnh viện phí là không lớn. Tuy nhiên, với nhóm đối tượng thứ 2 là những hộ làm nông, lâm, ngư nghiệp có thu nhập theo mùa vụ thì sẽ gặp khó khăn khi điều chỉnh viện phí mới.

Một số chuyên gia y tế cho rằng với viện phí mới, không kể gì người nghèo mà ngay cả người có thu nhập cao nếu không có BHYT cũng thấy "xót ruột" khi bỏ ra một số tiền lớn trong trường hợp gặp rủi ro về bệnh tật. Do vậy, các chuyên gia cho rằng việc điều chỉnh viện phí sẽ "kích thích" người dân tham gia BHYT.

Ông Nguyễn Nam Liên thông tin thêm, đối với các BV thuộc địa phương quản lý, trong thời gian chờ HĐND cấp tỉnh quyết định mức giá cụ thể đối với hơn 1.900 dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, các cơ sở y tế được tiếp tục thực hiện mức giá đã được quy định. Với các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế và BV hạng đặc biệt, BV hạng I thuộc các bộ, cơ quan trung ương, bộ trưởng Bộ Y tế sẽ quyết định mức giá. 

Theo quy định từ năm 2019, mức tham gia BHYT hộ gia đình sẽ được tính theo mức lương cơ sở hiện tại là 1.390.000 đồng/tháng. Theo đó, người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở; người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất; từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.

Bài và ảnh: NGỌC DUNG

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ