A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Mối đe dọa hàng đầu đối với sức khỏe

09:23 | 24/01/2019

Xuất phát từ thông tin trên mạng xã hội, thời gian gần đây đã có không ít các bà mẹ cho rằng cứ để con tự mắc bệnh, ắt sẽ có miễn dịch tự nhiên với bệnh tật,...

... theo nguyên lý “thuận theo tự nhiên”, không cần tiêm vắc xin phòng bệnh. Thậm chí, nhiều bà mẹ còn ủng hộ theo trào lưu “anti vắc xin”.

Thế nhưng, theo các chuyên gia y tế, một đứa trẻ phải qua bệnh tật thì mới có miễn dịch, nhưng không ít trẻ khi bị bệnh đã không qua khỏi, trẻ tử vong. Nên nếu cha mẹ không cho con tiêm phòng, để trẻ mắc bệnh nhằm có miễn dịch tự nhiên là thiếu trách nhiệm với con.

Chủ động tiêm vắc xin cho trẻ.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa công bố danh sách 10 mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe nhân loại trong năm 2019. Trong đó, không tiêm vắc xin là mối đe dọa được WHO đưa lên vị trí đầu tiên trong 10 mối nguy hại về sức khoẻ.

“Anti vắc xin” - trào lưu nguy hiểm

Hiện nay, trào lưu “anti vắc xin” trên mạng xã hội cần được cảnh báo, bởi rất có thể nó sẽ đe dọa đến tính mạng của gia đình và cả cộng đồng. 

Xuất phát từ các thông tin trên mạng xã hội, đã có không ít các bà mẹ cho rằng cứ để con mắc bệnh, ắt sẽ có miễn dịch tự nhiên với bệnh tật, theo nguyên lý “thuận theo tự nhiên”, không cần tiêm vắc xin phòng bệnh. Thậm chí, nhiều bà mẹ còn ủng hộ theo trào lưu “anti vắc xin”. Theo các chuyên gia y tế, một đứa trẻ phải qua bệnh tật thì mới có miễn dịch, nhưng không ít trẻ khi bị bệnh đã không qua nổi, trẻ tử vong. Nên nếu cha mẹ không cho con tiêm phòng, để cho trẻ tự mắc bệnh để có miễn dịch tự nhiên là thiếu trách nhiệm với con.

Theo PGS.TS Trần Minh Điển- Phó Giám đốc BV Nhi trung ương, cần phải hiểu thuận theo tự nhiên như thế nào. Ví dụ như cho con bú mẹ và bú trực tiếp trên bầu sữa mẹ là thuận theo tự nhiên. Tuy nhiên, lịch sử y học đã giúp cho tuổi thọ tăng hơn, tỷ lệ sống của trẻ sinh ra tăng lên, tỷ lệ tử vong ở trẻ giảm xuống dựa vào những thành tựu của y học hiện nay, trong đó sáng chế ra vắc xin là thành tựu rất quan trọng.

Theo WHO,  tiêm vắc xin giúp loài người ngăn ngừa 2-3 triệu ca tử vong mỗi năm. Tuy nhiên, sẽ có thêm 1,5 triệu ca tử vong khác được ngăn ngừa nếu tình trạng “anti vắc xin” trên toàn cầu được cải thiện. WHO cũng nhìn nhận “anti vắc xin” đã góp phần khiến dịch sởi quay lại, giết chết và để lại di chứng cho vô số người trên toàn thế giới, nhất là trẻ em.

Hiểu đúng về tiêm vắc xin

Theo Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), nhờ sử dụng vắc xin dự phòng, nhiều bệnh truyền nhiễm đã được thanh toán, loại trừ hoặc giảm đáng kể số ca mắc, số người chết. Thực tế, vắc xin đã chứng minh ý nghĩa của nó khi bảo vệ trẻ em khỏi nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Tuy nhiên, giống như thuốc, không một loại vắc xin nào, dù tốt đến đâu cũng có thể đảm bảo an toàn tuyệt đối như mong muốn, bởi vì tiêm vắc xin tức là đưa một kháng nguyên lạ vào trong cơ thể. Trẻ đã được tiêm chủng khi gặp virus sẽ có sẵn kháng thể để chống lại bệnh tật. Quá trình kháng nguyên sinh ra kháng thể bao giờ cũng xảy ra phản ứng, nhẹ thì sốt, nặng có thể gây co giật, khó thở… Khi trẻ sốt cũng kéo theo các phản ứng khác như nôn, trớ, bỏ bú, khóc… 

Chia sẻ về phản ứng sau tiêm vắc xin, GS Đặng Đức Anh- Viên trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, cho hay: Thông thường mỗi cá thể phản ứng với vắc xin ở các mức độ khác nhau và hầu hết chỉ có các phản ứng nhẹ như sốt, sưng đau tại chỗ tiêm và tự khỏi trong 24h.

Tuy nhiên, một số rất ít cơ thể lại có phản ứng mạnh với vắc xin như sốt cao, co giật, quấy khóc kéo dài, tím tái, thậm chí là sốc phản vệ và tử vong. Chính vì vậy trên thực tế, nhiều trường hợp tiêm cùng một lô vắc xin, thậm chí tiêm cùng 1 lọ vắc xin lại có trẻ phản ứng rất nghiêm trọng, trong khi tất cả trẻ khác hoàn toàn bình thường và đó là do phản ứng cá thể cơ địa của từng người với vắc xin chứ không phải do chất lượng vắc xin.

Như vậy, có thể thấy tiêm chủng phòng bệnh đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc duy trì các thành quả mà Việt Nam đã đạt được, không để các dịch bệnh truyền nhiễm có nguy cơ bùng phát trên diện rộng. Do đó, mỗi chúng ta đều cần thật sự cẩn trọng trước mỗi tin tức, trào lưu mới trên mạng xã hội để bảo vệ sức khoẻ của gia đình, người thân và cộng đồng.    

    Xuân Thủy

    nguồn daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ