A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ngộ độc rượu, tai nạn do pháo nổ gia tăng

08:33 | 12/02/2019

Trong những ngày nghỉ Tết vừa qua, số lượng bệnh nhân cấp cứu do ngộ độc, tai nạn giao thông, tai nạn pháo nổ,… liên tục gia tăng đột biến ở nhiều bệnh viện (BV), đặc biệt là tại các BV tuyến trung ương.

Bệnh nhân nhập viện do ngộ độc rượu. (ảnh minh họa).

Lạm dụng rượu, bia vẫn ở mức cao

Tại BV Việt Đức, trong những ngày nghỉ Tết vừa qua, trung bình mỗi ngày có khoảng 60 người nhập viện do tai nạn giao thông, phần lớn là chấn thương nặng. Theo ông Đồng Văn Hệ - Phó Giám đốc BV Việt Ðức, nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn chủ yếu là do sử dụng rượu, bia, không đội mũ bảo hiểm, cũng như ý thức chấp hành các quy định pháp luật về an toàn giao thông nói chung chưa cao. Các bác sĩ trực khá vất vả do liên tục phải thực hiện phẫu thuật cấp cứu, trong đó có hàng chục ca phẫu thuật chấn thương sọ não...

BS Lê Nguyên Vũ, trực cấp cứu tại khoa Cấp cứu BV Việt Đức cho biết, trong mấy ngày qua, số bệnh nhân đến khám và cấp cứu tăng so với ngày thường. Mặc dù các bác sĩ phải mổ suốt đêm, nhưng không thể giải quyết hết được các trường hợp cấp cứu.

Cùng với các ca nhập viện do tai nạn giao thông vì sử dụng rượu bia gia tăng thì bệnh nhân nhập viện do ngộ độc rượu cũng không phải là ít. Trung tâm Chống độc- BV Bạch Mai ngày nào cũng tiếp nhận từ 2-3 bệnh nhân vào cấp cứu ở cả 2 giới và ở mọi lứa tuổi, trong đó có bệnh nhân nữ chỉ mới 19, 23 tuổi. Hiện tại, Trung tâm đang lọc máu cấp cứu cho một trường hợp nghi ngộ độc methanol, đang nguy kịch.

BS Nguyễn Trung Nguyên- Phụ trách Trung tâm Chống độc BV Bạch Mai cảnh báo, lạm dụng rượu bia lâu ngày sẽ gây ra các bệnh về gan, thần kinh và làm giảm miễn dịch của cơ thể. Đáng lưu ý, nhiều người vẫn sai lầm cho rằng, uống rượu xịn, uống bia không hại gan.

“Rượu được xác định có liên quan đến 200 loại bệnh, là chất gây nhiều bệnh nhất trong các chất nguy hại cho sức khỏe. Sử dụng rượu lâu ngày làm suy yếu hệ miễn dịch, giảm sức chống đỡ của cơ thể. Người uống rượu lâu ngày khi bị viêm phổi và bị nhiễm trùng nói chung rất dễ trở nặng, tăng nguy cơ tử vong so với bệnh nhân không dùng rượu ở cùng một bệnh”- BS Nguyên nhấn mạnh.

Nhiều ca cấp cứu vì đốt pháo

Theo tổng hợp báo cáo nhanh của Bộ Y tế về tình hình khám, chữa bệnh trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, trong 7 ngày nghỉ Tết vừa qua đã có 299 trường hợp phải khám, cấp cứu do pháo nổ, không có trường hợp nào tử vong. Năm nay toàn quốc ghi nhận số ca cấp cứu do tai nạn pháo nổ tăng cao.

Chỉ trong ngày 6/2 (tức mùng 2 Tết), đã có tới 18 trường hợp khám cấp cứu do pháo nổ, tăng 10 ca so với cùng ngày Tết Mậu Tuất 2018; thêm 3 trường hợp nhập viện do chất nổ khác, 1 bé trai 10 tuổi chết do bị bắn bằng súng tự chế tại Đồng Nai. Tính đến 7h sáng ngày mùng 3 Tết, đã có 275 trường hợp khám, cấp cứu do pháo nổ các loại. Con số này cho thấy nhiều người vẫn sử dụng pháo trong dịp Tết mặc dù pháp luật đã cấm sản xuất và tiêu thụ mặt hàng này.

Theo chia sẻ của BS Lê Nguyên Vũ, việc điều trị cho bệnh nhân tai nạn do pháo nổ rất khó khăn. Thường nạn nhân bị tai nạn do pháo nổ sẽ bị tổn thương ở phần đầu cổ, mặt và tay. Hầu như các bệnh nhân này không thể khắc phục được việc vận động và thường vào bàn thay phải là tay hoạt động chính.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân cần phải nhận thức rõ mối nguy hiểm của pháo nổ, không tự ý đốt pháo, chế tạo pháo nổ tại nhà; đồng thời tham gia giao thông thật thận trọng, luôn giữ bình tĩnh, không sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông.

Cùng với đó, trong những ngày đầu xuân năm mới, nhiều lễ hội được tổ chức và diễn ra thu hút đông người tham dự, làm gia tăng nguy cơ lây lan các bệnh truyền nhiễm như sởi, cúm, các bệnh lây qua đường hô hấp... rất dễ lây truyền ở những nơi đông người. Khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm, đến ngay cơ sở y tế để được khám bệnh và hướng dẫn.  

Theo đánh giá của Bộ Y tế, so với Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Tết Kỷ Hợi 2019 số ca tử vong do tai nạn giao thông giảm 22%; số ca khám, cấp cứu do pháo nổ tăng tới 32%, còn số lượng ca đánh nhau phải nhập viện không tăng, nhưng vẫn ở mức cao. Tính riêng trong ngày mùng 4 Tết Kỷ Hợi, cả nước đã có hơn 600 ca khám, cấp cứu do tai nạn đánh nhau. 65% trong số này phải nhập viện điều trị, theo dõi. 
Bộ Y tế nhận định trong 7 ngày qua, với hơn 4.700 ca cấp cứu tai nạn đánh nhau, đã chiếm tới 2,6% trong tổng số các ca cấp cứu các viện. Đặc biệt, có 41 ca xác định nguyên nhân do rượu, bia trong ngày mùng 4 Tết. Tính chung trong 7 ngày nghỉ Tết đã có tới 515 ca đánh nhau là do bia, rượu. 14 ca đã tử vong vì ẩu đả, riêng ngày mùng 4 Tết có 2 ca.

Xuân Thuỷ

    nguồn daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ