A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Phát hiện loại thuốc đơn giản có thể cứu nhiều bệnh nhân ung thư

10:58 | 16/03/2019

Biến chứng tim mạch chết người mà bệnh nhân ung thư vú có thể phải gánh chịu trong quá trình hóa trị có thể được đẩy lùi chỉ bằng một loại thuốc trị tiểu đường phổ biến.

 

Các nhà nghiên cứu đến từ Viện Tim mạch Stanford vừa tìm ra chiếc chìa khóa vàng có thể cứu mạng nhiều bệnh nhân ung thư vú thông qua việc ngăn ngừa một trong các biến chứng chết người mà việc hóa trị có thể mang lại.

Một loại thuốc trị tiểu đường có thể ngăn chặn tác dụng phụ chết người của hóa trị ung thưvú - ảnh minh họa từ SHUTTERSTOCK

Nhóm nguy cơ chính là những người đang phải điều trị khối u vú HER2 dương tính, thông qua hóa trị bằng thuốc trastuzumab. Tuy là một trong các thuốc được đánh giá là hiệu quả nhất nhưng khoảng 15% sẽ phát triển các vấn đề tim mạch như rối loạn nhịp tim do làm chậm hoạt động các tế bào tim, thậm chí là suy tim - tình trạng có thể đe dọa tính mạng. Hiện tại chưa có loại thuốc nào giúp giảm thiểu phản ứng bất lợi này.

Tuy nhiên, trong nghiên cứu lần này, các nhà khoa học phát hiện viên thuốc cực kỳ phổ biến – metformin – lại hoạt động như một "thần dược" ở người ung thư vú đang hóa trị: nó có thể làm trẻ hóa tế bào tim, khởi động lại các tế bào bị lỗi để đưa chúng trở lại trạng thái tiêu thụ năng lượng và hoạt động bình thường.

Thí nghiệm đã thành công trên các mẫu máu của nhiều bệnh nhân ung thư vú và một số mẫu đối chiếu từ các phụ nữ khỏe mạnh. Hiện nhóm nghiên cứu đang tiến hành khảo sát trên các bệnh nhân ung thư vú đang đồng thời điều trị bệnh tiểu đường để xác nhận lại hiệu quả đáng ngạc nhiên này.

Giáo sư – bác sĩ Joseph Wu, tác giả cao cấp của nghiên cứu cho biết nếu nghiên cứu của họ tiếp tục thành công, đây sẽ là một phương pháp bảo vệ tim mạch, hỗ trợ điều trị ung thư vú đầy triển vọng, tiết kiệm chi phí rất nhiều cho bệnh nhân và cho họ thêm cơ hội sống.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Circulation.

A. Thư (Theo Daily Mail, Stanford News Center)

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ