A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chặn thực phẩm bẩn

09:55 | 18/03/2019

Tính đến sáng 17/3, đã có trên 80 trẻ đến từ huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) được chẩn đoán nhiễm sán lợn. Chưa biết kết luận của cơ quan điều tra ra sao,nhưng câu chuyện thực phẩm bẩn đã len lỏi vào các trường học là một thực tế đáng lo ngại.

Phải chặn đứng những hành vi này bằng công cụ pháp luật đủ mạnh, cộng với sự giám sát hữu hiệu của hệ thống chính quyền các cấp.

Phụ huynh Thuận Thành (Bắc Ninh) đưa trẻ đi xét nghiệm sán lợn.

Chuyện xảy ra cách đây 1 tháng, một số phụ huynh đăng video lên mạng ghi lại món thịt lợn có dấu hiệu của bệnh sán gạo trong bữa ăn tại Trường Mầm non Thanh Khương (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh). Ngay sau đó, tập thể phụ huynh lên gặp Ban Giám hiệu nhà trường phản ánh, nhưng chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng. Đến trưa 5/3, phụ huynh bất ngờ vào kiểm tra bếp ăn của trường, phát hiện thịt gà nấu cho học sinh là thịt đông lạnh, đã bốc mùi hôi thối. Sự việc diễn ra khi nghi án đồ ăn của trường có sán còn chưa được giải quyết. Cơ quan công an đã lập biên bản sự việc, niêm phong toàn bộ số thực phẩm, lấy mẫu kiểm nghiệm.

Trong khi chờ đợi kết luận cuối cùng của cơ quan điều tra, lo lắng cho con trẻ, trong những ngày qua, hàng nghìn gia đình đã đưa con từ Bắc Ninh đổ xô về một số bệnh viện chuyên ngành tại Hà Nội để xét nghiệm sán dây lợn và phát hiện nhiều trường hợp dương tính với sán lợn. Tất nhiên sán lợn có thể chữa trị dứt điểm bởi theo các cơ quan chuyên môn với phác đồ điều trị, có thể diệt sán trưởng thành chỉ mất một ngày, còn diệt cả ấu trùng mất khoảng nửa tháng. Phụ huynh chỉ cần lấy thuốc về cho con uống, không nhất thiết phải nhập viện. Tuy nhiên, vấn đề đáng quan ngại ở đây chính là sẽ xảy ra rất nhiều nguy cơ đến sức khỏe, tính mạng của con trẻ nếu chúng ta không kiểm soát được thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm tại các trường mầm non.

Để làm rõ những thông tin đến thực phẩm mất an toàn tại Trường Mầm non Thanh Khương, ngày 15/3, ông Nguyễn Tử Quỳnh- Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc, sớm ổn định tình hình, bảo đảm quyền lợi cho các cháu học sinh. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị Sở Y tế cần căn cứ vào các mẫu xét nghiệm, báo cáo và thông tin chính thức cho các cơ quan liên quan. Ông Quỳnh cũng đề nghị Công an tỉnh khẩn trương điều tra, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến việc cung cấp, phát tán thông tin không đúng sự thật gây hoang mang dư luận. 

Cũng liên quan đến vấn đề này, Vụ Giáo dục thể chất Bộ GDĐT yêu cầu Sở GDĐT tỉnh Bắc Ninh kiểm tra xác định trách nhiệm của các trường có bếp ăn bán trú, báo cáo sớm về Bộ. Rõ ràng các cơ quan có trách nhiệm đã và đang quyết liệt vào cuộc. Chưa biết kết luận của cơ quan điều tra thế nào, nhưng thực phẩm bẩn đã và đang len lỏi vào mọi ngõ ngách của cuộc sống là một thực tế đáng quan ngại.

Vì sao thực phẩm bẩn lại ngang nhiên hoành hành, bất chấp pháp luật như vậy? Theo Luật sư Nguyễn Hữu Toại (Công ty Luật Hừng Đông, Đoàn Luật sư Hà Nội) hiện nay, các biện pháp thực thi pháp luật về an toàn thực phẩm bao gồm: Biện pháp hành chính, biện pháp dân sự và biện pháp hình sự, trong đó, có biện pháp hình sự (truy cứu trách nhiệm hình sự) đối với các hành vi vi phạm quy định về an toàn thực phẩm đến mức cấu thành tội phạm. Song trên thực tế, biện pháp hình sự hiếm khi được áp dụng mặc dù đây vẫn là công cụ thực thi mạnh do hình phạt nghiêm khắc.

“Theo quy định của pháp luật, khung hình phạt cao nhất đối với các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm là 20 năm tù. Tuy nhiên, xét về hành vi này có nguy cơ gây nguy hiểm cho rất nhiều người, một hình thức hủy hoại giống nòi, làm nạn nhân mang thương tật cả đời thì khung hình phạt này còn quá nhẹ”- ông Toại nói. Thế nên, đến nay dù đã có chế tài nhưng những hành vi gây mất an toàn sức khỏe, tính mạng của cộng đồng chủ yếu vẫn dừng ở xử lý hành chính. Trong khi đó, lợi nhuận từ việc buôn bán thực phẩm bẩn đem lại không hề nhỏ, đó là lý do người ta vẫn cứ ngang nhiên tuồn sản phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, thậm chí là có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người ra cộng đồng.

Để chặn những sự việc đáng tiếc xảy ra có liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm, pháp luật an toàn thực phẩm trên thế giới được xây dựng trên cơ sở những nghiên cứu khoa học chuyên sâu về thực phẩm, dinh dưỡng, rủi ro... để đặt ra các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm rất cao và nghiêm ngặt. Xu thế hội nhập quốc tế và yêu cầu thiết yếu của cuộc sống tại Việt Nam đòi hỏi phải đảm bảo an toàn thực phẩm. 

Với vụ việc ở Bắc Ninh, phụ huynh không nên quá hoang mang vì bệnh sán có thể sớm chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, vì sự phát triển bình thường của con trẻ, chính quyền các cấp cần xử lý nghiêm các đối tượng đang tuồn thực phẩm bẩn vào các trường học, bệnh viện, chợ, siêu thị... Cùng đó, cần tiếp tục bổ sung những quy chuẩn  chặt chẽ hơn về an toàn thực phẩm để thực phẩm bẩn không còn đất sống.    

Lục Bình

    nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ