A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nhiều trẻ mắc sán lợn - phụ huynh hoang mang

16:17 | 18/03/2019

Theo thống kê của Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới trung ương và Viện Sốt rét Ký sinh trùng - Côn trùng trung ương, chỉ trong hai ngày 15 và 16/3,...

....đã có hơn 1.500 trẻ trong độ tuổi mầm non ở huyện Thuận Thành, Bắc Ninh được phụ huynh đưa đến BV để xét nghiệm sán lợn. Đến nay, tổng số ca trẻ dương tính với sán lợn tại huyện Thuận Thành đã tăng lên 124 trường hợp.

Ảnh minh họa.

Trẻ đến xét nghiệm sán lợn không ngừng gia tăng

Trong những ngày qua, nhiều người dân, đặc biệt là các bậc phụ huynh có con, em trong độ tuổi mầm non không khỏi hoang mang, lo lắng cho sức khoẻ của trẻ khi số trẻ dương tính với sán lợn liên tục gia tăng.

Bác sĩ Nguyễn Quang Thiều - Phó Viện trưởng Viện Sốt rét Ký sinh trùng – Côn trùng trung ương cho biết, BV đã tiếp nhận và làm xét nghiệm sán lợn cho gần 800 trẻ đến từ huyện Thuận Thành, Bắc Ninh. Trong ngày 16/3, BV đã phát hiện 19 trường hợp dương tính với sán lợn. Đến nay đã có khoảng 1.700 trẻ đến khám và xét nghiệm sán lợn.

Còn tại BV Bệnh nhiệt đới trung ương, các bác sĩ đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm sán lợn cho gần 600 trẻ. Vì lượng trẻ đến khám quá đông, bệnh viện hiện chưa thể chạy hết kết quả xét nghiệm. Dự kiến trong tuần này, kết quả xét nghiệm của trẻ sẽ được tổng hợp đầy đủ. Tổng hợp từ ngày 12/3 đến nay, số trẻ dương tính với sán lợn ở Bắc Ninh đã lên tới con số 81. Tuy nhiên, con số này có thể sẽ tiếp tục tăng vì số trẻ mắc sán lợn vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Chia sẻ về tình hình trẻ đến xét nghiệm sán lợn, bác sĩ Vũ Minh Điền - khoa Cấp cứu, BV Bệnh nhiệt đới trung ương cho biết, tính đến 9 giờ sáng 17/3, đã có hơn 100 trẻ đến làm xét nghiệm.

Trước đó, vào ngày 5/3, phụ huynh có trẻ theo học tại Trường Mầm non Thanh Khương (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) đã phát hiện thực phẩm bẩn tại bếp ăn của trường học. Vào ngày 7/3, 3 gia đình đã đưa con đi xét nghiệm tại BV Bệnh Nhiệt đới trung ương kết quả xét nghiệm cho thấy 2 trong 3 trẻ dương tính với ấu trùng sán lợn. Đến ngày 15/3, hơn 370 gia đình, phần lớn là phụ huynh Trường Mầm non Thanh Khương đã đưa con đi xét nghiệm tại bệnh viện, kết quả phát hiện 57 trẻ nhiễm sán lợn. Đến ngày 16/3, hơn 900 gia đình ở huyện Thuận Thành, Bắc Ninh đưa con đi xét nghiệm và ghi nhận thêm 2 mẫu xét nghiệm dương tính với sán lợn. 

Trước thực tế số trẻ đến xét nghiệm sán lợn không ngừng gia tăng, sáng 17/3, bà Tô Mai Hoa - Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh cho biết, tỉnh Bắc Ninh sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức xét nghiệm và hỗ trợ chi phí xét nghiệm sán lợn miễn phí cho học sinh của 19 trường mầm non trên địa bàn huyện Thuận Thành, Bắc Ninh. Cụ thể, ngành y tế Bắc Ninh sẽ tổ chức xét nghiệm sán lợn tại chỗ cho các trẻ ở một số trừng mầm non nghi nhiễm sán (các trường có thực phẩm do công ty Hưng Thành cung cấp), sau đó toàn bộ mẫu máu này sẽ được đưa ra viện đầu ngành để làm xét nghiệm.

Sán lợn có thể điều trị khỏi

Theo thông tin chính thức của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), bệnh sán dây, ấu trùng sán lợn hay còn gọi là bệnh sán dải, sán dải heo có ở nhiều nơi trên thế giới, việc mắc bệnh liên quan đến tập quán ăn uống, ăn thịt lợn chưa nấu chín. 

Ở Việt Nam, bệnh xuất hiện ở tất cả các vùng miền, các tỉnh thành. Theo số liệu được báo cáo của các cơ sở điều trị đến nay, có ít nhất 55 tỉnh, thành có trường hợp mắc bệnh sán dây, ấu trùng sán lợn. Bệnh có 2 thể chính: Bệnh ấu trùng sán lợn và bệnh sán trưởng thành ở ruột. Sau khi ăn hay nuốt phải trứng sán, trứng vào dạ dày, nở ra ấu trùng, đến ruột non, ấu trùng xuyên qua thành ống tiêu hoá vào máu và di chuyển đến ký sinh tại các cơ vân, não, mắt,… Tại đây, ấu trùng sẽ hoá nang. Tuỳ thuộc vào vị trí ký sinh của nang sán mà người nhiễm có những biểu hiện khác nhau. Đối với người mắc bệnh sán trưởng thành, bệnh thường không biểu hiện triệu chứng rõ rệt như gây triệu chứng đau bụng, rối loạn tiêu hoá nhẹ. Triệu chứng chủ yếu là người bệnh thường xuyên có những cảm giác khó chịu, bứt rứt, một số trường hợp phát hiện thấy có trứng sán trong phân. Theo các bác sĩ, bệnh sán lợn là một bệnh mạn tính có tổn thương ở da, cơ, não,… căn nguyên do các u nang sán lợn (trong có đầu sán) gây nên. Biểu hiện lâm sàng tuỳ theo vị trí khu trú của nang ở da ảnh hưởng đến thẩm mỹ, nếu nhiễm sán lợn mà nang sán nằm ở não có thể gây động kinh, giảm trí nhớ, rối loạn vận động, liệt chân hay liệt nửa người, nói ngọng hoặc đau đầu dữ dội,…

Cục Y tế dự phòng khẳng định, bệnh sán lợn có thể điều trị khỏi bằng các thuốc Praziquantel và Albendazole. Người bệnh cần được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời ngay khi phát hiện có đốt sán để tránh bị bệnh ấu trùng sán lợn. Việc điều trị bệnh ấu trùng sán lợn phải được thực hiện ở cơ sở y tế với trang bị phương tiện cấp cứu và phải được theo dõi. 

GS.TS Nguyễn Văn Kính - Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới trung ương cho biết, nhiễm sán lợn không phải là một bệnh cấp tính như sở hay sốt xuất huyết. chính vì thế, các bậc phụ huynh không nên quá hoang mang, lo lắng. Bệnh sán lợn đã có phác đồ điều trị hiệu quả. Theo đó, nếu để điều trị sán thông thường, thuốc chỉ điều trị một ngày là hết sán. Tuy nhiên, để diệt được trứng thì cần điều trị thuốc khoảng 2 tuần mới có thể hết hoàn toàn.

GS Kính khuyến cáo, do nhiễm sán thường không có dấu hiệu điển hình, không sốt, do đó nếu để nhiễm sán dài ngày sẽ gây ra hậu quả là suy giảm thể lực, rói loạn tiêu hoá, lâu năm trở nên gầy mòn. Vì thế, nếu cha mẹ nghi con nhiễm sán cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để kiểm tra và điều trị kịp thời.

Bên cạnh đó, để chủ động phòng bệnh ấu trùng sán lợn, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân không nên ăn các thực phẩm sống như: Thịt lợn, nem chua, thịt lợn tái, rau sống không đảm bảo vệ sinh. Sử dụng hố xí hợp vệ sinh, không nuôi lợn thả rông. Người có sản trưởng thành trong ruột phải được điều trị, không phóng uế bừa bãi. Đồng thời, cần quản lý chặt chẽ tiêu chuẩn vệ sinh tại các lò mổ lợn.    

Xuân Thuỷ

    nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ