A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ám ảnh... sán lợn

13:38 | 19/03/2019

Do lo lắng trước nguy cơ nhiễm sán lợn của con em mình, ngay từ sáng sớm ngày 18/3 nhiều bậc phụ huynh đã cùng con có mặt tại BV Nhiệt đới Trung ương để làm xét nghiệm.

Trước đó, tại Bắc Ninh dù đã có thông báo xét nghiệm tại địa phương, nhưng gần 700 gia đình vẫn đưa con về Hà Nội xét nghiệm ở các bệnh viện. Trong một diễn biến khác, cũng trong sáng 18/3, nhiều phụ huynh đã kéo tới truy vấn trách nhiệm hiệu trưởng ở nhiều trường học.

Đưa trẻ đến xét nghiệm nhiễm sán lợn tại Hà Nội, sáng 18/3. Ảnh: Phạm Quang Vinh.

Về Hà Nội xét nghiệm cho yên tâm 

Trước tình hình trẻ nhiễm sán lợn liên tục gia tăng, nhiều bậc phụ huynh tại Thuận Thành- Bắc Ninh đã đưa con mình về Hà Nội để tiến hành xét nghiệm sán lợn. Được biết, chỉ riêng trong một buổi sáng ngày 18/3, đã có gần 400 trẻ đến Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng trung ương để làm xét nghiệm sán lợn. Các bác sĩ đã bắt đầu là việc từ 5h sáng với 10 bàn khám và Viện hẹn các gia đình sau 1 đến 3 ngày sẽ có kết quả xét nghiệm.

Còn tại BV Nhiệt đới trung ương, BS Trần Thị Hải Ninh, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp cho biết, sáng 18/3 đã có khoảng 300 trẻ tại Bắc Ninh được gia đình đưa đến bệnh viện để xét nghiệm. Nhiều gia đình đi từ 3 đến 4 giờ sáng. Thậm chí còn có trường hợp đi từ 1 giờ sáng vì nóng lòng muốn xét nghiệm sớm cho con. 

Theo ghi nhận của phóng viên, phần lớn người dân đều có chung tâm trạng hoang mang. Họ lo lắng, bồn chồn không biết con mình liệu có khả năng dương tính với ấu trùng sán lợn hay không? Những phụ huynh có con đang theo học tại các trường mầm non ở huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) cho biết, sau khi phát hiện có ấu trùng sán lợn trong thức ăn dành cho trẻ tại trường thì rất nhiều gia đình đã đưa con đi khám, xét nghiệm. Có trường hợp nhiều gia đình lên tới 30 người rủ nhau cùng đi Hà Nội để khám xét nghiệm sán lợn cho các cháu. 

Khi được hỏi tại sao không xét nghiệm ngay tại địa phương, nhiều phụ huynh chia sẻ: Do sốt ruột, lo lắng cho sức khoẻ của các cháu nhỏ. Hơn nữa ở địa phương họ cũng phải xếp hàng chờ, cũng phải chờ tới ngày 19/3 mới tới lượt lấy máu để xét nghiệm cho cháu. Đi Hà Nội làm xét nghiệm dù có vất vả nhưng họ hi vọng sẽ cho kết quả cũng như tư vấn chính xác hơn… Nhưng qua tìm hiểu, có một số người cho hay, họ không hề biết tại địa phương cũng có chương trình xét nghiệm.

Chẩn đoán mắc sán lợn cần dựa vào nhiều yếu tố

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 2.000 trẻ mầm non ở huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) được đưa về 2 Viện đầu ngành tại Hà Nội để tiến hành xét nghiệm ấu trùng sán lợn sau khi các phụ huynh của trường mầm non Thanh Khương (Thuận Thành, Bắc Ninh) phát hiện bữa ăn của nhà trường sử dụng thịt lợn có nổi nhiều hạch trắng như thịt lợn gạo.

Dẫu thế, việc phụ huynh và các cháu nhỏ đổ dồn về Hà Nội khám chữa bệnh, vừa khiến việc đi lại vất vả, đồng thời cũng khiến cho các bệnh viện rơi vào tình trạng quá tải cục bộ. Theo BS Trần Thị Hải Ninh, khi 1 trẻ đi xét nghiệm sẽ kéo theo 1 đến 2 người lớn đi kèm khiến bệnh viện trong tình trạng quá tải. Vì thế, để tránh người dân phải đi lại nhiều, sau khi có kết quả xét nghiệm bệnh viện sẽ chuyển phát nhanh về cho gia đình.

Trước sự bất an, nóng lòng đưa con đi xét nghiệm và chờ đợi kết quả của không ít bậc phụ huynh, sáng 18/3, trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn kết, Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, việc chẩn đoán hiện tại trẻ có đang mắc bệnh ấu trùng sán lợn hay không cần dựa vào nhiều yếu tố vì xét nghiệm ELISA kháng thể dương tính có thể do đã bị nhiễm bệnh trước đó. Vì vậy, việc chẩn đoán chính xác nguồn lây truyền, đường lây truyền cần có các điều tra, đánh giá dịch tễ cẩn thận, rõ ràng, chính xác đàm bảo khách quan dựa trên các bằng chứng khoa học. 

Hiện các bác sĩ của Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng trung ương cùng BV Nhiệt đới trung ương vẫn đang tích cực khám, chẩn đoán, phát hiện các triệu chứng, đánh giá các nguyên nhân, các yếu tố dịch tễ, tiền sử sử dụng các loại thức ăn bị ô nhiễm, làm xét nghiệm và tiến hành các phân tích để có chẩn đoán. Để biết xem có phải mắc bệnh sán dây, ấu trùng sán lợn hay không cần dựa vào các biểu hiện và triệu chứng của người bệnh như: đi ngoài ra đốt sán, rối loạn tiêu hoá, đau bụng kéo dài,… và các xét nghiệm. Bệnh ấu trùng sán lợn được điều trị khỏi bằng các thuốc Praziquantel và Albendazole. Người bệnh cần được chẩn đoán sớm và điều trị để tránh bệnh lây lan ra cộng đồng.

GS Nguyễn Văn Kính- Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới trung ương nhấn mạnh, đây không phải là một vụ dịch, không phải ngộ độc thực phẩm hay bệnh cấp tính, do đó các cha mẹ không nên hoang mang. Nếu nhiễm sán trưởng thành, uống thuốc 1 ngày là khỏi; nếu nhiễm ấu trùng sán, uống thuốc 2 tuần là sạch.    

Đức Trân

    nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ