A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Khan hiếm vắcxin tiêm chủng dịch vụ

08:25 | 03/04/2019

Hiện nay, nhu cầu tiêm chủng vắcxin “5 trong 1” và vắcxin “6 trong 1” (vắcxin phòng bệnh phối hợp bạch hầu, ho gà, uốn ván, bao gồm cả vắcxin phối hợp phòng thêm các bệnh viêm gan B, bại liệt, bệnh do Hib)...

...trong tiêm chủng dịch vụ đang tăng cao đột biến tại một số địa phương. Nguyên nhân do các bậc phụ huynh có con trong độ tuổi tiêm chủng đang có xu hướng đưa con đi tiêm chủng dịch vụ, bởi e dè với tiêm chủng mở rộng. 

 trẻ đi tiêm chủng đầy đủ.

Nhu cầu tiêm chủng dịch vụ tăng cao

Thời gian gần đây, nhiều bậc phụ huynh với tâm lý e dè tiêm chủng mở rộng nên đã đổ xô đưa con đi tiêm vắcxin dịch vụ khiến vắcxin dịch vụ rơi vào trạng thái “cháy hàng”. Nhu cầu của người dân thì liên tục tăng cao nhưng khả năng cung ứng vắcxin vẫn chưa thể đáp ứng được hết các yêu cầu của người dân có con trong độ tuổi tiêm chủng. Mỗi một mũi tiêm dịch vụ có giá khá cao, gần 1 triệu đồng, nếu mua theo gói có thể lên tới xấp xỉ 20 triệu đồng cho các vắcxin cần thiết trong giai đoạn đầu đời của trẻ. 

Được biết, đã có khoảng 400.000 liều vắcxin ComBE Five (là vắcxin 5 trong 1, ngừa bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và Hib), được đưa vào chương tình tiêm chủng mở rộng sử dụng tại 63 tỉnh, thành từ tháng 12/2018 đến nay. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh có tâm lý lo ngại tỉ lệ phản ứng sau tiêm vắcxin này sẽ cao hơn loại tương tự đã từng được sử dụng trước đây (vắcxin Quinvaxem được dùng trước dây là do Hàn Quốc sản xuất). 

Ông Đặng Đức Anh-  Giám đốc Dư án tiêm chủng mở rộng quốc gia cho hay, tỉ lệ phản ứng sau tiêm vắcxin ComBE Five và vắcxin Quinvaxem là tương đương. Sau tiêm vắcxin ComBE Five, trẻ có thể có các biểu hiện như sốt nhẹ (<38,5 độ C), đau hoặc sưng tấy nhẹ tại chỗ tiêm. Đây là những phản ứng thông thường với tỉ lệ chiếm 50%, nhưng cũng có thể gặp các phản ứng nặng như sốt cao, co giật, phản ứng phản vệ với tỉ lệ 20/1 triệu liều tiêm, các trường hợp này cần được phát hiện sớm và xử trí kịp thời tại cơ sở y tế.

“Giải cứu” vắcxin

Theo các bác sĩ, sự khác biệt giữa vắcxin 5 trong 1 ComBE Five với vắcxin 6 trong 1 đang được tiêm dịch vụ đó là vắcxin 5 trong 1 ComBE Five có thành phần toàn tế bào với hàng nghìn kháng nguyên trên bề mặt nên đáp ứng miễn dịch gần hơn, tự nhiên hơn, mạnh hơn, tốt hơn và tất nhiên cũng nhiều tác dụng phụ hơn. Còn đối với vắcxin 6 trong 1 thì thành phần vô bào, đã được tinh chế, chỉ lấy vài kháng nguyên có lợi sinh ra miễn dịch, do đó ít có tác dụng phụ.

Trước tình hình nhu cầu tiêm chủng của người dân tăng cao dẫn đến tình trạng khan hiếm vắcxin “5 trong 1” và “6 trong 1” trong tiêm chủng dịch vụ, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa có công văn yêu cầu các Sở Y tế, các bệnh viện, viện, các cơ sở sản xuất, đăng ký, nhập khẩu vắcxin (gọi tắt là các đơn vị) phải chủ động bảo đảm cung ứng đủ vắcxin phòng bệnh phối hợp bạch hầu – ho gà – uốn ván cho nhu cầu tiêm chủng của nhân dân. 

Trước mắt, để đảm bảo cung ứng kịp thời vắcxin “5 trong 1” và “6 trong 1” tại một số địa phương, Cục Quản lý dược đề nghị các đơn vị cung ứng (công ty nhập khẩu, công ty phân phối, chương trình Tiêm chủng mở rộng) ưu tiên cung ứng ngay lượng vắcxin còn tồn kho và lượng vắcxin sắp nhập kho cho các cơ sở tiêm chủng đang thiếu vắcxin đột biến như Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng, hoặc theo sự điều phối của Cục Quản lý dược hay Cục Y tế dự phòng để tránh hiện tượng thừa, thiếu cục bộ vắc-xin. 

Đối với vắcxin đã nhập khẩu về và chờ Viện Kiểm định Quốc gia vắcxin và sinh phẩm y tế (NICVB) kiểm định, Cục Quản lý dược yêu cầu NICVB tập trung nguồn lực để khẩn trương kiểm định vắcxin theo đúng chỉ đạo của Cục Quản lý dược.  

Khẩn cấp bổ sung vắc xin 6 trong 1 cho Đà Nẵng

Ngày 2/4, tin từ Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết, ông Vũ Tuấn Cường- Cục trưởng Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã có công văn hỏa tốc gửi các đơn vị cung ứng, doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối vắcxin trong chương trình tiêm chủng mở rộng; đề nghị khẩn cấp bổ sung lượng vắcxin  6 trong 1 còn lại trong kho và vắcxin 6 trong 1 sắp nhập về cho các cơ sở tiêm chủng ở Đà Nẵng, không để tái diễn tình trạng thiếu vắcxin nghiêm trọng ở TP này

Như tin đã đưa, từ 3h sáng ngày 28/3, hàng trăm phụ huynh ở Đà Nẵng và các địa phương lân cận, đến xếp hàng trước Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng (số 103 đường Hùng Vương), đợi tiêm vắcxin 6 trong 1 cho con. Do thiếu hụt nghiêm trọng vắcxin nên  Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng  phải ngừng tiêm vắcxin 6 trong 1 vào sáng cùng ngày, chờ bổ sung nguồn vắcxin mới.  

 Bình Nguyên

Xuân Thuỷ

    nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ