A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Sử dụng đồng thời 2 loại vắc xin 5 trong 1: Đáp ứng nhu cầu tiêm chủng của người dân

16:47 | 27/05/2019

Bộ Y tế cho biết sẽ chính thức đưa vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng thêm một loại vắc xin 5 trong 1, sử dụng song song với vắc xin ComBe Five (đã được sử dụng trong năm 2018)

Cần tiêm chủng đầy đủ cho trẻ.

Vắc xin mới có thành phần tương tự vắc xin Combe Five

Theo đó, vắc xin được sử dụng đồng thời với vắc xin Combe Five là vắc xin  DPT-VGB-Hib do Viện Huyết thanh Ấn Độ (SII) sản xuất, có thành phần, lịch tiêm chủng và sử dụng tương tự như vắc xin  Combe Five và vắc xin  Quinvaxem đã được sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng. 

Vắc xin DPT-VGB-Hib (SII) đã được cấp phép lưu hành tại Việt Nam từ tháng 9 năm 2018. Tại Ấn Độ, vắc xin 5 trong 1 do SII sản xuất đã được cấp phép lưu hành và sử dụng tại Ấn Độ từ năm 2010, đạt tiêu chuẩn tiền thẩm định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Đến nay, vắc xin  đã được sử dụng trên 600 triệu liều tại 79 quốc gia trên thế giới, trong đó có Ấn Độ. 

Vắc xin DPT-VGB-Hib (SII) là vắc xin phối hợp có thành phần tương tự vắc xin  Combe Five đã sử dụng gồm giải độc tố vi khuẩn bạch hầu, giải độc tố vi khuẩn uốn ván, vi khuẩn ho gà bất hoạt (toàn tế bào), kháng nguyên bề mặt virus viêm gan B và kháng nguyên vi khuẩn Hib. Vắc xin  DPT-VGB-Hib (SII) có tác dụng phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib giống như vắc xin Combe Five và vắc xin Quinvaxem. Vắc xin DPT-VGB-Hib (SII) có thành phần ho gà toàn tế bào, vì thế phản ứng sau tiêm vắc xin này sẽ tương tự phản ứng sau tiêm của vắc xin Combe Five và vắc xin  Quinvaxem.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu- Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), để đảm bảo an toàn tiêm chủng tại các địa phương cần tuân thủ đầy đủ quy trình tiêm chủng an toàn, thực hiện khám sàng lọc trước tiêm chủng, tư vấn bà mẹ theo dõi phát hiện sớm các phản ứng sau tiêm chủng. Khi phát hiện các dấu hiệu bất thường về sức khỏe cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời. Trong quá trình tiêm chủng, các bậc cha mẹ cần phối hợp chặt chẽ với các cán bộ y tế để theo dõi quá trình trẻ tiêm chủng và chăm sóc trẻ sau tiêm chủng. 

Chưa ghi nhận phản ứng nặng sau tiêm

Để chuẩn bị cho việc sử dụng vắc xin  DPT-VGB-Hib (SII), thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế về việc đảm bảo việc cung ứng vắc xin 5 trong 1 đầy đủ trong năm 2019, hiện nay Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia đã sẵn có cả 2 loại vắc xin 5 trong 1 nói trên, đảm bảo đủ nhu cầu trong tiêm chủng thường xuyên cho trẻ dưới 1 tuổi cũng như tiêm bù đầy đủ cho các trẻ chưa được tiêm vắc xin trong năm 2018. Theo đó, vắc xin DPT-VGB-Hib do SII sản xuất được sử dụng tiêm cho trẻ em tại 6 tỉnh là Hà Nam, Hưng Yên, Nam Định, Thừa Thiên-Huế, Bến Tre, Kon Tum từ tháng 5 đến tháng 7/2019.

GS.TS Đặng Đức Anh- Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, vào ngày 16/5/2019, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã bắt đầu triển khai tiêm vắc xin DPT-VGB-Hib (SII) tại 5 huyện. Đến ngày 24/5, đã có 1.280 trẻ ở 59/152 xã được tiêm vắc xin DPT-VGB-Hib (SII) và không ghi nhận bất kỳ trường hợp tai biến nặng nào sau tiêm chủng. 

Tại 4 tỉnh Hà Nam, Hưng Yên, Nam Định, Bến Tre, từ ngày 25/5 bắt đầu triển khai tiêm vắc xin DPT-VGB-Hib (SII) và trong tháng 6/2019 sẽ triển khai tại KomTum. Dự án tiêm chủng mở rộng sẽ kiểm tra, giám sát chặt chẽ quy trình tiêm và tiến hành tổng hợp kết quả, triển khai báo cáo Bộ Y tế vào cuối tháng 6/2019.

Hiện nay, nhiều dịch bệnh nguy hiểm đang có nguy cơ bùng phát và lây lan nhanh trong cộng đồng. Với vắc xin mới được sử dụng đồng thời cùng vắc xin Combe Five trong chương trình tiêm chủng mở rộng không chỉ giúp phòng ngừa các bệnh nguy hiểm mà còn giảm thiểu tình trạng khan hiếm vắc xin, đặc biệt là đối với những vắc xin nhập khẩu, cần nhiều thời gian để tiến hành các thủ tục mua vắc xin và tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kiểm định chất lượng của vắc xin.  

 Xuân Thủy

    nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ