A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Trạm Y tế xã Krông Jing (huyện M'Đrắk): Nỗ lực nâng cao tỷ lệ tiêm chủng trên địa bàn

14:46 | 11/06/2019

Xã Krông Jing (huyện M’Đrắk) có hơn 70% dân số là người dân tộc thiểu số tại chỗ. Người dân sinh sống chủ yếu bằng nghề nông, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, cộng đồng dân cư nơi đây luôn ý thức chăm lo, bảo vệ sức khỏe, đặc biệt là thực hiện tiêm chủng đầy đủ cho trẻ em. Đây là kết quả sự nỗ lực của Trạm Y tế xã Krông Jing trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của tiêm chủng.

 

Trạm Y tế xã Krông Jing hiện có 7 cán bộ, nhân viên (gồm 1 bác sĩ, 1 dược sĩ, 1 kỹ thuật viên xét nghiệm, 1 nữ hộ sinh, 1 y sĩ, 2 điều dưỡng) cùng sự hỗ trợ của 20 cộng tác viên y tế thôn, buôn. Từ năm 2013 đến nay, đều đặn vào ngày 15 và 16 hằng tháng, Trạm tổ chức tiêm chủng tập trung. Trước ngày đó, cộng tác viên y tế thôn, buôn đến từng hộ gia đình có trẻ nhỏ dặn dò phụ huynh đưa trẻ tiêm chủng.

 

Y sĩ Y Wer Niê Kđăm, Trưởng Trạm Y tế xã Krông Jing cho biết, trước đây nhận thức về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của người dân còn hạn chế. Trạm thường xuyên phối hợp với các đoàn thể của xã tổ chức tiêm chủng tại thôn, buôn, thậm chí đến từng gia đình để tiêm song tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ vẫn không cao. Nhất là vào năm 2013, Chương trình tiêm chủng mở rộng yêu cầu thực hiện tiêm chủng tập trung tại trạm y tế, chấm dứt hoạt động tiêm chủng lưu động thì tỷ lệ người dân đưa trẻ đi tiêm chủng lại càng giảm. 

 

Trẻ tiêm vắc xin Combe Five tại Trạm Y tế xã Krông Jing. Ảnh: Q.Nhật

Trước tình hình đó, Trạm Y tế xã đã tăng cường truyền, nâng cao nhận thức của người dân, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của xã, đặc biệt là những người có uy tín trong cộng đồng như già làng vận động người dân đưa trẻ đi tiêm chủng. Dần dần, nhận thức của người dân được nâng lên. Đến ngày tiêm chủng, dù có bận công việc đến đâu, các phụ huynh vẫn sắp xếp thời gian đưa con đến Trạm Y tế xã để tiêm. Nhờ đó, từ năm 2014 đến nay, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ của xã Krông Jing luôn đạt trên 95%; xã Krông Jing cũng là một trong số ít địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số của huyện M’Đrắk đạt tỷ lệ tiêm chủng theo mục tiêu của ngành y tế.

 

Cậu con trai lớn của chị H’Dư Byă (ở buôn Hoang) năm nay tròn 2 tuổi và đã được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng. Mới sinh đứa con thứ hai, chị cùng chồng đưa con đến Trạm Y tế xã tiêm vắc xin phòng bệnh lao (BCG). Chị H’Dư cho biết, mỗi lần đi tiêm về, con sốt, quấy khóc nhưng chị không nề hà bởi chị biết đó đơn giản chỉ là phản ứng sau tiêm, việc tiêm chủng đầy đủ sẽ giúp ngăn ngừa nhiều bệnh có hại cho sức khỏe của con sau này.

 

Còn chị Trần Thị Thu (ở buôn M’găm) dù không khỏi băn khoăn, lo lắng trước nhiều thông tin trái chiều về loại vắc xin 5 trong 1 Combe FIVE trên mạng xã hội song chị vẫn quyết định đưa con đi tiêm bởi lợi ích lâu dài của việc tiêm chủng. Chị Thu tin rằng chỉ cần thực hiện đúng theo lời dặn của cán bộ y tế thì việc tiêm chủng sẽ an toàn.

 

Bên cạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, Trạm Y tế xã Krông Jing luôn chú trọng đến công tác an toàn tiêm chủng, thực hiện nghiêm quy trình tiêm chủng theo khuyến cáo của Bộ Y tế, bao gồm công tác khám sàng lọc, tư vấn trước tiêm, theo dõi sau tiêm tại trạm 30 phút và tư vấn sau tiêm chủng. Mỗi phụ huynh đưa trẻ đi tiêm đều được cán bộ y tế căn dặn kỹ lưỡng về vấn đề theo dõi trẻ sát sao sau tiêm ít nhất 48 giờ. Vì vậy, từ trước đến nay, trên địa bàn xã không có trường hợp nào gặp tai biến khi tiêm chủng. Nhờ đó, người dân càng thêm tin tưởng và an tâm khi đưa trẻ đi tiêm chủng tại trạm.

Thu Huế

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ