A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cẩn trọng khi xoa bóp, bấm huyệt tại tiệm cắt tóc, gội đầu

08:14 | 22/06/2019

Cuộc sống ngày càng phát triển, mọi người càng quan tâm hơn đến nhu cầu làm đẹp, chăm sóc sức khỏe. Đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nhiều tiệm cắt tóc, gội đầu thường kèm theo các dịch vụ mát xa, xoa bóp, bấm huyệt.

Tuy nhiên, tại không ít cơ sở, do nhân viên thực hiện các dịch vụ này không được đào tạo bài bản nên làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng.

Khách hàng đến gội đầu ở các tiệm cắt tóc thường được nhân viên mát xa, day, xoa bóp, bấm một số huyệt hoặc kéo tóc ở vùng đầu, mặt. Nếu thực hiện đúng bài bản thì việc tác động lên các huyệt đạo rất có lợi cho tinh thần, sức khỏe. Việc mát xa, day, bấm các huyệt đạo, châm cứu hay xoa bóp ở vùng đầu, mặt rất hữu ích, nhất là khi cơ thể mệt mỏi, căng thẳng hoặc tâm trạng chán nản, buồn bực, có tác dụng đặc biệt trong việc cải thiện tuần hoàn não. Việc kích thích các huyệt đạo này được thực hiện đều đặn hằng ngày theo một quy trình thì hiệu quả hồi phục, bảo vệ và nâng cao sức khỏe rất tốt.

Tuy nhiên, y sĩ Nguyễn Thị Lộc, khoa Châm cứu dưỡng sinh (Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh) cho biết: “Mặc dù xoa, day, bấm huyệt đạo là động tác rất tự nhiên và đơn giản nhưng tiến hành ở đâu, như thế nào để đạt hiệu quả nhất, tránh được tai biến và phản ứng phụ không đáng có thì không đơn giản chút nào. Ở đầu, mặt, có nhiều huyệt đạo rất nguy hiểm nên cần phải thận trọng, nếu không có kiến thức thì không nên tác động. Trong Đông y đã quy định rất rõ 18 động tác xoa bóp, bấm huyệt cơ bản và các động tác này tùy thuộc vào yêu cầu, tính chất sức khỏe của mỗi người, không phải sử dụng tùy tiện”.

Nên lựa chọn dịch vụ xoa bóp, bấm huyệt ở địa chỉ tin cậy để bảo đảm sức khỏe.

Theo quy định của Bộ Y tế, để có kiến thức y học nhất định về xoa bóp bấm huyệt, hình thức đào tạo nhanh nhất là sơ cấp kỹ thuật viên xoa bóp bấm huyệt, học trong 3 tháng. Tuy nhiên, thực tế rất ít nhân viên gội đầu có chuyên môn và hiểu biết về huyệt đạo. Không hiếm người có sức khỏe bình thường nhưng khi thực hành các thủ thuật bấm huyệt và xoa bóp lại lâm vào trạng thái toàn thân toát lạnh, vã mồ hôi, đầu choáng mắt hoa, tay chân run rẩy, co giật, thậm chí có thể ngừng tim nếu khách hàng có tiền sử bệnh lý như tim mạch, huyết áp...

Bên cạnh đó, nếu thực hành các thủ thuật xoa bóp, bấm huyệt không đúng kỹ thuật có thể gây xây xước da, thâm tím da... Một số trường hợp đau đầu do uống rượu, tăng huyết áp, vào quán cắt tóc, gội đầu nếu nhân viên ở đây nếu không nắm được các nguyên tắc trong massage và vẫn xoa bóp, bấm huyệt có thể gây tai biến; những người đói quá hoặc no quá cũng chống chỉ định trong xoa bóp, bấm huyệt.

Để an toàn khi thực hành mát xa, xoa bóp, bấm huyệt, y sĩ Nguyễn Thị Lộc khuyến cáo: Xoa bóp, day, bấm huyệt là thủ thuật hết sức đơn giản nhưng nhất thiết phải tuân thủ các nguyên tắc tối thiểu của y học cổ truyền, nghĩa là: Phải xác định chính xác vị trí của huyệt vị châm cứu, xoa bóp; thực hiện các động tác đúng kỹ thuật, cường độ, thời gian; trang bị đầy đủ phương tiện, thuốc men để xử lý khi có phản ứng phụ; tuân theo hướng dẫn hoặc tư vấn của người có chuyên môn, thực hiện theo đúng chỉ định và chống chỉ định.

Thiết nghĩ, để phát huy được hiệu quả của việc mát xa, xoa bóp, bấm huyệt trong làm đẹp và chăm sóc sức khỏe, người dân cần lựa chọn địa chỉ tin cậy, nhân viên được đào tạo cơ bản về xoa bóp, bấm huyệt. Nếu sau mỗi lần thực hiện thấy khó chịu, đầu choáng váng, mắt hoa, tinh thần không thư thái thì nên tìm đến một dịch vụ khác tốt hơn.

Võ Quỳnh

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ