A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Những điều cần biết đối với các bệnh lý về tuyến giáp

09:32 | 08/07/2019

Tuyến giáp là tuyến nội tiết đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cơ thể con người. Rối loạn chức năng tuyến giáp sẽ ảnh hưởng lên tất cả các cơ quan khác trong cơ thể.

Theo đánh giá của các bác sĩ chuyên khoa, vùng Tây Nguyên là khu vực có tỷ lệ người mắc các bệnh lý về tuyến giáp cao, nhất  là bệnh bướu giáp và ung thư tuyến giáp. Tuy thường gặp nhưng đây lại là căn bệnh dễ dàng được chữa khỏi hoàn toàn nếu phát hiện sớm, kể cả bệnh ung thư.

Tuyến giáp có hình như con bướm, nằm ở cổ. Tuyến giáp có nhiệm vụ tiết ra một loại hormone (gọi tắt là T3, T4) vào trong máu và được vận chuyển tới các cơ quan trong cơ thể, điều khiển tất cả mọi chuyển hóa tại đây. Tuy kích thước nhỏ nhưng tuyến giáp có vai trò vô cùng quan trọng, nó còn giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể phù hợp với môi trường, giúp cho não luôn minh mẫn, tim đập đều….

Theo bác sĩ Nguyễn Đăng Giáp, Trưởng khoa Ung bướu (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên), hiện nay tỷ lệ người mắc các bệnh lý về tuyến giáp ngày càng cao. Các bệnh lý thường gặp ở tuyến giáp bao gồm: ung thư tuyến giáp, bướu giáp, suy giáp, cường giáp, viêm tuyến giáp. Theo thống kê, tỷ lệ mắc bệnh xuất hiện ở nữ nhiều hơn nam. Độ tuổi thường mắc bệnh là từ 30-50 tuổi. Ung thư tuyến giáp hiện là loại ung thư phổ biến đứng hàng thứ tư tại Việt Nam. Hiện nay, trung bình mỗi ngày, khoa Ung bướu (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) thực hiện phẫu thuật cho hơn 10 trường hợp mắc bệnh bướu giáp và ung thư tuyến giáp.

Bệnh nhân ung thư tuyến giáp điều trị tại khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. Ảnh: Đình Thi

Theo các bác sĩ, các bệnh lý về tuyến giáp tuy thường gặp nhưng dễ dàng được chữa khỏi hoàn toàn. Như chị H’Líp (32 tuổi, ở huyện Đắk Min, tỉnh Đắk Nông) phát hiện mình bị bướu giáp cách đây hơn 1 năm nhưng vì đang mang thai và mắc bướu lành nên sau khi sinh con chị mới đến khoa Ung bướu (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) để điều trị. Trước đó, chị H’Líp khá lo lắng về tình trạng bệnh của mình nhưng sau khi được các bác sĩ tư vấn, chị đã yên tâm hơn. Sau 5 ngày phẫu thuật, sức khỏe của chị đã ổn định. Chị H’Líp cho biết trước đó chị không biết về căn bệnh này, khi có những triệu chứng như thường xuyên bị khàn cổ, cổ có đờm, sờ dưới cổ thấy một cục di chuyển, chị mới đi khám.

Các bác sĩ khuyến cáo những người từ 30-50 tuổi có nguy cơ cao cần đi siêu âm tuyến giáp định kỳ bởi đây là cách tốt nhất để sớm phát hiện bệnh.

Hầu hết mọi người đều sợ và lo lắng khi nghe nói đến bệnh ung thư. Nhiều người cho rằng mắc ung thư là cầm chắc án tử. Tuy nhiên, riêng đối với bệnh ung thư tuyến giáp thì tình hình khả quan hơn. Ung thư tuyến giáp có tỷ lệ chữa khỏi hoàn toàn rất cao nếu phát hiện ở giai đoạn sớm.

Bác sĩ Nguyễn Đăng Giáp, Trưởng khoa Ung bướu (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) cho biết: Hiện nay tại tỉnh Đắk Lắk nói riêng và nhiều cơ sở y tế khác trên toàn quốc nói chung, bệnh ung thư tuyến giáp có thể được điều trị bằng những kỹ thuật y khoa hiện đại, tỷ lệ khỏi bệnh cao. Ở giai đoạn đầu, 90% bệnh nhân mắc ung thư tuyến giáp được phẫu thuật có thể khỏi bệnh hoàn toàn. “Có nhiều trường hợp bệnh nhân mắc ung thư tuyến giáp được phẫu thuật đến 6, 7 lần nhưng vẫn sống thêm từ 30-35 năm là điều bình thường”, bác sĩ Nguyễn Đăng Giáp cho hay.

Điển hình như bệnh nhân Nguyễn Thị Lan (48 tuổi, ở xã Băng Ađrênh, huyện Krông Ana). Chị Lan phát hiện mình bị ung thư tuyến giáp khá muộn, vào lúc bệnh ở giai đoạn 2, đã có dấu hiệu di căn. Tuy nhiên, sau một tháng điều trị nội trú tại khoa Ung bướu (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên), trải qua hai lần phẫu thuật, hiện sức khỏe của chị đã cải thiện nhiều.

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Đăng Giáp, việc xác định nguyên nhân gây ra các bệnh lý về tuyến giáp nói chung và bệnh ung thư tuyến giáp nói riêng chưa rõ ràng. Người ta chỉ có thể biết được các yếu tố nguy cơ có khả năng gây bệnh như sức đề kháng suy giảm, những người mắc bệnh có thực hiện chiếu tia xạ, sống ở khu vực bị ảnh hưởng bởi tia xạ, trong gia đình có người mắc bệnh lý về tuyến giáp…

Bên cạnh đó, ở giai đoạn sớm, các bệnh lý về tuyến giáp hầu như không có dấu hiệu gì để nhận biết. Khi các biểu hiện đã rõ ràng hơn như khàn giọng, nuốt vướng, nuốt nghẹn, khó thở, nổi hạch, nếu di căn lên đầu sẽ gây đau đầu, di căn tới xương sẽ gây đau cột sống, di căn tới phổi sẽ gây ho… thì lúc này bệnh đã ở giai đoạn muộn, hiệu quả điều trị không cao. Khi phát hiện những dấu hiệu nghi ngờ bệnh lý về tuyến giáp, cần đi khám và điều trị sớm tại các cơ sở y tế chuyên khoa, tránh tình trạng tự đắp lá thuốc tại nhà, bỏ qua giai đoạn vàng trong điều trị.

Thu Huế

 

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ