A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Kết hợp canxi và vitamin này, tăng 17% nguy cơ đột quỵ

08:24 | 10/07/2019

Nghiên cứu từ Mỹ đưa ra lời cảnh báo giật mình: viên uống canxi có thể tốt cho bạn, nhưng một kiểu kết hợp canxi – vitamin cực kỳ phổ biến lại làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Trong bài công bố trên tạp chí khoa học Annals of Internal Medicine, các tác giả đến từ Đại học West Virginia (Mỹ) đã phát hiện ra một viên thuốc kết hợp nhằm bổ sung vi chất thuộc hàng phổ biến nhất lại làm tăng 17% nguy cơ đột quỵ: đó là viên canxi kết hợp vitamin D!

Thuốc bổ không phải bao giờ cũng có lợi - ảnh minh họa từ internet

Kết quả gây giật mình bởi viên Canxi-vitamin D xuất hiện trên toàn thế giới với vô số tên thương mại. Người ta thường dùng dạng kết hợp này bởi mối liên hệ giữa vitamin D và quá trình hấp thụ - chuyển hóa canxi đã được biết đến từ lâu.

Nghiên cứu do tiến sĩ Safi Khan dẫn đầu, được đúc kết từ 277 thử nghiệm nhỏ trên 1 triệu tình nguyện viên. Các tác giả đã xem xét 16 chất bổ sung dinh dưỡng khác nhau và 8 kiểu ăn được cho là cực kỳ hiệu quả trong việc đẩy lùi bệnh tim và tử vong sớm.

Họ đúc kết được rằng việc cắt giảm muối và tăng cường ăn món có axit béo Omega-3 (có nhiều trong các loại cá dầu như cá thu, cá ngừ, cá hồi, cá kiếm...), mang đến hiệu quả bảo vệ bạn khỏi bệnh tim. Trong khi đó, ăn đầy đủ axit folic mang lại sự bảo vệ chống đột quỵ.

Các chất bổ sung kết hợp canxi và vitamin D có thể được nhiều người sử dụng để bảo vệ hệ xương, nhưng nó dường như gây hại cho hệ tim mạch: làm tăng nguy cơ đột quỵ 17%.

Nhưng tin vui là nếu bạn chỉ uống riêng canxi hoặc uống riêng vitamin D thì lại không có hại. Điều này không quá khó khăn bởi nếu bạn cần cả 2, bạn vẫn có thể tìm kiếm chúng bằng các nguồn tự nhiên, ví dụ như thức ăn. Nguồn dồi dào nhất của vitamin D luôn là ánh nắng, nên nó thường được gọi là "vitamin mặt trời".

Các chất bổ sung phổ biến khác như selen, vitamin A, vitamin B6, vitamin C, vitamin E, sắt… không có tác dụng rõ rằng nào lên sức khỏe tim mạch và cũng không gây ghi nhận gây hại gì.

Trong khi đó, Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) thì khuyên rằng hầu hết mọi người không cần thiết bổ sung vitamin và vi chất khác trong điều kiện sức khỏe bình thường, vì chỉ cần ăn uống cân bằng, đa dạng, bạn đã nhận được tất cả các vitamin và khoáng chất cần thiết.

A. Thư (Theo The Telegraph, EurekAlert, WVU Today)

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ