A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Phát hiện tác dụng chữa bệnh đáng ngạc nhiên của… vỏ trứng

08:25 | 11/07/2019

Thứ mà bạn thường xuyên bỏ đi khi nấu ăn – vỏ trứng – có thể trở thành vật liệu đột phá giúp những bệnh nhân mất xương do lão hóa, ung thư hoặc chấn thương.

Nghiên cứu từ Đại học Massachusetts (Mỹ) đã ứng dụng thành công thứ nguyên liệu rẻ tiền, hoặc có thể nói bị cả thế giới coi như "đồ bỏ" và một loại gel thần kỳ giúp xương tái tạo và phục hồi ở một mức độ đáng ngạc nhiên. Trong các thí nghiệm, gel vỏ trứng độc đáo của họ đã khiến các phần xương bị hư hỏng nặng của động vật cứng lại nhanh chóng.

Vỏ trứng không hẳn là thứ bỏ đi - ảnh: SHUTTERSTOCK

Theo giáo sư - tiến sĩ Gulden Camci-Unal, chuyên gia về kỹ thuật hóa học, người dẫn đầu nghiên cứu, gel vỏ trứng mà họ mới phát minh trong tương lai có thể là kỹ thuật rẻ tiền và hiệu quả giúp sửa chữa xương hư hỏng ở bệnh nhân bị lão hóa, chấn thương hoặc ung thư.

Canxi carbonat, thứ chiếm thành phần chủ yếu trong vỏ trứng đã kích thích mạnh các tế bào xương của chính bệnh nhân nhanh chóng đi từ trạng thái nguyên bào đến tế bào trưởng thành, và giúp phần xương mới tái tạo cứng lại nhanh chóng.

Cách làm ra "thần dược" này vô cũng đơn giản: nghiền nhuyễn vỏ trứng và trộn với một loại dung dịch hydrogel có thành phần chính là gelatin, sau đó nuôi cấy hợp chất trong lồng ấp.

Gel vỏ trứng đã vượt qua phần thử nghiệm động vật trên chuột và các nhà khoa học đang hoàn tất một số công đoạn để tiến tới thử nghiệm lâm sàng trên người. Theo tiến sĩ Camci-Unal, quy trình có thể được điều chỉnh để tiến tới nhiều ứng dụng khác nữa, ví dụ như phục hồi sụn, gân và răng. Ngoài ra, các hạt siêu nhỏ từ vỏ trướng có thể là công cụ để đưa thuốc vào cơ thể người.

Theo các nhà khoa học, đây còn là một sản phẩm bảo vệ môi trường bởi mỗi năm có tới hàng triệu tấn vỏ trứng bị thải ra ngoài môi trường do quá trình chế biến thực phẩm của con người.

Năm 2016, một nhóm nghiên cứu từ Anh đã tìm ra công dụng trị thương khác của vỏ trứng: một loại gel giúp tăng tốc độ lành thương ở da thịt, tận dụng các protein có trong vỏ trứng mà da người cũng rất cần để phục hồi.

A> Thư (Theo Science Daily, Daily Mail)

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ