A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Liên hệ khó ngờ giữa đau đầu gối và… tai biến tim mạch

14:26 | 22/07/2019

Nghiên cứu quy mô lớn ở Thụy Điển cho thấy viêm xương khớp làm tăng tới 16% nguy cơ chết vì bệnh tim mạch, cho dù 2 vấn đề có vẻ không liên quan

Các nhà khoa học từ Đại học Lund (Thụy Điển) đã tiến hành nghiên cứu trên 469.000 người sống ở Skåne (Thụy Điển) tuổi từ 45-84 tuổi trong nhiều năm và đưa ra lời cảnh báo về mối liên hệ giữa chứng viêm xương khớp và cái chết sớm do bệnh tim mạch.

Viêm xương khớp có quan hệ mật thiết với các bệnh tim mạch - ảnh: SHUTTERSTOCK

Nhóm tình nguyện viên bao gồm 16.000 người bị viêm khớp gối, 9.000 người viêm khớp hông, 4.000 người viêm khớp cổ tay và 5.500 bị các dạng viêm xương khớp khác. Số còn lại là những người không bị bệnh này, để đối chiếu. Họ được theo dõi từ năm 2003.

Sau hơn 1 thập kỷ nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng nhóm bị viêm xương khớp có tỉ lệ tử vong sớm vì bệnh tim mạch, nhất là do các tai biến đột ngột như đau tim cấp, đến 16%.

Theo giáo sư Martin Englund, tác giả chính của nghiên cứu, dường như hậu quả đến từ việc các cơn đau do bệnh viêm xương khớp làm những người này dừng tập thể dục, và kết quả là họ tăng nguy cơ mắc bệnh tim, bệnh mau diễn tiến nặng do thiếu vận động.

Ngoài ra, bệnh viêm xương khớp không được điều trị tích cực có thể dẫn đến viêm trong mạch máu, từ đó gây các vấn đề tim mạch như làm tắc nghẽn lòng mạch, tăng huyết áp.

Kết quả trên gióng lên một hồi chuông cảnh báo về các tai biến tim mạch mà thủ phạm từ bệnh xương, khớp. Thực ra, người viêm xương khớp vẫn có thể duy trì sự vận động tích cực, những bài tập thể dục phù hợp, có sự hướng dẫn từ chuyên gia y tế. Tuy nhiên nhiều người đã đầu hàng cơn đau của bệnh xương, khớp 

Lời khuyên chung cho người bị viêm xương khớp là cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp để giúp giảm cân nếu như có béo phì, và tham khảo ý kiến chuyên gia để thực hiện các bài thể dục phù hợp.

A. Thư (Theo Daily Mail, New York Times)

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ