A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cao huyết áp gặp táo bón sẽ dễ đột quỵ?

16:41 | 22/07/2019

Đường ruột của tôi không được tốt, hay bị táo bón. Có người bạn bảo người bệnh cao huyết áp như tôi mà đường ruột còn vậy, coi chừng đột quỵ

 

Bạn đọc (Trần Văn Th., nam, 50 tuổi, quận Tân Bình, TP HCM), hỏi: Đường ruột của tôi không ổn từ vài năm nay, có thể do công việc giờ phải ngồi văn phòng nhiều, dùng đồ ăn nhanh, hay quên uống nước nên hay bị táo bón. Tôi thì nghĩ đó là bệnh vặt thôi nên không sao, nhưng sau đó tôi có nghe bạn tôi, cũng bị cao huyết áp như tôi, nói là bệnh này không nên để táo bón vì đó là yếu tố "cộng dồn" có thể dẫn đến đột quỵ.. Quả thật có lần tôi cố sức khi đi vệ sinh xong bị nhức buốt đầu nên cũng đâm lo. Xin bác sĩ cho hỏi táo bón và cao huyết áp có thể cộng thành đột quỵ hay không?

Bác sĩ chuyên khoa II Trương Quang Anh Vũ, Trưởng phòng Kế hoạch – tổng hợp, Bệnh viện Thống Nhất, trả lời:

Chào anh, trước hết phải nói là táo bón thường xuyên không tốt cho sức khỏe. Để khắc phục tình trạng này việc đi khám bệnh hay uống thuốc chưa đủ. Anh phải uống đủ nước, ăn nhiều trái cây, rau, củ để cung cấp chất xơ thì mới có thể đẩy lùi vấn đề này, ngăn ngừa tái phát.

Ngoài ra, việc cơ thể mất nước do làm việc mà không uống bù nước khiến giảm thể tích tuần hoàn, ăn đồ ăn nhanh, thiếu rau quả cũng là những điều hoàn toàn không tốt cho bệnh tăng huyết áp của anh.

Về mối liên hệ giữa táo bón và nguy cơ đột quỵ mà bạn anh đã cảnh báo: khi táo bón, anh sẽ phải dùng sức nhiều khi đi vệ sinh (đại tiện), điều này làm tăng áp lực ổ bụng, tăng áp lực động mạch chủ bụng, gây tăng huyết áp hệ thống. Người bị bệnh tăng huyết áp sẵn như anh gặp táo bón thì huyết áp càng dễ tăng cao, đó là lý do anh bị nhức đầu.

Nếu huyết áp tăng quá cao sẽ gây hại cho tim, não…. Nếu anh có các yếu tố nguy cơ đi kèm như xơ vữa động mạch, dị dạng bất thường động mạch não thì có thể dẫn đến đột quỵ.

Do đó, điều đầu tiên anh cần làm là phải kiểm soát tốt bệnh tăng huyết áp bằng cách đi khám sức khỏe định kỳ, đến bác sĩ kiểm tra ngay khi gặp những cơn tăng huyết áp bất thường gây mệt nhiều, uống thuốc thường xuyên theo toa bác sĩ. Điều quan trọng nhất là anh hãy thay đổi lối sống ngay: ăn uống lành mạnh (uống đủ nước, giảm mặn, tăng cường rau quả…) và tập thể dục, vận động điều độ vì những điều này rất cần thiết để đẩy lùi cả 2 vấn đề sức khỏe đang khiến anh lo lắng.
Anh Thư ghi

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ