A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Khó kiểm soát việc 'thuê mướn' chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh

09:44 | 30/07/2019

Ngày 29/7, tại TP HCM, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tổng kết 9 năm thi hành Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

 Đại diện Sở Y tế TP HCM cho biết, có một thực tế: Luật Khám bệnh, chữa bệnh hiện quy định việc cấp chứng chỉ hành nghề cho một bác sỹ không có thời hạn xác định - điều này dẫn đến việc người được cấp chứng chỉ hành nghề không còn đủ khả năng, điều kiện để hành nghề… nhưng lại cho thuê, mướn lại chứng chỉ hành nghề.

Đáng nói, có những trường hợp đã ra nước ngoài từ lâu nhưng vẫn có tên đăng ký hành nghề y tại Việt Nam. Hay có những trường hợp dù mắc bệnh nặng, không thể trực tiếp khám chữa bệnh, thậm chí là nằm liệt giường nhưng vẫn tiếp tục có tên trong danh sách đăng ký hoạt động khám chữa bệnh.

Trước thực tế này, không ít người cho rằng nên sửa đổi Luật Khám bệnh, chữa bệnh trong việc cấp chứng chỉ hành nghề có thời hạn cho từng chức danh tương ứng. Đại diện Sở Y tế đưa ra ví dụ, chứng chỉ hành nghề đối với bác sỹ có thể thời hạn là 5 năm, còn điều dưỡng, hộ sinh có thể là 3 năm và được xem xét gia hạn khi vượt qua các kỳ sát hạch sau đó.

Đồng quan điểm, TS Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế)  cho rằng, hiện nay ngoài Việt Nam chỉ còn một vài nước cấp chứng chỉ hành nghề không xác định thời hạn cho nhân viên y tế. Việc này khiến cho người hành nghề y không có ý thức nâng cao kỹ năng nghề nghiệp. Trong khi thực tế đòi hỏi bác sỹ phải luôn cập nhật các kỹ thuật mới, các tiến bộ của y học để đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh.

“Việc cấp chứng chỉ hành nghề hiện nay mới chỉ được tiến hành trên giấy tờ mà không qua một kỳ sát hạch cụ thể nào. Điều này vô hình chung không thể đánh giá đúng năng lực thực chất của người hành nghề y. Cần có một kỳ thi do Hội đồng quốc gia trực tiếp sát hạch để cấp chứng chỉ hành nghề và chứng chỉ này có giá trị trên toàn quốc...”- ông Quang cho biết thêm. Luật cũng cần có quy định thu hồi chứng chỉ hành nghề đối với những người không hành nghề trong 2 năm liên tiếp hoặc không tham gia các chương trình đào tạo liên tục hay có sai sót chuyên môn nghiêm trọng.

Cũng tại hội nghị, TS Nguyễn Ngô Quang- Phó Cục trưởng phụ trách Cục Khoa học, Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) cũng nhắc đến nhân lực y tế, hiện cả nước có 181 cơ sở đào tạo y khoa với nhiều hình thức đào tạo. Song song đó, công tác đào tạo nhân lực y tế hiện nay vẫn còn những bất cập như việc mở rộng quy mô đào tạo khiến khó kiểm soát chất lượng đào tạo.       

Việt Linh

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ