A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Sốt xuất huyết bùng phát trên diện rộng

13:50 | 31/07/2019

Trong những tuần gần đây, số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) tăng nhanh tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Đặc biệt là tại các tỉnh, thành phố ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên và Nam Bộ.

Người dân không nên tự ý mua thuốc về để điều trị sốt xuất huyết mà cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để tiến hành thăm khám, chữa trị kịp thời.

10 ca tử vong vì sốt xuất huyết

Theo báo cáo của các địa phương, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận trên 105.000 trường hợp mắc SXH, trong đó có 10 trường hợp tử vong, số ca mắc có xu hướng tiếp tục tăng nhanh tại nhiều địa phương.

Các tỉnh, thành phố có số ca mắc trên 100.000 dân cao nhất cả nước là: Khánh Hoà, Đà Nẵng, TPHCM, Bình Định, Phú Yên, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Ninh Thuận và Đồng Nai.

Trước tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát trên diện rộng, để tăng cường phòng, chống dịch SXH, kiên quyết không để dịch bùng phát, lan rộng và kéo dài, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa ra chỉ thị khẩn số 07/CT-BYT về việc tăng cường công tác phòng chống bệnh SXH.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố cần tăng cường giám sát, phát hiện sớm và xử lý triệt để các ổ dịch. Báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố về diễn biến tình hình dịch bệnh tại địa phương, tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trong việc huy động mọi nguồn lực trên địa bàn tỉnh để đáp ứng công tác phòng chống dịch, kiên quyết không để dịch lan rộng và kéo dài.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các địa phương tổ chức 3 chiến dịch lớn diệt lăng quăng (bọ gậy) ngay từ tháng 7/2019 đến hết năm. Hướng dẫn người dân cách tự xử lý các dụng cụ chứa nước không cho muỗi vào đẻ trứng, các biện pháp diệt muỗi và phòng tránh muỗi đốt. Thường xuyên tổ chức các đoàn công tác kiểm tra, giám sát, chỉ đạo phòng, chống dịch SXH tại các điểm nóng, các khu vực có nguy cơ bùng phát dịch, hỗ trợ tuyến dưới trong công tác phòng, chống dịch. Chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin và báo cáo tình hình dịch.

Các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế phải chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, trang thiết bị y tế và các phương tiện cần thiết cho việc chẩn đoán, thu dung và điều trị bệnh nhân SXH; Hỗ trợ cán bộ tuyến dưới trong công tác tập huấn, chẩn đoán, điều trị bệnh SXH.

Mới đây, ngày 29/7, tại Quyết định số 3301/QĐ-BYT, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã lập 8 đoàntác kiểm tra giám sát, chỉ đạo công tác phòng chống bệnh SXH tại các tỉnh, thành phố trọng điểm: Khánh Hoà, Bình Thuận, TPHCM, Đồng Tháp, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Bình Định…

Không được chủ quan

Mặc dù SXH đang có nhiều diễn biến phức tạp có khả năng lây lan nhanh trong cộng đồng nhưng không ít người vẫn khá chủ quan và có nhận thức chưa đúng đắn về căn bệnh này và cho rằng SXH chỉ mắc một lần trong đời, hết sốt là hết bệnh, tiếp xúc với người bị SXH sẽ lây bệnh…

Thực tế cho thấy, khi xuất hiện các biểu hiện như: đau đầu, đau cơ, đau khớp, sốt,… hầu hết người dân đều nghĩ mình bị cảm cúm hoặc sốt do virus nên đã tự ý mua thuốc giảm đau về để sử dụng, trong đó có 2 loại thuốc là aspirin và ibuprofen. Theo các bác sĩ, 2 loại thuốc này không chỉ làm cho tình trạng chảy máu ở người bệnh trầm trọng hơn mà còn có thể gây xuất huyết dạ dày, nguy hiểm đến tính mạng. Chính vì vậy, khi phát hiện các biểu hiện ban đầu của bệnh, người dân tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc về để điều trị và cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để tiến hành thăm khám, chữa trị kịp thời.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, hiện nay đang là tháng cao điểm của SXH, dịch bệnh có nguy cơ bùng phát và diễn biến phức tạp nếu mỗi người dân không chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp phòng chống. Bệnh SXH đến nay vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh, do đó người dân cần thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh: Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước, không cho muỗi đẻ trứng; hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng, bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày, tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hoá chất chống dịch,…

Đức Trân

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ