A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cà phê tốt cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng hợp

15:25 | 07/08/2019

Khoa học đã chứng minh cà phê là một loại thức uống mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người. Tuy nhiên, đây không phải là loại thức uống dành cho tất cả mọi người.

Theo Bệnh viện tim mạch Hà Nội, cà phê là một loại thức uống tốt cho sức khỏe nói chung. Tuy nhiên, nó cũng mang lại một số tác dụng phụ không mong muốn sau:

- Làm tóc bạc sớm: Đây là một tác dụng gián tiếp. Chúng ta đều biết rằng tình trạng thiếu hoặc giảm melanin (hắc tố) trong thân của lông, tóc sẽ khiến lông, tóc bị bạc. Chưa có nghiên cứu chính thống nào nói rằng cà phê làm giảm melanin (hắc tố) trong tóc nhưng cà phê lại là một trong những nguyên nhân có thể dẫn đến mất ngủ.

Sự lo lắng, căng thẳng, mất ngủ, suy nhược cơ thể, phụ nữ sau sanh hay yếu tố tuổi già kích hoạt phản ứng dây chuyền làm ảnh hưởng đến hoạt động của melanocyte, xáo trộn việc tổng hợp melanin quyết định màu sắc tự nhiên của tóc. Nguyên nhân bạc tóc là sự lão hóa của cơ thể khiến các melanocytes sản xuất mỗi lúc một ít dần các sắc tố melanin.

- Gây tiêu chảy.

- Cà phê có chứa hàm lượng caffeine có thể gây kích thích thần kinh, khiến người sử dụng bị mất ngủ.

Một vấn đề nữa cần lưu ý là không phải ai cũng thích hợp để sử dụng cà phê. Theo các bác sỹ, những người dưới đây nên hạn chế hoặc không nên dùng cà phê:

- Người bị bệnh đau dạ dày: Ở một số người thì việc tiếp xúc với chất Acid chlorogenic có trong cà phê (đặc biệt là khi dạ dày đang rỗng) sẽ có thể dẫn đến sự kích thích niêm mạc dạ dày. Khi niêm mạc dạ dày bị kích thích, cảm giác đau bụng, ợ nóng, nấc cụt, buồn nôn và nôn ói sẽ xảy ra. Cà phê cũng làm tăng cao nguy cơ bị viêm loét dạ dày hoặc khiến cho bệnh đau dạ dày có những diễn biến nặng hơn.

- Bệnh viêm tụy (vì nó có thể khiến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn): Nếu uống nhiều cà phê, lượng insulin trong máu sẽ tăng, làm mất cân bằng cơ thể và ảnh hưởng không tốt tới tuyến tụy.

- Bệnh xương khớp: Tiêu thụ nhiều cà phê có thể làm tăng nguy cơ loãng hoặc giòn xương bởi vì nó có thể tăng tốc độ mất xương.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của phẫu thuật chỉnh hình năm 2006, caffeine làm cho các tế bào tạo xương - những tế bào có liên quan trong việc hình thành xương mới - hoạt động kém hiệu quả.

Vậy còn đối với những người bình thường, uống bao nhiêu ly cà phê một ngày là hợp lý?

Các bác sỹ khuyên rằng bạn không nên uống quá 4 ly cà phê mỗi ngày (khoảng 400 mg) vì có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn như lo âu hoặc kích thích.

Người Việt Nam thường có thói quen uống cà phê vào mỗi buổi sáng. Tuy nhiên, bạn hãy lưu ý rằng không nên uống cà phê khi vừa mới ngủ dậy và khi đói bụng. Trong hạt cà phê có chứa thành phần axit gây kích ứng dạ dày và niêm mạc ruột non. Nếu uống cà phê khi đang đói bụng sẽ khiến dạ dày tăng tiết axit, gây tiêu chảy, hội chứng ruột kích thích.

Một lưu ý nữa là người bị mắc bệnh tim mạch có thể uống cà phê ở mức cho phép khoảng 170 mg mỗi ngày, vì caffein làm tăng sự nhạy cảm của hệ thống thần kinh, kích hoạt hệ thống tim mạch.

Nhiều người thắc mắc không biết cà phê có tác dụng giảm cân hay không? Các bác sỹ cho rằng nếu muốn giảm cân, bạn chỉ nên uống cà phê đen không thêm đường hay sữa vì chúng sẽ làm tăng lượng calo trong cơ thể, khiến bạn không thể giảm cân.

Cà phê an toàn với phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, thai phụ chỉ nên uống 1-2 ly nhỏ trong ngày, nếu uống quá nhiều gây mất ngủ, ảnh hưởng thần kinh, rối loạn tiêu hóa và có thể ảnh hưởng đến thai nhi.

Ngoài ra, Caffein có trong cà phê còn kích thích xuất tiết dịch dạ dày vì thế có thể xuất hiện tình trạng ợ nóng, co thắt dạ dày và trào ngược ở một số người.

Bạch Đằng

    Nguồn: www.vnreview.vn

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ