A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Phát hiện căn bệnh chết người tăng nguy cơ gấp 3 vì cholesterol

09:27 | 08/08/2019

Cholesterol cao không chỉ khiến bạn bị đe dọa bởi bệnh tim mạch. Nghiên cứu mới cho thấy căn bệnh gây chết sớm hàng thứ 5 thế giới cũng liên quan đến cholesterol

Alzheimer – căn bệnh phổ biến nhất trong nhóm bệnh mất trí nhớ có thể tăng nguy cơ đến 3,2 lần nếu bạn để mức cholesterol thường xuyên "vượt ngưỡng" – nghiên cứu mới từ Đại học Indonesia cho thấy.

Quá lạm dụng những suất ăn ngon lành này có thể khiến bạn mất trí nhớ - ảnh minh họa từ internet

Các nhà khoa học đã nghiên cứu sâu về hoạt động cơ thể của 106 tình nguyện viên trên 60 tuổi và phát hiện 86% mảng bám trên não – thứ dẫn đến mất trí nhớ - xuất hiện khi người đó có mức cholesterol cao.

Các mảng bám này có thể hình thành trực tiếp trong não, hoặc hình thành trong lòng mạch ở bất kỳ đâu trong cơ thể, rồi di chuyển đến não và tích tụ lại, ngăn chặn nhiều hoạt động thần kinh và khiến bộ não dần sa sút.

Và bạn không nên chủ quan cho rằng một vài đợt cholesterol cao ngắt quãng trong đời là không sao. Theo tiến sĩ Junaiti Sahar, tác giả chính của nghiên cứu, tiền sử cholesterol cao cũng là yếu tố ảnh hưởng lớn đến tỉ lệ phát triển chứng mất trí nhớ ở người cao tuổi.

Để phòng tránh, cách tốt nhất là bảo đảm mức cholesterol "xấu" của bạn luôn trong ngưỡng an toàn. Nó là một dạng chất béo tất yếu của cơ thể và chỉ trở nên nguy hiểm khi bạn để nó cao vượt ngưỡng. Cholesterol "xấu" gia tăng khi bạn tiêu thụ quá nhiều thịt đỏ, thịt chế biến sẵn, chất béo động vật… và ít vận động.

Mất trí nhớ là nhóm bệnh được quan tâm trên toàn cầu hiện nay. Hiện nó được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp hàng thứ 5 trong các nguyên nhân gây tử vong toàn cầu. Tuy nhiên ở một số quốc gia như Anh, Mỹ, Úc, các chuyên gia y tế thậm chí cho rằng nó là nguyên nhân gây chết sớm hàng thứ nhất hoặc thứ 2.

Các thống kê cho thấy tỉ lệ mất trí nhớ trong dân số đang gia tăng chóng mặt. Trong đó, bệnh Alzheimer chiếm khoảng 60% tổng số ca mất trí nhớ.

A.Thư (Theo Daily Mail, Iran Daily)

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ