A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Triển khai vắc xin “5 trong 1” mới trong chương trình tiêm chủng mở rộng

14:00 | 01/09/2019

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, vắc xin Combe Five được đưa vào chương trình TCMR của tỉnh từ tháng 2/2019 là loại vắc xin “5 trong 1” do Ấn Độ sản xuất thay thế vắc xin Quinvaxem.

Tuy nhiên, để chủ động nguồn cung ứng vắc xin cũng như tránh tình trạng thiếu vắc xin trong tiêm chủng, Bộ Y tế đã khuyến khích các nhà sản xuất đăng ký sản phẩm có thành phần DPT-VGB-Hib tương tự. Qua đánh giá, lựa chọn, vắc xin SII do Viện huyết thanh Ấn Độ sản xuất có thành phần, lịch tiêm chủng và hiệu quả phòng bệnh tương đương như vắc xin Combe Five và Quinvaxem đã được sử dụng trong chương trình TCMR. Vì vậy, Bộ Y tế đã cho phép sử dụng đồng thời 2 loại vắc xin này trong chương trình TCMR hiện nay.

Bác sĩ Tôn Thị Kim Kiều, phụ trách chương trình TCMR (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) cho biết: “Việc sử dụng đồng thời 2 vắc xin có thành phần tương tự trong TCMR sẽ góp phần đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu sử dụng vắc xin, tránh thiếu vắc xin, nhất là đối với những loại vắc xin nhập khẩu, cần nhiều thời gian để tiến hành các thủ tục mua và tuân thủ nghiêm ngặt việc kiểm định chất lượng”.

Người dân đưa trẻ đi tiêm chủng tại Trạm Y tế xã Thuận Hà (Đắk Song)

Cũng theo bác sĩ Kiều, trước khi đưa vắc xin SII vào sử dụng trong chương trình TCMR, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã có văn bản chỉ đạo và hướng dẫn trung tâm y tế các huyện, thị xã rà soát, sắp xếp, điều chuyển vắc xin một cách hợp lý để bảo đảm thống nhất chủng loại vắc xin trong đợt tiêm, thuận lợi cho quá trình giám sát, theo dõi, đánh giá hiệu quả của vắc xin. Các trung tâm y tế huyện, thị xã tổ chức tập huấn cho các xã, phường, thị trấn về kỹ thuật tiêm, các phác đồ xử lý sốc phản vệ; bố trí các phòng tiêm đúng quy trình; có bảng hướng dẫn chi tiết để phụ huynh theo dõi trẻ sau khi tiêm trở về nhà…

Trong những ngày triển khai tiêm vắc xin cho trẻ, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát tại các điểm tiêm chủng trên địa bàn. Công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh để người dân nắm bắt thông tin về việc sử dụng đồng thời 2 loại vắc xin “5 trong1”. Trong tháng 8/2019, Trung tâm đã cung cấp 3.885 liều vắc xin SII cho 28 trạm y tế trên địa bàn. Sau 1 tháng triển khai tiêm vắc xin này tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh,  ngành Y tế chưa ghi nhận trường hợp trẻ bị phản ứng nặng sau khi tiêm vắc xin mới. Các phản ứng sau tiêm ghi nhận được chủ yếu là sốt mức độ nhẹ đến trung bình.

 

Từ tháng 8/2019, ngành Y tế tỉnh bắt đầu triển khai đồng thời 2 loại vắc xin phối hợp DPT-VGB-Hib (Combe Five) và vắc xin DPT-VGB-Hib (SII) trong chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR). Đây là 2 loại vắc xin phối hợp để phòng 5 bệnh truyền nhiễm gồm: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm màng não mủ/viêm phổi do vi khuẩn Hib và viêm gan B.

 

Theo khuyến cáo của ngành Y tế, phản ứng sau tiêm vắc xin SII cũng tương tự như vắc xin Combe Five hay Quinvaxem. Vì vậy, để bảo đảm an toàn tiêm chủng, các cơ sở y tế cần tuân thủ công tác tư vấn, khám sàng lọc trước tiêm chủng. Điều đáng lưu ý là khi đưa trẻ đi tiêm, các bậc phụ huynh cần chú ý các vấn đề như: Vệ sinh cá nhân cho trẻ sạch sẽ; cho trẻ ăn/bú vừa đủ, không nên quá no hoặc quá đói; mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát; hoãn tiêm nếu trẻ bị sốt. Sau khi tiêm, cần cho trẻ ở lại điểm tiêm chủng ít nhất 30 phút để cán bộ y tế theo dõi; tuân thủ nghiêm chỉ định của cán bộ y tế.

Trong khoảng 48 giờ sau tiêm, phụ huynh cần theo dõi trẻ, nếu trẻ có các biểu hiện bất thường về sức khỏe, như sốt cao trên 39 độ C, quấy khóc kéo dài, ngủ li bì, bỏ bú, co giật, tím tái… thì đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được khám và xử trí kịp thời.

Bài, ảnh: Vũ Trang

 

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ