A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Gia tăng các bệnh nhiễm khuẩn về đường hô hấp

08:06 | 30/09/2019

Hiện nay, bên cạnh diễn biến phức tạp của bệnh sốt xuất huyết thì các bệnh về đường hô hấp, như: viêm phổi, viêm thanh quản, viêm mủ màng phổi, viêm mũi, viêm họng… cũng đang có dấu hiệu gia tăng.

 Đặc biệt, những trẻ có sức đề kháng yếu, trẻ dưới 1 tuổi, trẻ sinh non, trẻ bị suy giảm miễn dịch càng dễ mắc bệnh hơn.

Trẻ nhập viện điều trị bệnh lý về nhiễm khuẩn đường hô hấp có dấu hiệu gia tăng từ đầu tháng 6-2019 đến nay. Hiện Khoa Nhi tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) đang điều trị nội trú cho khoảng 90 trẻ mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp, như: viêm phổi, viêm họng, viêm phế quản, viêm amidan…

Bé Trần Gia Huy (3 tuổi, ở phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) phải nhập viện điều trị tại Khoa Nhi tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) vì bị sốt cao. Trước khi đưa đến bệnh viện điều trị, thấy con có triệu chứng ho, sốt, mẹ của bé tự mua thuốc về cho con uống như những lần trước; tuy nhiên, bệnh vẫn không thuyên giảm mà có dấu hiệu nặng hơn. Bé Gia Huy được đưa đến bệnh viện khám và được chẩn đoán bị viêm phổi, phải nhập viện điều trị.

Cũng đang điều trị bệnh viêm phổi tại Khoa Nhi tổng hợp, bé Nguyễn Kim Yến (4 tuổi, ở phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột) đã giảm các triệu chứng sốt, ho, khò khè về ban đêm nhưng vẫn chưa thể xuất viện. Chị Lê Hoài Ân (mẹ bé Yến) nói: “Tôi giữ gìn chăm con cẩn thận nhưng do thời tiết thay đổi thất thường, khi nắng gắt, khi mưa dầm, bé lại có thói quen ngủ phòng máy lạnh nên dễ mắc bệnh”.

Trẻ bị viêm phổi đang điều trị tại khoa Nhi tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên).

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Trần Thị Thúy Minh, Trưởng Khoa Nhi tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên), nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp được chia làm hai làm hai loại: nhiễm khuẩn đường hô hấp trên (viêm mũi, viêm amidan, viêm thanh quản…) và nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới (viêm phổi, viêm mủ màng phổi…). Nguyên nhân gây bệnh có thể là do nhiễm virus, vi khuẩn, một số trường hợp đặc biệt khác là do nhiễm ký sinh trùng.

Các biểu hiện lâm sàng của bệnh về đường hô hấp ở trẻ rất đa dạng và nhiều mức độ khác nhau. Tuy nhiên, có hai nhóm triệu chứng dễ nhận biết nhất là nhóm triệu chứng của viêm và nhóm triệu chứng của đường hô hấp. Về triệu chứng của viêm, trẻ thường sốt, môi khô, lưỡi bẩn, nếu xét nghiệm máu, bạch cầu có thể tăng cao. Về triệu chứng của đường hô hấp, trẻ thường hắt hơi, sổ mũi, thở khò khè, thở mệt hoặc khó thở. Đa phần các trường hợp nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp chủ yếu điều trị ngoại viện, chỉ một số trường hợp nặng, như: viêm phế quản cấp, suy hô hấp… hoặc những bệnh nhân không đáp ứng thuốc điều trị ngoại trú mới có chỉ định nhập viện điều trị.

Cũng theo bác sĩ Minh, viêm đường hô hấp do virus không có thuốc chữa trị đặc hiệu mà chỉ điều trị triệu chứng, do đó để phòng bệnh cho trẻ, cha mẹ cần giữ ấm cho con khi thời tiết trở lạnh, mưa nhiều; giữ vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thông thoáng; không cho trẻ tiếp xúc với người có biểu hiện của bệnh cúm, viêm đường hô hấp vì trẻ có thể bị lây bệnh; tránh đưa trẻ đến chỗ đông người, nơi có khói thuốc lá. Bên cạnh đó, cần tăng cường dinh dưỡng cho trẻ với thực đơn cân đối các nhóm dưỡng chất, như: tinh bột, chất đạm, chất béo, rau củ quả và đặc biệt cho trẻ uống nhiều nước trái cây có chứa hàm lượng vitamin C nhiều như nước cam, nước chanh…; tắm rửa cho trẻ mỗi ngày bằng nước ấm, khi trẻ bệnh tuyệt đối không tự ý mua thuốc về cho con uống, nhất là thuốc kháng sinh.

Mỹ Hạnh

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ