A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

VỤ KHÁM SỨC KHỎE SIÊU TỐC: Sở Y tế TP HCM vào cuộc, dưới vẫn dễ dãi

08:20 | 02/10/2019

Tình trạng y - bác sĩ tham gia quy trình khám sức khỏe siêu tốc ở TP HCM vẫn khó chấm dứt dù Sở Y tế lập tức vào cuộc kiểm tra sau khi Báo Người Lao Động phản ánh

Sau phóng sự "Khám sức khỏe siêu tốc" đăng trên Báo Người Lao Động số ra ngày 13-9-2019, phản ánh tình trạng các y - bác sĩ ở Bệnh viện (BV) quận 4 và quận 10 bất chấp cảnh báo, bất chấp quy định đã tham gia vào quy trình khám sức khỏe quá dễ dãi, đến thời điểm này, Sở Y tế TP HCM đã tổ chức thanh - kiểm tra quy trình khám sức khỏe hơn 31 đơn vị có công bố đủ điều kiện khám sức khỏe trên địa bàn. Qua đó, phát hiện thêm nhiều cơ sở sai phạm nhưng xem ra các cơ sở khám bệnh vẫn… không biết sợ!

Đình chỉ nhưng không tiện kể tên!

Theo Chánh Văn phòng Sở Y tế TP HCM Nguyễn Thị Huỳnh Mai, qua thanh - kiểm tra 31 đơn vị, đã phát hiện nhiều nơi tổ chức khám không bảo đảm về nhân sự và nhiều chuyên khoa quan trọng. Kiểm tra tại 2 đơn vị được phản ánh trực tiếp trong bài báo là BV quận 4 và BV quận 10, Sở Y tế đã phát hiện nhiều vi phạm về công tác khám sức khỏe vẫn đang tồn tại.

Ở Bệnh viện quận Bình Thạnh, bác sĩ chỉ cần đặt ống nghe nhịp tim vẫn có thể kết luận tâm thần, thần kinh bình thường Ảnh: Ý LINH

Qua lần thanh - kiểm tra này, sở đã tiến hành đình chỉ hoạt động khám sức khỏe tại 3 đơn vị là BV quận 4, BV quận 6 và một đơn vị nữa mà theo bà Mai là không tiện kể tên. Trong đó, BV quận 4 và BV quận 6 là 2 đơn vị không bảo đảm về số lượng bác sĩ khám sức khỏe và chất lượng khám ở chuyên khoa tâm thần.

Bác sĩ vô tư sờ vào mắt hết người này đến người khác bằng tay không Ảnh: Ý LINH

Tương tự, trong công văn trả lời Báo Người Lao Động do Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM Tăng Chí Thượng ký ngày 18-9, nhận định bài viết đã phản ánh rõ các vi phạm về công tác khám sức khỏe tại BV quận 4 và BV quận 10. Do đó, Sở Y tế đề nghị giám đốc BV quận 4 và BV quận 10 phải nghiêm túc xác minh nội dung mà bài phóng sự đã phản ánh để kịp thời chấn chỉnh và xử lý cá nhân có vi phạm.

Đồng thời, phải thực hiện công tác bố trí nhân sự phù hợp, bảo đảm tổ chức đầy đủ các chuyên khoa theo biểu mẫu khám sức khỏe. Bác sĩ phụ trách khám những chuyên khoa phải thực hiện đầy đủ các bước (nhìn, sờ, gõ, nghe) và thực hiện các kỹ thuật cần lâm sàng theo biểu mẫu khám sức khỏe, không thực hiện khám qua loa, đại khái. Niêm yết danh sách bác sĩ thực hiện khám theo các chuyên khoa ngay tại khu khám. Trong trường hợp BV cố tình vi phạm Sở Y tế sẽ tiến hành đình chỉ việc khám sức khỏe tại đơn vị và xử lý theo đúng quy trình.

Vi phạm vẫn diễn ra ở nhiều nơi

Trong khi Sở Y tế TP đang quyết liệt xử lý các cơ sở khám sức khỏe siêu tốc thì theo ghi nhận thực tế của chúng tôi vẫn còn không ít cơ sở khám sức khỏe đang… cẩu thả!

Bằng chứng là ngày 23-9, chúng tôi có mặt tại BV quận Tân Bình để đăng ký khám sức khỏe thi bằng lái xe theo Thông tư LT số 24 của Bộ Y tế và Bộ Giao thông Vận tải. Sau khi nộp 272.300 đồng tại quầy thu ngân ở tầng 1, chúng tôi bắt đầu thực hiện qua một loạt khâu khám tổng quát, test ma túy 4 trong 1 (morphine, amphetamin, methamphetamin, marijuana), đo nồng độ cồn. 15 giờ cùng ngày, chúng tôi mang kết quả xét nghiệm đến phòng khám nội khoa để bác sĩ kiểm tra và kết luận. Theo quy định, đối với người đăng ký khám sức khỏe thi bằng lái xe, tâm thần - thần kinh là chuyên khoa khám rất quan trọng. Tuy nhiên, khá bất ngờ là chưa đến 1 phút, chúng tôi đã nhận được kết luận khám nội khoa bao gồm tâm thần - thần kinh loại I.

Cùng ngày, tại BV quận Bình Thạnh, sau khi đăng ký khám sức khỏe tổng quát với giá 120.000 đồng, chúng tôi được hướng dẫn đến khu vực khám. Nơi khám sức khỏe là một dãy 7 phòng được đặt nối tiếp nhau. Ở phòng khám nội khoa (phòng số 7), phóng viên vừa ngồi vào ghế, vị bác sĩ đã nhanh chóng đặt ống nghe lên người phóng viên và chưa đến 2 giây nghe nhịp tim, bác sĩ này đã có một loạt kết luận: "Tuần hoàn, hô hấp, tiêu hóa, thận - tiết niệu, cơ - xương - khớp, thần kinh, tâm thần loại II". Sau đó ký tên đóng dấu mà không có bất kỳ câu hỏi nào (!?).

Không chỉ bỏ lơ chuyên khoa tâm thần - thần kinh, theo ghi nhận của chúng tôi, vấn đề vệ sinh (trong đó có việc rửa tay trước khi tiếp xúc với bệnh nhân) để phòng chống lây nhiễm chéo ở BV này gần như không được quan tâm. Bằng chứng là sau khi được cân đo, đo huyết áp, kiểm tra thị lực ở các phòng 1, 2, 3, chúng tôi bắt đầu vào phòng khám chuyên khoa. Ở phòng tai - mũi - họng, người vào khám liên tục và nữ bác sĩ khám tai - mũi - họng chỉ sử dụng duy nhất đôi găng tay. Ở phòng khám mắt, răng - hàm - mặt cũng tương tự, khi các bác sĩ cũng vô tư "sờ" mắt, "sờ" miệng hết người này đến người khác bằng… tay không.

Về phía đại diện Sở Y tế TP HCM, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho rằng để chấn chỉnh dứt điểm quy trình khám sức khỏe không bảo đảm ở nhiều BV như hiện nay, Sở Y tế sẽ tiếp tục hướng dẫn thêm cho các đơn vị xây dựng và thực hiện quy trình chuẩn theo đúng quy định của pháp luật. Bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tiễn về nhân sự lẫn cơ sở vật chất ở đơn vị, đáp ứng được nhu cầu thực tiễn và xây dựng lòng tin đối với người dân trong công tác khám sức khỏe. 

Khám mà dùng tay trần sờ hết người này đến người khác thì không khác gì truyền bệnh từ người này sang người khác. Không khéo người đang khỏe mạnh, đi khám sức khỏe về lại lăn ra ốm vì bị lây nhiễm chéo".

Ông ĐẶNG HỮU TIẾN (ngụ phường 13, quận Bình Thạnh, TP HCM)

Ý LINH - PHƯƠNG TRINH

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ