A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Công bố mới về bệnh phong: Bắt chước nhiều bệnh, dễ chẩn đoán nhầm

15:06 | 02/10/2019

Số ca mắc bệnh phong có biểu hiện rất giống với các bệnh khác dẫn đến nhầm lẫn chẩn đoán, điều trị trễ, để lại di chứng và lây lan cho cộng đồng.

Một nghiên cứu vừa công bố tại hội nghị khoa học da liễu miền Nam 2019 do Bệnh viện Da liễu TP HCM tổ chức khiến giới chuyên môn, cộng đồng đáng lưu tâm về căn bệnh phong-căn bệnh gây ra tàn phế.

Theo BS CK2 Nguyễn Thanh Hùng (Bệnh viện Da liễu TP), bệnh phong là bệnh cổ xưa nhất trong da liễu. Hiện nay, nước ta đã loại trừ được bệnh phong, số ca mắc mới đã giảm nhiều. Đặc điểm của bệnh phong giai đoạn này đa số thuộc nhóm nhiều khuẩn, ủ bệnh lâu và hội chứng lan tỏa toàn thân. Tuy nhiên, số ca mắc bệnh phong lại có biểu hiện rất giống với các bệnh khác dẫn đến nhầm lẫn chẩn đoán, điều trị trễ, để lại di chứng và lây lan cho cộng đồng.

Ca bệnh phong loét miệng dai dẳng dễ nhầm với thứ bệnh khác

Nêu 3 ca trong 6 ca bệnh điển hình, BS Hùng chỉ ra những biểu hiện không thường gặp của bệnh phong. Trường hợp thứ nhất là cặp song sinh 19 tuổi với biểu hiện là rụng tóc tiến triển (bao gồm lông mày, lông mi), cánh tay, thân, nách và lông mu 11 năm qua; da sáng bóng, không có biểu hiện của bệnh phong. Có 2 đến 3 đợt có vết loét tự phát ở khuỷ tay, đầu gối và lành để lại sẹo teo. Sẹo tẹo đường kính 5 đến 1 cm xuất hiện ở khuỷ tay, đầu gối và đùi; nhiều dây thần kinh ngoại biên lớn, không đối xứng ở cả hai chi; không mất cảm giám hoặc yếu cơ. Khi sinh thiết phát hiện mắc bệnh phong.

Trường hợp thứ 2 là nam bệnh nhân 50 tuổi, xuất hiện các đợt mụn nước trong 3 tháng, lành để lại các đốm và sẹo giảm sắc tố; phát ban từng đợt kèm sốt nhẹ và đau khớp; mụn nước lõm trung tâm và nhiều dát giảm và tăng sắc tố; sẹo rải rác trên thân và tứ chi. Bệnh nhân đã được điều trị kháng sinh không cải thiện, không có dấu hiệu nhiễm trùng, tất cả các xét nghiệm bình thường, huyết thanh HIV âm tính. Sinh thiết từ mụn nước thấy phân tách dưới thượng bì, đại thực bào sủi bọt và thâm nhiễm bạch cầu trung tính ở lớp hạ bì. Chẩn đoán mắc ENL/bệnh phong.

Trường hợp thứ ba, nam 31 tuổi, sẩn ở vòm miệng mềm tăng dần về kích thước và số lượng, kết hợp thành mảng, lan rộng, thời gian trong 1 năm; không đau, không có cảm giác rát nóng trong miệng, không chảy máu cam hoặc loét; thâm nhiễm lan tỏa của dái tai, vài sần, mềm cùng màu da ở hai bên sườn và chi dưới, không có rụng lông, biến dạng mũi, không mất cảm giác vận động, không hạch, GPB mô học phù hợp với bệnh phong. Chẩn đoán bệnh phong histoid.

Kết luận, BS Hùng cho rằng triệu chứng của bệnh phong rất đa dạng và bắt chước rất nhiều bệnh khác. Giai đoạn dịch tễ thấp như hiện nay, bệnh phong thường gặp ở nhiều thể khuẩn MB, mà đặc điểm của nó là lâm sàng đa dạng, vi khuẩn nhiều. Việc chẩn đoán nhầm, chậm điều trị để lại di chứng tàn tật và lây cho cộng đồng. Cần lưu ý bệnh này về mặt lâm sàng và cận lâm sàng.

Nguyễn Thạnh

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ