A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bệnh gout không còn là của người giàu

14:29 | 24/10/2019

Ăn uống cho sướng miệng những loại thực phẩm giàu năng lượng và ít hoạt động thể chất khiến bệnh gout đang lan nhanh sang cả những người chưa giàu.

Bệnh gout lâu nay vẫn thường được coi là bệnh của vua chúa hay kẻ lắm tiền bởi họ thường xuyên được hưởng những của ngon vật lạ lại ít vận động khiến cơ thể không kịp đào thải.

Tuy nhiên, ngày nay căn bệnh này đã lây lan khắp mọi thành phần kinh tế xã hội. Hiện nó đang được coi là hệ lụy của toàn cầu hóa mà thế giới tiêu dùng mang lại. Vậy đâu là nguyên nhân thực sự của bệnh gout?

Bệnh gout đang có xu hướng gia tăng ở những nước đang phát triển

Bệnh gout được ghi nhận xuất hiện lần đầu tiên ở Ai Cập cổ đại từ năm 2640 trước Công nguyên. Và đến năm 2017 thì căn bệnh đau đớn này đã ước tính có số bệnh nhân đạt con số 41,2 triệu người trên toàn thế giới và số ca mắc tăng lên hàng năm.

Không chỉ chủ yếu ở các nước phương Tây, Trung Quốc hiện là quốc gia có số bệnh nhân gout tăng nhanh nhất. Ví dụ tại Hong Kong trong năm 2016 đã có tới 2,9% dân số mắc gout.

Người phát ngôn Bộ Y tế Hong Kong lý giải rằng, do toàn cầu hóa đã làm thay đổi thói quen ăn uống như tăng tiêu thụ rượu bia, thực phẩm giàu năng lượng và đồ uống có đường cùng với lười vận động thể chất là nguyên nhân gia tăng bệnh gout.

Chuyên gia y tế Sophia Kamveris, cha đẻ của “Kế hoạch ăn kiêng chống gout trong vòng 28 ngày” giải thích, bệnh gout là do hàm lượng axit uric (UA) tăng cao trong máu, hay còn được gọi là tăng urê máu. Nên khi ai đó mắc, nó giống như có ai đó đặt chiếc kim vào trong các khớp hoặc mô mềm với các triệu chứng đỏ tấy và đau dữ dội ở các khu vực bị ảnh hưởng.

Bà Sophia cho hay, bệnh gout là một dạng viêm khớp nhưng không giống như các dạng bệnh khác, có thể tự khỏi. Những người mắc bệnh gout có thể trải qua những giai đoạn không hề có triệu chứng nào.

Còn tiến sĩ-bác sĩ Doug Tumen (Mỹ), tác giả của cuốn Ask the Foot Doctor cảnh báo rằng, bệnh gout nặng có thể dẫn đến viêm khớp vĩnh viễn giống như những bệnh nhân nổi tiếng trong lịch sử như Nhà vua Anh Henry VIII, Tổng thống Mỹ Benjamin Franklin và Sir Isaac Newton.

Điều chỉnh lối sống để phóng tránh mắc bệnh để tránh phải dùng thuốc 

Ngày nay, bệnh gout thường bắt nguồn từ nguyên nhân đầu vào nạp thực phẩm chứa nhiều purin (hợp chất phân hủy thành axit uric) như thịt bò, cá hồi, gà tây, gan động vật và uống đồ có đường nhiều fructose. Ngoài ra, bệnh gout cũng được cho là do di truyền nên bạn có thể là người không bao giờ ăn uống vô độ mà vẫn bị gout.

Bệnh gout thường xuất hiện ở nam giới sau tuổi 30 và phụ nữ sau mãn kinh. Theo ông Tumen, đàn ông có nhiều nguy cơ mắc bệnh hơn bởi họ có hàm lượng UA tự nhiên cao hơn. Vậy nên phải tiến hành các xét nghiệm để có thể xác định được mức độ UA, nhưng tin vui cho số ít người là không phải người nào có lượng UA tăng cao cũng đều mắc gout.

Những bộ phận dễ bị gout khu trú bao gồm bàn chân, mắt cá chân, cổ tay, khuỷu tay và đầu gối. Các ngón chân là nơi phổ biến nhất thường phải hứng chịu những cơn đau do gout tấn công là do yếu tố nhiệt độ cao hơn khiến các tinh thể axit uric ưu tiên “định cư”.

Tin tốt lành là hiện đã có rất nhiều cách để phòng và chữa căn bệnh này. Cả hai chuyên gia bệnh gout hàng đầu nói trên đều khuyến cáo, cắt giảm tiêu thụ hải sản và thực phẩm  giàu đạm, bia rượu uống đủ và duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Ông Tumen nói rằng, dùng thuốc để điều trị bệnh gout hiện là phổ biến và hiệu quả nhưng nó cũng luôn có các yếu tố rủi ro một cách tự nhiên. Một khi bệnh nhân đã dùng thuốc thì xác định là sẽ phải chung sống với bệnh suốt đời.

“Cho dù nguyên nhân gây ra bệnh gout của bạn là gì thì thay đổi chế độ ăn uống vẫn là một lựa chọn thông minh để nó không trở thành vấn đề đủ lớn trong cuộc sống của bạn”, TS Tumen nói.

HÀ DƯƠNG
 
(SCMP)

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ