A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Không chủ quan với bệnh viêm màng não mủ

09:40 | 31/10/2019

Bệnh viêm màng não mủ tuy không phải là bệnh gây các đợt dịch lớn, song bệnh xảy ra quanh năm gây biến chứng nặng, thậm chí tử vong nhanh nếu không được điều trị kịp thời.

Đi làm rẫy về chị Nguyễn Thị H. (42 tuổi, ở thôn 11, xã Ea H'Mlay, huyện M’Đrắk) lên cơn sốt cao và đau đầu dữ dội, được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện M’Đrắk thăm khám, rồi được chuyển ngay lên điều trị tại BVĐK vùng Tây Nguyên.

 

Tại đây, thấy bệnh nhân có các triệu chứng sốt cao, đau đầu, cứng gáy, ý thức lơ mơ, các bác sĩ đã quyết định chọc dịch não tủy, phát hiện dịch não tủy bị đục - dấu hiệu quan trọng xác định nguyên nhân gây ra các dấu hiệu lâm sàng của bệnh nhân viêm màng não mủ. Sau quá trình điều trị dài ngày cả ở BVĐK vùng Tây Nguyên và BV Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh), chị H. đã qua cơn hiểm nghèo, tỉnh táo trở lại và đang trong giai đoạn phục hồi trí nhớ.

 

Chị H. chỉ là một trong số những bệnh nhân mắc viêm màng não mủ được phát hiện và điều trị kịp thời nên tỷ lệ hồi phục sức khỏe tương đối tốt. Trên thực tế, bệnh viêm màng não mủ không ghi nhận những đợt dịch ồ ạt, song số người mắc bệnh hằng năm không hề nhỏ.

 

Bệnh nhân bị viêm màng não mủ điều trị tại Khoa Truyền nhiễm

Số liệu thống kê tại Khoa Truyền nhiễm, BVĐK vùng Tây Nguyên cho thấy, trong những năm gần đây, bệnh viêm màng não mủ có giao điểm từng năm khác nhau nhưng năm ít nhất cũng ghi nhận khoảng 70-80 ca bệnh. Năm 2018, khoa đã tiếp nhận gần 150 trường hợp bị bệnh viêm màng não mủ vào điều trị. Còn từ đầu năm đến nay con số này cũng khoảng 80 trường hợp, trong đó độ tuổi mắc bệnh tập trung nhiều từ 20 - 40 tuổi. 

 

Bác sĩ Phạm Hồng Lâm, Trưởng Khoa Truyền nhiễm, BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết: “Viêm màng não mủ là tình trạng nhiễm khuẩn màng não do các tác nhân gây bệnh có khả năng sinh mủ (chủ yếu là một số loại vi khuẩn) xâm nhập vào màng não gây nên. Bệnh viêm màng não mủ không chỉ gặp ở trẻ em mà còn có thể gặp ở mọi lứa tuổi, kể cả người già; gây nhiều biến chứng nguy hiểm, có thể gây tử vong trong tuần đầu điều trị như sốc không hồi phục do vi trùng và độc tố của vi trùng; tăng áp lực nội sọ; tụ máu, tụ mủ dưới màng cứng, liệt các dây thần kinh sọ… Nhiễm khuẩn màng não là một cấp cứu nội khoa hết sức nặng nề. Thời gian vàng để cứu sống bệnh nhân là thời gian dùng kháng sinh càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu dùng sai nhóm kháng sinh thì đồng nghĩa với việc chưa điều trị, nên định hướng dùng nhóm kháng sinh nào cho loại nhiễm trùng nào luôn là vấn đề cốt lõi. Vì thế, khi phát hiện các dấu hiệu của bệnh, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và chỉ định điều trị phù hợp”.

“Trước đây, số ngày nằm viện của bệnh nhân viêm màng não mủ thường là 3 tuần. Tuy nhiên, sau khi chúng tôi áp dụng chế độ chọc dò dịch não tủy, nuôi cấy nước não tủy và xét nghiệm sinh hóa đã giảm thời gian điều trị của bệnh nhân xuống còn 2 tuần. Thành công này không chỉ giúp người bệnh giảm thời gian điều trị mà còn tiết kiệm được nhiều chi phí điều trị” - Bác sĩ Phạm Hồng Lâm, Trưởng Khoa Truyền nhiễm, BVĐK vùng Tây Nguyên.

Các chuyên gia y tế nhận định, viêm màng não mủ ở trẻ em thường gặp nhiều nhất là ở lứa tuổi dưới 5 tuổi với tỷ lệ tử vong và di chứng cao. Còn ở người lớn, bệnh xảy ra có nhiều nguyên nhân, thường gặp là phế cầu khuẩn, não mô cầu, tụ cầu khuẩn từ tai mũi họng, phổi theo đường máu vào trong não, cũng có thể trực tiếp đi vào não khi bị chấn thương nứt vỡ sọ, nên những người mắc các bệnh ở tai, viêm xoang, chấn thương sọ não, hay đái tháo đường do nhiễm E.Coli suy giảm miễn dịch, đều dễ mắc viêm màng não mủ. 

Đáng lưu ý khi thời tiết mùa hè nóng ẩm, rất thích hợp để các yếu tố gây viêm màng não mủ ở người lớn có điều kiện phát triển. Bệnh thường khởi phát với các triệu chứng nhiễm khuẩn đường hô hấp trên, các biểu hiện sốt cao trên 39 độ C, đau đầu, chảy nước mũi, ho, một số ít trường hợp có thể không sốt cao, vì thế dễ bị nhầm với triệu chứng của cảm cúm, viêm họng, viêm mũi. Do đó, để phòng bệnh, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân cần quan tâm đến việc vệ sinh thân thể, phát hiện sớm và điều trị các bệnh dễ dẫn đến viêm màng não mủ. Với đối tượng là trẻ em, việc tiêm vắc xin phòng bệnh viêm màng não mủ là biện pháp phòng bệnh an toàn nhất.

Kim Oanh

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ