A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vì sao khan hiếm thuốc Tamiflu điều trị cúm lúc lượng người mắc cúm A tăng cao?

16:15 | 17/12/2019

Nhiều gia đình có người thân bị mắc cúm A chạy khắp các hiệu thuốc, nhà thuốc vẫn không có thuốc Tamiflu đành chấp nhận mua thuốc ở "chợ đen".

Những ngày qua, tại nhiều cơ sở y tế, số bệnh nhân nhiễm cúm A tăng cao. Chị Vũ Thu Huyền, có con đang học lớp 8 tại một trường THCS ở Quận Đống Đa (Hà Nội), cho biết lớp con chị có tới 1/3 cháu bị cúm, hầu hết các gia đình đưa con đi khám đều được chẩn đoán cúm A. "Có những cháu ốm sốt đến mức bỏ cả thi nhưng khổ nhất là cảnh các bố mẹ ngược xuôi tìm chỗ mua thuốc Tamiflu chữa bệnh cho con. Dù được bác sĩ kê đơn nhưng nhà thuốc bệnh viện hiện cũng không còn loại thuốc này nên có mẹ đã phải ra "chợ đen" mua mới giá cao gấp 2-3 lần"- chị Huyền nói.

Thuốc Tamiflu khan hiếm tại một số bệnh viện

Tình trạng khan hiếm thuốc Tamiflu diễn ra khoảng 2 tuần qua ở Hà Nội. Anh Nguyễn Mạnh Thắng, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), cho biết cậu con trai 3 tuổi được bác sĩ kê thuốc Tamiflu nhưng anh phải lòng vòng tới hơn chục hiệu thuốc lớn ở Hà Nội mới mua được thuốc cho con uống. Theo bảng giá kê khai tại cục Quản lý dược, giá thuốc Tamiflu 75 mg có giá gần 45.000 đồng/viên, tương đương 450.000 đồng/vỉ 10 viên.

PGS-TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết thời điểm này, số lượng bệnh nhi mắc cúm A đang gia tăng. Bệnh viện đang điều trị cho khoảng 150 bệnh nhi mắc cúm A ở các mức độ nặng, nhẹ khác nhau. Trung bình mỗi ngày có khoảng 100-120 bệnh nhi đến khám với các biểu hiện ho, hắt hơi, sổ mũi..., nghi ngờ mắc cúm. Bệnh cúm có khả năng lây nhiễm rất cao, qua đường hô hấp, qua các giọt nhỏ nước bọt hay dịch tiết mũi họng do hắt hơi, ho, khạc. Thông thường, bệnh cúm diễn biến nhẹ và hồi phục trong vòng 2-7 ngày nhưng với trẻ em, người lớn tuổi, người có bệnh mạn tính về tim, phổi, thận, thiếu máu hoặc suy giảm miễn dịch... bệnh có thể diễn biến nặng hơn như viêm phổi, dễ bị biến chứng và có thể dẫn đến tử vong.

Cúm A có thể gây viêm phổi diễn tiến suy hô hấp - Ảnh: Mai Thanh

Theo ông Trần Minh Điển, trong điều trị cúm, Tamiflu (chứa hoạt chất Oseltamivir hàm lượng 75 mg) là thuốc không được sử dụng tùy tiện, chỉ được chỉ định với những trường hợp có các biến chứng như viêm phổi và khi có chỉ định của bác sĩ, người bệnh mới dùng thuốc này, không nên tự ý mua thuốc về chữa cúm. Hiện Bệnh viện Nhi trung ương đã có văn bản gửi Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) để thông báo tình trạng kho thuốc đang hết dần Tamiflu để Cục có giải pháp kịp thời.

Đại diện Cục Quản lý dược cho biết thuốc Tamiflu đã được cấp giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam và không phải thuốc thuộc diện kiểm soát đặc biệt. Thuốc được nhập khẩu theo nhu cầu thị trường. Hiện đơn vị cung ứng vẫn còn một lượng nhỏ đảm bảo cung cấp theo hợp đồng đã trúng thầu vào các bệnh viện. Ngoài ra, một đơn hàng nhập khẩu bổ sung Tamiflu sẽ sớm về Việt Nam, phục vụ cho điều trị. Cục Quản lý dược khuyến cáo, thuốc Tamiflu và các thuốc khác có chứa hoạt chất Oseltamivir là thuốc kê đơn, khi cấp phát, bán lẻ và sử dụng phải có đơn thuốc, nếu sử dụng không theo đúng chỉ định của người kê đơn thì có thể nguy hiểm tới tính mạng, sức khỏe.

Người có bệnh mãn tính, trẻ em, người già là nhóm nguy cơ cao,

 

Trước xu hướng tăng các trường hợp nhiễm cúm, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo tác nhân gây bệnh chủ yếu do các chủng virus cúm A (H3N2, H1N1), cúm B và cúm C. Bệnh có nguy cơ lây nhiễm rất cao, qua đường hô hấp, qua nước bọt hay dịch tiết mũi họng do hắt hơi, ho. Do đó người dân đảm bảo vệ sinh cá nhân, che miệng khi hắt hơi; thường xuyên rửa tay với xà phòng, vệ sinh mũi, họng hằng ngày bằng nước muối; hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh khi không cần thiết, nếu cần phải tiếp xúc nên đeo khẩu trang. Khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi, người dân cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám, tư vấn.

Các chuyên gia cũng lưu ý, bệnh cúm mùa thường lành tính, nhưng với những trường hợp có bệnh mãn tính về tim, phổi, thận, bệnh chuyển hóa, thiếu máu hoặc suy giảm miễn dịch cần được theo dõi chặt chẽ. Bệnh cúm mùa có thể được phòng ngừa bằng tiêm vắc-xin. Nhóm đối tượng nguy cơ cao như trẻ em dưới 5 tuổi, người già, phụ nữ có thai, người suy giảm hệ miễn dịch, có các bệnh mãn tính... nên tiêm định kỳ hằng năm.

N.Dung

https://nld.com.vn/suc-khoe/vi-sao-khan-hiem-thuoc-tamiflu-dieu-tri-cum-luc-luong-nguoi-mac-cum-a-tang-cao-20191217152031903.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ