A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Dịch sởi lan rộng

14:14 | 21/04/2014

Ngoài điểm nóng là Hà Nội, những ngày qua, số ca mắc và tử vong liên quan đến sởi cũng được ghi nhận ở nhiều địa phương khác

Tại tỉnh Nghệ An, trong ngày 20-4 đã có thêm 1 trường hợp tử vong do sởi. Đó là một bệnh nhi 11 tháng tuổi. Như vậy, số ca tử vong do sởi và liên quan đến sởi trong cả nước đã lên đến 117.

61 tỉnh, thành có sốt phát ban dạng sởi

Tại Nghệ An, bệnh sởi đã xuất hiện ở nhiều địa phương. Trong khi đó, số bệnh nhân mắc sởi được ghi nhận tăng đột biến những ngày qua tại Thanh Hóa.

Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội vừa khai trương điểm tiêm chủng vắc- xin miễn phí

Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội vừa khai trương điểm tiêm chủng vắc- xin miễn phí

Theo thống kê của Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, từ đầu năm đến nay, đã có 130 bệnh nhân có triệu chứng mắc sởi nhập viện, nhiều người bị nặng. Từ đầu tháng 4 tới nay, số bệnh nhân có triệu chứng mắc sởi tăng đột biến và hiện có 59 người đang điều trị tại đây. Trong đó, 8 bệnh nhân đang nguy kịch, biến chứng. Chỉ trong ngày 18-4, có tới 13 bệnh nhân sởi nhập viện điều trị. Trong khi đó, Chỉ thị số 09/QĐ-UBND ngày 17-4 (chủ động phòng chống dịch sởi năm 2014) của UBND tỉnh Thanh Hóa khẳng định theo báo cáo của Sở Y tế, từ đầu năm 2014 đến nay chỉ có 32 trường hợp nghi mắc sởi.

Trước đó, theo báo cáo ngày 18-4 của Bộ Y tế, Nghệ An là 1 trong số 10 địa phương (Hà Nam, Bắc Kạn, Phú Thọ, Nghệ An, Lai Châu, Cao Bằng, Yên Bái, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bến Tre) không ghi nhận bệnh nhân mắc sởi trong 21 ngày qua.

Theo các cơ sở tiếp nhận và điều trị, độ tuổi mắc sởi của bệnh nhi trong đợt dịch này chủ yếu dưới 1 tuổi. Đáng lưu ý, tại Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa tiếp nhận cháu bé mới 15 ngày tuổi mắc sởi. Đây cũng là trường hợp nhỏ tuổi nhất mắc sởi được ghi nhận ở nước ta từ đầu mùa dịch đến nay. Theo lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, cháu bé này bị lây sởi từ người mẹ. Rất may, do chỉ mắc sởi ở thể nhẹ nên sau điều trị, sức khỏe cháu bé đã tiến triển tốt, vừa xuất viện.

PGS-TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế, cho biết cả nước hiện ghi nhận gần 3.500 trường hợp mắc sởi trong hơn 9.200 trường hợp sốt phát ban dạng sởi tại 61 tỉnh, thành phố. Số bệnh nhân sởi mới ghi nhận trong ngày 20-4 tại một số bệnh viện tuyến trung ương có giảm so với ngày 19-4 (30 so với 36).

Trong báo cáo mới nhất, Bộ Y tế vẫn khẳng định chỉ có 25 trường hợp tử vong do sởi. Số bệnh nhân mắc sởi rải rác tại nhiều tỉnh, thành phố và không có các ổ dịch tập trung. Các trường hợp tử vong liên quan đến sởi chủ yếu là do biến chứng viêm phổi ở trẻ chưa đến tuổi tiêm phòng.

Nhiều địa phương “lười” tiêm phòng

Theo PGS-TS Trần Đắc Phu, hiện tỉ lệ tiêm vét vắc-xin sởi chung trên toàn quốc chỉ đạt gần 60%, trong đó 11 tỉnh đạt dưới 50% như: Bình Phước 8,21%, Long An 15%, Cao Bằng 18,15%, Lai Châu 25,14%, Đồng Nai 27,35%, Nghệ An 32%, Cà Mau 40%, Tiền Giang 45%... Tại Hà Nội, dù tỉ lệ trẻ tiêm phòng sởi hiện đạt hơn 83% nhưng đến thời điểm này, đây vẫn là “điểm nóng” của dịch sởi với số ca mắc chiếm 30% cả nước và số tử vong chiếm 50%.

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP Hà Nội, cho biết trung bình mỗi ngày, Hà Nội vẫn ghi nhận thêm 20-30 trường hợp mắc sởi mới. Với số mắc như hiện nay, Hà Nội đang được coi là đỉnh dịch sởi. Từ đầu năm 2014 đến nay, trên địa bàn thành phố đã phát hiện 2.287 trường hợp sốt phát ban nghi sởi tại 30 quận - huyện; trong đó có gần 1.100 ca dương tính với sởi. Nhiều tuần qua đã xảy ra tình trạng quá tải bệnh nhân tại khoa nhi của các bệnh viện đa khoa công lập trên địa bàn.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, Hà Nội vẫn chưa công bố dịch sởi. Theo lãnh đạo UBND TP Hà Nội, công bố dịch hay không là không quan trọng, quan trọng nhất là phải triển khai quyết liệt và có hiệu quả công tác phòng chống, khống chế dịch.

Trong khi đó, ThS Ngô Việt Hưng, Phó Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, khẳng định những trường hợp mắc sởi ở tỉnh này chủ yếu do chưa tiêm phòng hoặc tiêm phòng không đúng.

Hà Nội: Thêm điểm tiêm phòng miễn phí

Theo Cục Y tế dự phòng, từ ngày 21-4, Trung tâm Y tế dự phòng TP Hà Nội triển khai tiêm miễn phí vắc-xin sởi cho toàn bộ trẻ từ 9 tháng đến 6 tuổi chưa được tiêm hoặc chưa tiêm đủ 2 mũi vắc-xin sởi tại Trung tâm Y tế dự phòng TP và 30 trung tâm y tế các quận - huyện.

Sáng 20-4, tại Trung tâm Y tế dự phòng TP Hà Nội, người dân chen nhau đưa con đến tiêm phòng sởi. Theo ghi nhận của phóng viên, phần lớn người dân lựa chọn vắc-xin dịch vụ “3 trong 1” (sởi, quai bị, Rubella) thay vì tiêm vắc-xin sởi đơn miễn phí. Mới gần 10 giờ, tại đây đã hết số tiêm chủng trong cả ngày.

Theo ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP Hà Nội, quyết định đặt một điểm tiêm chủng miễn phí vắc-xin sởi cho trẻ tại điểm tiêm dịch vụ của Trung tâm Y tế dự phòng TP Hà Nội được ngành y tế đưa ra trong bối cảnh dịch sởi đang bùng phát mạnh với nhiều ca mắc và tử vong. Tuy nhiên, ông Cảm cũng lo ngại những ngày gần đây, nhiều bậc phụ huynh đưa con đến các điểm tiêm chủng vắc-xin sởi dịch vụ tăng vọt. Vì vậy, nguy cơ thiếu, hết vắc-xin dịch vụ “3 trong 1” có thể xảy ra trong thời gian tới.

Ng.Dung

Ngọc Dung - Tuấn Minh

    Nguồn :Nld.com.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ