A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

CHUNG TAY CHỐNG DỊCH COVID-19: Điều chỉnh quy mô cách ly

09:10 | 16/03/2020

Việt Nam sẽ điều chỉnh việc khoanh vùng cách ly nhỏ hơn để bảo đảm đời sống cho người dân mà vẫn kiểm soát tốt dịch bệnh

Sáng 15-3, tại hội nghị trực tuyến tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng chống dịch Covid-19, GS-TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế, nhìn nhận thời gian qua, Việt Nam đã thực hiện một số biện pháp hiệu quả trong phòng chống dịch. Tuy nhiên, trong giai đoạn mới, Việt Nam sẽ quyết liệt, mạnh mẽ và triệt để hơn trong việc ngăn chặn các ca bệnh xâm nhập.

Rút ngắn thời gian kiểm soát người nhập cảnh

"Trong chuyến bay ngày 13-3 về Việt Nam, nhờ việc triển khai quyết liệt này, chúng ta đã phát hiện kịp thời 1 ca dương tính (bệnh nhân 51). Nếu ca đó xâm nhập Việt Nam, sẽ có sự phức tạp như ca 34" - ông Long nhấn mạnh.

Điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Dã chiến số 2 (tỉnh Quảng Ninh) Ảnh: THẾ THIÊM

Cũng theo GS-TS Nguyễn Thanh Long, thành công nhất của Việt Nam là thực hiện hiệu quả trong việc cách ly những trường hợp mắc Covid-19 và cách ly tại cộng đồng. Tổ chức Y tế thế giới đã đánh giá cao thành công này của Việt Nam. Ở Việt Nam, các trường hợp tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần được cách ly tại cơ sở y tế. Với người nhà bệnh nhân, lây chủ yếu qua tiếp xúc bề mặt nên phải thực hiện cách ly tập trung. Vừa qua, nhiều ca cách ly tập trung rồi mới phát hiện dương tính. Dù vậy, ông Long cũng cho biết với tình hình dịch như hiện nay, hoạt động cách ly sẽ có điều chỉnh. "Như tại Sơn Lôi (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) từng áp dụng cách ly khu vực rất rộng nhưng hiện nay, mức độ khoanh vùng nhỏ hơn để vừa bảo đảm đời sống cho người dân mà vẫn kiểm soát tốt dịch bệnh. Các địa phương đang làm rất tốt việc này" - Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá.

Đến nay, Bộ Y tế đã khai trương nhiều phần mềm giúp người dân nắm thông tin, áp dụng tờ khai y tế điện tử quản lý toàn bộ khách nhập cảnh. Các cửa khẩu cần thực hiện tốt hơn nữa việc khai báo y tế điện tử để tránh gây ra ùn ứ, ách tắc. "Trước đây, với chuyến bay VN0054, Việt Nam mất 4 ngày mới kiểm soát được hết hành khách nhập cảnh Việt Nam. Trong chuyến bay sau, chúng ta chỉ mất 2 ngày và hiện nay mất nửa ngày để biết hành khách đang ở đâu. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã giao các bộ, ngành phấn đấu để việc truy xuất này xuống dưới 30 phút" - ông Nguyễn Thanh Long nói.

Sức khỏe hầu hết bệnh nhân Covid-19 tiến triển tốt

Về điều trị, lãnh đạo Bộ Y tế nhận định Việt Nam đang thực hiện phương án không tập trung mà phân tán cho các tuyến điều trị. Chỉ những ca nặng mới điều trị ở tuyến trên. Phác đồ điều trị cũng được cập nhật thường xuyên. Trong 41 bệnh nhân mắc Covid-19 đang điều trị có 24 người Việt Nam, 17 người nước ngoài. Tình hình sức khỏe đa số bệnh nhân ổn định. Hiện chỉ có bệnh nhân người Anh 69 tuổi điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương do có nhiều bệnh lý nền mạn tính nên phải đặt máy thở.

Cùng ngày, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) có công văn hỏa tốc gửi các bệnh viện đang điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 về việc tích cực tăng cường quản lý, điều trị ca bệnh. Bộ Y tế đề nghị các cơ sở y tế tập trung tối đa nguồn lực để ưu tiên quản lý, điều trị, chăm sóc toàn diện cho các người bệnh Covid-19; đặc biệt các ca bệnh đang có diễn biến nặng... Tổ chức hội chẩn ngay liên khoa trong bệnh viện, hội chẩn liên viện (khi cần) để lên kế hoạch điều trị tốt nhất cho người bệnh. 

Khuyến cáo người dân không đến Singapore

Ngày 15-3, Bộ Ngoại giao thông tin từ 23 giờ 59 phút ngày 16-3, tất cả hành khách nhập cảnh Singapore mà đến từ hoặc đi qua các nước ASEAN (trong đó có Việt Nam), Nhật Bản, Thụy Sĩ, Vương quốc Anh và Bắc Ireland trong vòng 14 ngày trước đó sẽ bị yêu cầu cách ly.

Công dân các nước ASEAN muốn nhập cảnh ngắn hạn vào Singapore phải cung cấp giấy chứng nhận sức khỏe cho các cơ quan đại diện Singapore ở nước sở tại để xem xét trước khi tới Singapore. Thông tin về mẫu giấy chứng nhận sức khỏe được đăng tải trên website của Bộ Ngoại giao Singapore và của các cơ quan đại diện Singapore tại nước sở tại.

Bộ Ngoại giao lưu ý công dân Việt Nam không nên đến Singapore nếu không thực sự cần thiết và nếu có kế hoạch đến Singapore hoặc đi nước ngoài, cần thường xuyên kiểm tra cập nhật quy định của nước sở tại và các hãng hàng không, bảo đảm có đầy đủ các giấy tờ cần thiết theo yêu cầu để có thể thực hiện chuyến đi. D.Ngọc

Ngọc Dung

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/thoi-su/dieu-chinh-quy-mo-cach-ly-20200315225300545.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ