A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nổi lo bệnh bạch hầu khiến các trung tâm tiêm chủng trở nên quá tải

16:25 | 13/07/2020

Hai ngày cuối tuần, cả 6 trung tâm tiêm chủng thuộc Hệ thống tiêm chủng VNVC tại TPHCM đều chật kín khách hàng mong muốn phòng ngừa bệnh bạch hầu.

Không khí chen chúc tại Trung tâm VNVC Hoàng Văn Thụ - TPHCM trưa 11/7.

Diễn biến của bệnh bạch hầu đang ở giai đoạn phức tạp. Chính khuyến cáo có thể tiêm vắc -xin để ngăn ngừa, nên số lượng khách hàng tại các trung tâm tiêm chủng ở TPHCM tăng vọt vào hai ngày 11 và 12/7.

Trung tâm tiêm chủng Trẻ em và Người lớn VNVC của Công ty Cổ phần Vắc Xin Việt Nam có đến 6 trung tâm tại TPHCM, chia đều ở quận 2, quận 11, quận 12, quận Phú Nhuận, quận Thủ Đức và quận Bình Chánh. Bình thường, khả năng phục vụ của các trung tâm đều xuôi chèo mát mái, vì khách hàng chủ yếu là trẻ em được bố mẹ đưa đi tiêm chủng.

Trẻ em tiêm chủng định kỳ bị bủa vây bởi những khách hàng người lớn tiêm chủng phòng ngừa bệnh bạch hầu.

Thế nhưng, từ khi bệnh bạch hầu bùng phát, thì khách hàng trẻ em đã bị cạnh tranh bởi khách hàng người lớn. Hoạt động cả buổi trưa, nhưng các trung tâm VNVC đều quá tải với số lượng người chen chúc vào hai ngày cuối tuần. Tiếng trẻ em khóc thét và tiếng người lớn than vãn vì chờ đợi sốt ruột, tạo ra không gian thật ngột ngạt.

Vì sao xảy ra tình trạng đổ xô đến trung tâm VNVC? Nhiều khách hàng cho biết, vì hầu hết các trung tâm y tế quận, huyện đều trả lời không có vắc-xin bạch hầu. Tại sao vắc-xin lại phân phối kiểu bất thường và ách tắc như vậy? Đấy là một nỗi băn khoăn, mà ngành y tế cần trả lời một cách minh bạch và công khai.

Hiện nay, trung tâm VNVC đã mở tại các tỉnh xung quanh khu vực TPHCM như Bình Dương, Đồng Nai, Tiền Giang, Long An… nhưng lượng khách từ các tỉnh Tây Nguyên vẫn đi tiêm chủng tại TPHCM khá nhiều. Dự kiến, 15.7, trung tâm VNVC mới khai trương tại Buôn Ma Thuột.

Bạch hầu là bệnh có thuốc đặc hiệu nên có thể điều trị hiệu quả. Nếu người bệnh ngưng điều trị giữa chừng, nguy cơ tử vong rất cao. Bệnh nhân xuất viện khi chưa khỏi bệnh sẽ trở thành nguồn lây nguy hiểm cho cộng đồng. Hiện nay, đã có thuốc để điều trị bệnh bạch hầu, tuy nhiên, trong giai đoạn tiến triển, bệnh bạch hầu có thể gây hại cho tim, thận và hệ thần kinh của người bệnh. Ngay cả khi điều trị, bệnh bạch hầu có thể gây tử vong với tỷ lệ 3% những người mắc bệnh bạch hầu, tỷ lệ này còn cao hơn ở trẻ em dưới 15 tuổi”

Các chuyên gia y tế nhấn mạnh: Bạch hầu là bệnh nguy hiểm nhưng có thể đề phòng dễ dàng bằng cách tiêm chủng phòng bệnh. Trì hoãn việc tiêm phòng vì bất cứ lý do gì sẽ khiến cho trẻ tăng nguy cơ mắc bệnh. Bệnh bạch hầu không có tính miễn dịch trọn đời, vì thế nếu đã mắc bệnh nguy cơ bị tái nhiễm các lần sau vẫn rất cao. Vì thế, để chủ động tạo miễn dịch với vắc xin là biện pháp an toàn, hiệu quả và kinh tế nhất.

PHẠM TUẤN

Bài viết gốc: https://nongnghiep.vn/noi-lo-benh-bach-hau-khien-cac-trung-tam-tiem-chung-tro-nen-qua-tai-d268288.html

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ