A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tất cả người dân từ 2 tháng tuổi trở lên sẽ được tiêm miễn phí vắc xin phòng bệnh bạch hầu

16:22 | 16/07/2020

Trước tình hình bệnh bạch hầu diễn biến phức tạp, ngày 15/7, Bộ Y tế ban hành quyết định số 3054/QĐ-BYT phê duyệt kế hoạch tiêm vắc xin phòng, chống dịch bạch hầu tại 4 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai và Kon Tum.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Đặng Thành, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông.

Bác sĩ Đặng Thành, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông

PV: Bác sĩ hãy cho biết đối tượng được hưởng chương trình tiêm chủng theo Quyết định số 3054 của Bộ Y tế?

Bác sĩ Đặng Thành: Theo dự kiến, sẽ có gần 11 triệu liều vắc xin Td (bạch hầu, uốn ván); 279.608 liều vắc xin DPT (bạch hầu, ho gà, uốn ván) và gần 121.000 liều vắc xin 5 trong 1 (bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm màng não mủ/viêm phổi do vi khuẩn HiB và viêm gan B) sẽ được tiêm trong đợt này.

Mục tiêu kế hoạch lần này đề ra là ≥ 90% người dân từ 2 tháng tuổi trở lên thuộc 4 tỉnh Tây Nguyên, trong đó có Đắk Nông được tiêm chủng vắc xin có chứa thành phần bạch hầu, bảo đảm an toàn và chất lượng để chủ động phòng, chống bệnh bạch hầu.

Thời gian tiêm vắc xin bắt đầu từ tháng 7/2020, sau khi các địa phương tiến hành xong công tác điều tra đối tượng và tiếp nhận vắc xin, vật tư tiêm chủng. Có 3 loại vắc xin được sử dụng trong chiến dịch tiêm bổ sung gồm: vắc xin 5 trong 1 (vắc xin do Viện Huyết thanh Ấn độ (SII) sản xuất); vắc xin DPT và vắc xin Td (đều do Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế Nha Trang – Việt Nam (IVAC) sản xuất).

Về đối tượng triển khai, tất cả người dân từ 2 tháng tuổi trở lên sẽ được tiêm chủng miễn phí. Trong đó, ứng với từng độ tuổi các đối tượng sẽ được tiêm các loại vắc xin có chứa thành phần bạch hầu tương ứng, phù hợp. Cụ thể, trẻ từ 2 tháng tuổi đến 18 tháng tuổi (sinh từ 10/1/2019 đến 10/5/2020): tiêm 1 mũi vắc xin 5 trong 1; trẻ từ 19 tháng tuổi đến 48 tháng tuổi (sinh từ 10/7/2016 đến 9/1/2019): tiêm 1 mũi vắc xin DPT; trẻ từ 49 tháng tuổi trở lên và người lớn (sinh từ 9/7/2016 trở về trước) : tiêm 2 mũi vắc xin Td (mũi 2 cách mũi thứ nhất 1 tháng).

Đối tượng là quân nhân, bộ đội biên phòng đóng trên địa bàn 4 tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum và Đắk Nông: tiêm 2 mũi vắc xin Td (mũi 2 cách mũi thứ nhất 1 tháng).

Với những trường hợp trẻ từ 2 tháng đến dưới 12 tháng tuổi đã tiêm đủ 3 mũi vắc xin DPT-VGB-Hib và trẻ từ 19 đến 48 tháng đã tiêm đủ 4 mũi vắc xin chứa thành phần bạch hầu thì không tiêm nhắc vắc xin DPT-VGB-Hib (SII) và DPT trong chiến dịch này. Đối với trẻ từ 13 tháng đến 17 tháng được tiêm nhắc vắc xin DPT-VGBHib (SII) trong chiến dịch này thì sẽ không tiêm nhắc vắc xin DPT hoặc DPTVGB-Hib lúc 18 tháng.

Những đối tượng được tiêm vắc xin Td trong kế hoạch này sẽ không tiêm vắc xin Td theo kế hoạch tiêm bổ sung vắc xin uốn ván – bạch hầu giảm liều (Td) năm 2020-2021 tại vùng nguy cơ cao năm 2020-2021.

Do số lượng vắc xin phòng bệnh bạch hầu không tể cung ứng cho toàn bộ các đối tượng trong tỉnh tiêm trong 1 lần nên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh sẽ chia thành 3 đợt tiêm chính như sau: Đợt 1 sẽ tiêm cho toàn bộ các đối tượng từ 49 tháng tuổi trở lên tại các xã có dịch bạch hầu; đợt 2 sẽ tiêm cho các đối tượng trong 3 huyện có các xã đã ghi nhận có ổ dịch và các ca bệnh dương tính; đợt 3 sẽ tiêm cho tất cả người dân ở các huyện, thành phố còn lại.

PV: Bác sĩ hãy cho biết bệnh bạch hầu nguy hiểm như thế nào và lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu cũng như các bệnh khác nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng?

Bác sĩ Đặng Thành: Bệnh bạch hầu nguy hiểm vì vi khuẩn sinh ra độc tính có thể gây liệt cơ, viêm cơ tim, dẫn đến tử vong trong vòng vài ngày. Tỷ lệ tử vong khoảng 5% – 10% ở những người dưới 5 tuổi và trên 40 tuổi tỷ lệ tử vong cao hơn, lên đến 20%.

Bệnh nhân được chẩn đoán xác định mắc bạch hầu khi phân lập vi khuẩn bạch hầu dương tính từ mẫu bệnh phẩm như chất dịch nhầy ở thành họng hoặc giả mạc tại chỗ viêm và tiêm vắc xin là việc làm cần thiết, hiệu quả nhất để phòng bệnh bạch hầu

Vắc xin là một công cụ rất hiệu quả trong dự phòng các bệnh nhiễm trùng. Hiện nay đã có gần 30 bệnh nhiễm trùng có thể dự phòng được bằng vắc xin. Vắc xin giúp cho dự phòng và bảo vệ sức khỏe cho con người và qua đó góp phần phát triển nguồn nhân lực.

Ngoài việc làm giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong, làm cho trẻ em khỏe mạnh phát triển thể chất và trí não bình thường, vắc xin còn giảm mắc các bệnh khác, giảm tình trạng tàn phế hay mất khả năng lao động do bệnh tật gây nên.

Ngoài ra, tiêm chủng còn giúp bảo vệ sức khỏe cho cả người lớn, làm giảm tỷ lệ mắc và tử vong của các bệnh nhiễm trùng, có những tác động lâu dài cho cá nhân và cộng đồng, như tăng khả năng và năng suất lao động do không bị ốm đau. Tóm lại, việc đầu tư cho tiêm chủng dự phòng bằng vắc xin là đầu tư cho phát triển và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Mặc dù vắc xin là an toàn, nhưng không phải hoàn toàn không có nguy cơ vì phản ứng sau tiêm chủng có thể sẽ xuất hiện sau sử dụng vắc xin. Một số người gặp phản ứng sau tiêm chủng khác nhau từ phản ứng nhẹ, thông thường đến phản ứng hiếm gặp, nghiêm trọng, đe dọa tính mạng.

Hầu hết các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng nặng chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên với bệnh lý sẵn có của trẻ. Một số trường hợp phản ứng sau tiêm chủng có thể do vắc xin hoặc do sai sót trong việc bảo quản, vận chuyển, sử dụng, chỉ định và tiêm chủng vắc xin.

PV: Xin trân trọng cảm ơn bác sĩ!

Ngô Đồng thực hiện

Bài viết gốc: http://www.baodaknong.org.vn/y-te/tat-ca-nguoi-dan-tu-2-thang-tuoi-tro-len-se-duoc-tiem-mien-phi-vac-xin-phong-benh-bach-hau-80853.html

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ