A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tuyệt đối không chủ quan trong cuộc chiến chống Covid-19

10:42 | 25/07/2020

Sau ba lần xét nghiệm cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2, sáng 24/7, mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân nam (57 tuổi) người Đà Nẵng...

... nghi mắc Covid-19 tiếp tục được gửi đi xét nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để chờ kết quả khẳng định.

Ngày 24/7, Bệnh viện C (Đà Nẵng ) được khoanh vùng ở mức độ hẹp, chờ kết quả xét nghiệm cuối cùng từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Ảnh Thanh Tùng.

Ngày 24/7, thông tin về ca nghi nhiễm virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng ở Bệnh viện C (Đà Nẵng) đã làm cho người dân lo lắng. Kể từ ngày 16/4 đến ngày 24/7, Việt Nam đã qua 99 ngày không có người nhiễm Covid-19 trong cộng đồng nên sự xuất hiện ca nhiễm mới, tiềm ẩn nguy cơ lây lan cao đã đặt chính quyền, cơ quan chức năng và cộng đồng dân cư trước tình thế mới trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Ngày 24/7, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã họp triển khai công tác phòng, chống dịch. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

Rất nhiều người tập trung trước cổng chính Bệnh viện C (Đà Nẵng) ở đường Hải Phòng, sáng 24/7. Ảnh Thanh Tùng.

Cuộc chiến chống dịch còn rất dài

Thông tin về ca nghi mắc Covid-19 tại Đà Nẵng, PGS.TS Lê Thị Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho biết, vào 8h30 sáng 24/7, Viện nhận được mẫu bệnh phẩm từ Đà Nẵng gửi ra để xét nghiệm thẩm định. Đến 12h trưa cùng ngày đã có kết quả bước đầu. Tuy nhiên, đến thời điểm này chưa đủ cơ sở để khẳng định chắc chắn là bệnh nhân có bị nhiễm Covid-19 hay không. Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương sẽ tiếp tục làm trong đêm 24/7, dự kiến đến sáng  25/7 sẽ có kết quả chính thức.

Tại cuộc họp, GS.TS Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về 1 trường hợp nghi nhiễm Covid-19 ở TP Đà Nẵng, Bộ Y tế đã yêu cầu và TP Đà Nẵng đã tiến hành lập toàn bộ danh sách những người tiếp xúc gần với người nghi nhiễm.

Trong đêm 23/7, TP Đà Nẵng đã tiến hành xét nghiệm tất cả các trường hợp này bằng phương pháp RT-PCR và tìm kháng thể. Kết quả đều âm tính toàn bộ. Tuy nhiên, Bộ Y tế đã yêu cầu cách ly toàn bộ những trường hợp này để bảo đảm an toàn với cộng đồng.

“Những nơi bệnh nhân đi đến đã được khoanh vùng, cách ly. Chiều 24/7, Bộ Y tế đã cử đoàn công tác có kinh nghiệm nhất hỗ trợ Đà Nẵng trong công tác cách ly. Đối với công tác điều trị người nghi nhiễm, các chuyên gia đầu ngành cũng đã tiến hành hội chẩn liên viện để  đưa ra phác đồ điều trị tối ưu nhất cho bệnh nhân đang mắc viêm phổi cấp tính có dấu hiệu nặng, diễn biến nhanh. Một kíp y bác sĩ hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã được cử đến Đà Nẵng hỗ trợ trực tiếp cho công tác điều trị”, ông Long cho biết.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, chúng ta đã xác định cuộc chiến chống dịch còn rất dài. Bởi dịch thực sự chỉ hết khi nào thế giới có vaccine và thuốc đặc trị. Do đó, tinh thần của chúng ta là luôn luôn sẵn sàng bất kỳ lúc nào cũng có thể xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng.

“Chúng ta có “một tuyến đê” trên bộ dài tới 4.000 km. Chúng ta phải đón các chuyên gia sang làm việc; đưa công dân Việt Nam từ vùng có dịch về nước, trong đó một số địa bàn có số người bị nhiễm trên các chuyến bay là rất nhiều. Đặc biệt tới đây Thủ tướng Chính phủ đã quyết định đón một số lao động ở châu Phi về, theo báo cáo ban đầu có hơn 100 người nhiễm…

Thực tế đó, dẫn tới “tuyến đê” không thể tránh khỏi những chỗ rò rỉ. Như vậy, chúng ta vẫn phải tiếp tục kiểm soát chặt, đặc biệt, ngay khi phát hiện ra các chỗ “rò rỉ” thì phải lập tức bịt lại, xử lý gọn ngay từ đầu. Không để dịch bệnh lan rộng ra cộng đồng”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Về trường hợp nghi nhiễm Covid-19 ở Đà Nẵng, Phó Thủ tướng cho biết Ban Chỉ đạo đã có chỉ đạo ngay từ ngày 23/7. Ban Chỉ đạo ghi nhận và biểu dương tinh thần sẵn sàng và phản ứng rất kịp thời, đúng hướng dẫn của ngành y tế và chính quyền TP Đà Nẵng. Khi có ca nghi nhiễm chúng ta phải tiến hành các biện pháp như đối với ca nhiễm từ xét nghiệm, cách ly, truy vết những người tiếp xúc gần…

Phó Thủ tướng cho rằng, cho dù kết quả xét nghiệm cuối cùng có âm tính hay dương tính thì chúng ta vẫn phải tiếp tục triển khai các biện pháp giống như ca bệnh đã bị dương tính để xử lý. So với 4 tháng trước đây, thì tình hình đã khác nhiều. Chúng ta đã có kinh nghiệm thực tiễn ở nhiều địa phương. Những nơi chưa có ca bệnh cũng được tập huấn rất kỹ. Tinh thần là luôn sẵn sàng khi có ca nghi nhiễm hay nhiễm trong cộng đồng thì thực hiện phát hiện, truy vết người tiếp xúc, cách ly, xét nghiệm. Chúng ta khoanh vùng sớm nhất, quy mô nhỏ nhất ngay từ ban đầu để tiến hành dập dịch.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng lưu ý các địa phương coi đây giống như tín hiệu để siết lại mức độ sẵn sàng của ngành y tế, hệ thống phòng, chống dịch. Phó Thủ tướng yêu cầu tất cả các lực lượng chức năng, trước hết là y tế, quân đội, công an nâng cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng ứng phó với diễn biến mới của dịch bệnh, tuyệt đối không được chủ quan.

Khẩn trương xét nghiệm

Liên quan đến người đàn ông 57 tuổi, nghi nhiễm vius SARS-CoV-2 trong cộng đồng (đang điều trị  ở Bệnh viện C Đà Nẵng), trưa 24/7, Tiểu ban Truyền thông  của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng, phát bản tin số 14, cho biết: Bệnh nhân nam, tên là T.V.D (sinh năm 1963), có địa chỉ cư trú tại  phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, hiện  đang sống chung với vợ và con gái tại phường Hòa Khánh Bắc.

Theo thông tin do người nhà cung cấp thì  trong vòng 1 tháng qua, bệnh nhân chỉ ở Đà Nẵng. Ngày 7/7, bệnh nhân đến chăm mẹ ruột (trú tại phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) tại Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn.

Ngày 16/7, bệnh nhân  đến tầng 5, Khoa Can thiệp tim mạch - Trung tâm Tim mạch (BV Đà Nẵng) để chăm sóc mẹ được chuyển từ Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn sang điều trị ở Khoa này. Ngày 17/7/2020, bệnh nhân từ BV Đà Nẵng trở về nhà.

Dù  có dấu hiệu sốt, hơi mệt nhưng tối cùng ngày bệnh nhân vẫn đến nhà bà con tại đường Nguyễn Lương Bằng (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) dự tiệc. Trưa 18/7, bệnh nhân đi dự đám cưới tại Trung tâm Tiệc cưới và Hội nghị For You Palace (đường 2 tháng 9, quận Hải Châu).

Ngày 20/7, bệnh nhân sốt, ho, đờm nhiều nên đến khám tại Bệnh viện C Đà Nẵng vào lúc 8 giờ 25 phút, nhập viện vào Khoa Nội hô hấp và được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng (CDC Đà Nẵng) lấy mẫu và xét nghiệm (theo chương trình giám sát SVP-viêm phổi nặng do virus), đồng thời lấy mẫu xét nghiệm tác nhân Covid-19.

Kết quả xét nghiệm sàng lọc lần 1 ngày 23/7/2020 của CDC Đà Nẵng bằng phương pháp Real time RT-PCR đối với bệnh nhân T.V.D. cho thấy dương tính với virus SARS-CoV-2. CDC Đà nẵng đồng thời tiến hành lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp Real time RT-PCR lần 2 với bệnh nhân vào chiều ngày 23/7. Kết quả cũng dương tính. Đêm 23/7, CDC Đà Nẵng gửi mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân vào Viện Pasteur Nha Trang và sáng ngày 24/7 nhận kết  quả  dương tính với virus SARS-CoV-2.

Sáng cùng ngày, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng tiếp tục gửi mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân T.V.D. đến Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương. Ngay trong đêm 23/7 CDC Đà Nẵng đã lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân T.V.D.. Kết quả 103/103 mẫu  âm tính với tác nhân Covid-19.

Lo lắng nhưng không hoang mang

Tin về ca dương tính với SARS-CoV-2 ở Bênh viện C Đà Nẵng lan truyền từ chiều 23/7 và đến sáng 24/7 cổng chính của Bệnh viện C chính thức đóng lại, hạn chế người nhà và bệnh nhân ra vào. Thông tin đến báo chí vào sáng 24/7, Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết, đã khoanh vùng Bệnh viện C ở mức độ hẹp, cách ly trên 50 người tiếp xúc gần với bệnh nhân T.V.D..

Bản tin số 14 của Tiểu ban Truyền thông (Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng) cũng cho biết, BV Đà Nẵng và Bệnh viện C đã hội chẩn và xin ý kiến của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP, Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế; chuyển bệnh nhân sang điều trị tại BV Đà Nẵng  vào lúc 6h sáng 24/7  để tiếp tục điều trị.

Chiều 24/7, tại khu vực cổng chính Bệnh viện C Đà Nẵng ở đường Hải Phòng vẫn có một số người tập trung. Phần lớn là thân nhân của bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện C. Rất ít người biết bệnh nhân nghi nhiễm SARS-CoV-2 đã được chuyển sang BV Đà Nẵng. Những người đứng ở trong và ngoài cổng chính Bệnh viện C đều chung một tâm trạng lo lắng bởi họ hoàn toàn bất ngờ trước thông tin về ca nghi nhiễm.

Bác H. năm nay 82 tuổi, nhà ở quận Hải Châu, là bệnh nhân đang điều trị ở Bệnh viện C nói rằng cũng chỉ biết tin BV sàng lọc, cách ly 50 người tiếp xúc gần với bệnh nhân T.V.D. vào sáng 24/7. Dù không điều trị cùng khoa với trường hợp nghi nhiễm nhưng các bệnh nhân như bác đều đắn đo không biết nên xin về nhà điều trị ngoại trú hay tiếp tục ở lại BV.

Trong khi cổng chính của Bệnh viện C ở đường Hải Phòng có một số người đứng ngồi, bàn tán, chờ đợi thì cách đó hơn 100 mét, cổng phụ của BV Đà Nẵng thưa thớt người vào ra. 

Chiều cùng ngày, chúng tôi đến địa chỉ cư trú của bệnh nhân T.V.D. ở phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu). Hòa Khánh Bắc là nơi tạm trú của hàng ngàn công nhân khu công nghiệp cùng hàng ngàn sinh viên các trường đại học. Rất nhiều sinh viên trọ học ở đây nói rằng, đã biết tin có người cư trú trên địa bàn phường nhiễm vius SARS-CoV-2 vào sáng 24/7 qua truyền thông điện tử và mạng xã hội. 

Có một thực tế mà chúng tôi ghi nhận là dù lo lắng với sự xuất hiện của ca nhiễm SARS-CoV-2 nhưng phần lớn người Đà Nẵng đều bình tĩnh, không hoang mang. Rất nhiều người, trong đó có các công nhân, sinh viên trọ học ở phường Hòa Khánh Bắc, Hòa Khánh Nam, Hòa Minh (quận Liên Chiểu) cho biết rằng luôn ở tư thế sẵn sàng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của chính quyền như khi dịch bùng phát cách đây hơn 3 tháng.

Chiều 24/7, Trung tâm y tế quận Liên Chiểu cho biết, đã đưa người trong gia đình bệnh nhân T.V.D. đến cách ly tại Trung tâm y tế quận. Thông tin từ Hội lữ hành TP Đà Nẵng chiều 24/7 cũng cho biết, đã có hàng trăm khách hủy tour thông qua các hãng lữ hành đến Đà Nẵng ngay khi xuất hiện thông tin về ca nghi nhiễm SARS-CoV-2 tại Bệnh viện C (Đà Nẵng. Cuối chiều 24/7, tin từ Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, diễn biến bệnh trạng của bệnh nhân nghi nhiễm SARS-CoV-2 khá nghiêm trọng, phải thở bằng máy.

Bình Nguyên

THANH TÙNG

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/tuyet-doi-khong-chu-quan-trong-cuoc-chien-chong-covid-19-501980.html

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ