A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Huyện Krông Bông tích cực chống dịch bạch hầu

09:12 | 28/07/2020

Trước diễn biến phức tạp của bệnh bạch hầu, ngành y tế huyện Krông Bông đang tích cực thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh, không để lây lan trên diện rộng.

Là địa phương xuất hiện ca bệnh bạch hầu đầu tiên trên địa bàn huyện, xã Cư Pui hiện đã ghi nhận 6 trường hợp dương tính với bệnh bạch hầu tại các thôn Cư Rang, Ea Uôl, Cư Tê và Bhung. Ca bệnh đầu tiên được phát hiện là anh Dương Văn Đ. (SN 2010, dân tộc Hmông) ở thôn Cư Rang. Anh Đ. bị lây bệnh do tiếp xúc gần với chị dâu (ca bệnh Thào Thị V. ở cùng thôn, đã di chuyển sang huyện M’Đrắk sau khi có dấu hiệu sốt, đau họng, đau đầu). Chị V. được nhập viện điều trị và lấy mẫu xét nghiệm ở Trung tâm Y tế huyện M’Đrắk. Sau khi chị V. được xác định dương tính với vi khuẩn bạch hầu, anh Dương Văn Đ. cũng được lấy mẫu xét nghiệm xác định bạch hầu và cho kết quả dương tính.

Người dân ở thôn Cư Rang (xã Cư Pui) uống kháng sinh dự phòng chống bạch hầu

Ông Nguyễn Văn Tâm, Bí thư Đảng ủy xã Cư Pui cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin ca bệnh, xã đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trung tâm Y tế huyện triển khai khoanh vùng, cách ly, phun hóa chất khử khuẩn toàn bộ khu vực thôn Cư Rang; tổ chức cho người dân ở khu vực này uống kháng sinh dự phòng và tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu. Đồng thời tiến hành điều tra dịch tễ và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh.

Xã đã phối hợp với các ngành chức năng khoanh vùng, cách ly các thôn có ca bệnh; đồng thời lập 3 chốt chặn các đường ra vào những thôn này trong bán kính 500 m gần khu vực nhà có ca bệnh; đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu đến từng nhà, từng người dân. Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã vận động kinh phí mua và cấp 3.500 khẩu trang cho người dân; các đoàn thể của xã đã tổ chức dọn vệ sinh tại các thôn…

Tại xã Cư Drăm, ngay sau khi ghi nhận một ca dương tính với bệnh bạch hầu, chính quyền địa phương đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện, Trạm Y tế xã khẩn trương thực hiện các biện pháp khoanh vùng, cách ly, phun hóa chất khử khuẩn, cho người dân ở khu vực có ca bệnh uống kháng sinh dự phòng và tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số về các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu.

Cán bộ y tế khám sàng lọc cho người dân ở thôn Cư Rang (xã Cư Pui).

Theo Trung tâm Y tế huyện Krông Bông, tính đến ngày 27-7-2020, trên địa bàn huyện đã có 7 trường hợp dương tính với bệnh bạch hầu, trong đó có 6 trường hợp tại xã Cư Pui, 1 trường hợp tại buôn Tơng Rang B, xã Cư Drăm. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngành y tế huyện đã thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Sở Y tế và UBND huyện, triển khai nhiều biện pháp cấp bách để phòng, chống dịch bệnh.

Theo bác sĩ Nguyễn Đức Vũ, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Krông Bông, đơn vị đã xây dựng kế hoạch xử lý ổ dịch bạch hầu tại 5 thôn Ea Bar, Cư Rang, Cư Tê, Ea Lang, Ea Uôl (xã Cư Pui), đồng thời tăng cường truyền thông các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu và lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu đến các cán bộ y tế thôn, buôn để qua đó truyền đạt đến tận người dân ở vùng sâu, vùng xa, người di cư tự do... chú ý tiêm đúng lịch, đủ mũi theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Trung tâm cũng chỉ đạo giám sát chặt chẽ những trường hợp nghi bạch hầu tại cộng đồng và tại các cơ sở khám chữa bệnh nhằm phát hiện sớm trường hợp mắc bệnh, triển khai xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bùng phát và lan rộng. Đối với người dân tự cách ly tại nhà, ra ngoài phải đeo khẩu trang và hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh, khi có triệu chứng đau họng phải báo ngay cho cán bộ y tế thôn, xã...

UBND huyện Krông Bông cũng đã có văn bản chỉ đạo chính quyền 14 xã, thị trấn, cùng các ngành chức năng khẩn cấp tăng cường thực hiện những giải pháp phòng, chống bệnh bạch hầu trên địa bàn huyện. Đặc biệt là tăng cường kiểm tra, giám sát và tổ chức tuyên truyền, giáo dục sức khỏe tại cộng đồng; thiết lập vùng cách ly và tổ chức cách ly, chẩn đoán, điều trị bệnh bạch hầu theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh bạch hầu và tổ xung kích tại các xã, thị trấn; duy trì hoạt động hiệu quả các điểm chốt chặn để cách ly những vùng có ca bệnh bạch hầu...

Từ ngày 22-7 đến ngày 7-8-2020, Trung tâm Y tế huyện Krông Bông triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin có chứa thành phần bạch hầu cho 13.570 đối tượng ở xã Cư Pui (đạt trên 90%); tiếp tục tiến hành rà soát đối tượng từ hai tháng tuổi trở lên để tiêm vét vắc xin phòng bệnh bạch hầu và phun hóa chất khử khuẩn cho khoảng 3.000 ngôi nhà ở các thôn Ea Bar, Cư Rang, Ea Lang, Cư Tê, Ea Uôl của xã Cư Pui trong những ngày tới.

Khả Lê

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3490/202007/huyen-krong-bong-tich-cuc-chong-dich-bach-hau-5692712/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ