A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

'Xóa vùng lõm tiêm chủng, không để dịch chồng dịch'

16:52 | 21/09/2020

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nêu ý kiến tại Hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, công tác tiêm chủng và an toàn tiêm chủng năm 2020.

Hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, công tác tiêm chủng và an toàn tiêm chủng năm 2020 được tổ chức sáng 21/9, với hơn 700 điểm cầu tham gia. Ảnh: Bộ Y tế.

“Thời tiết mùa Đông-Xuân rất thuận lợi cho dịch bệnh phát triển. Do đó, chúng ta cần phân tích kỹ tình hình dịch bệnh của từng địa phương, từng khu vực, làm rõ các tồn tại, vướng mắc để đề ra cách phòng chống dịch bệnh hiệu quả nhất.

Đặc biệt, cần duy trì, nâng cao tỷ lệ tiêm chủng mở rộng, xóa ‘vùng lõm’ tiêm chủng và tuyên truyền để nâng cao công tác phòng chống dịch bệnh hiệu quả; tuyệt đối không để dịch chồng dịch”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh tại hội nghị do Bộ Y tế tổ chức đến hơn 700 điểm cầu cả nước trong sáng 21/9.

Cũng tại hội nghị, ông Đặng Quang Tấn-Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, thống kê đến tuần 37, cả nước có 70.585 trường hợp sốt xuất huyết, giảm 64,8% so với cùng thời điểm.

Tính theo khu vực thì miền Nam chiếm 57% số ca mắc, miền Trung đứng thứ 2 với tỷ lệ 33%, tiếp theo là Tây Nguyên 6% và miền Bắc 4%. Tính theo độ tuổi thì có đến 60% số người mắc dưới 15 tuổi, điều này cho thấy trẻ em là đối tượng dễ mắc sốt xuất huyết.

Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng, từ đầu năm đến nay, Việt Nam ghi nhận 198 ca mắc bạch hầu, trong đó khu vực Tây Nguyên có 172 trường hợp, với nhiều ca tử vong cả ở người lớn và trẻ em.

Cục Y tế dự phòng xác nhận, trong tháng 8-9/2020, đã có 8 đoàn công tác của Bộ Y tế đi kiểm tra công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết tại 18 tỉnh, thành phố trọng điểm.

Còn về dịch bệnh bạch hầu, ông Đặng Quang Tấn cho rằng, các "ổ dịch" đa số ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện khó khăn, bất đồng ngôn ngữ, không hợp tác tiêm vacxin.

Nhiều trường hợp mắc bệnh bạch hầu ở nhóm tuổi lớn, ở thời điểm chương trình tiêm chủng mở rộng chưa triển khai đầy đủ, còn xã "trắng" về tiêm chủng.

Vacxin giải độc tố bạch hầu chỉ tạo ra miễn dịch kháng độc tố, không làm giảm được tình trạng người lành mang trùng sau khi tiêm vacxin.

Hướng dẫn các tuyến về công tác giám sát, xử lý và phòng chống dịch bạch hầu, PGS.TS.Trần Như Dương- Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương khẳng định, tiêm vacxin là biện pháp phòng bệnh quan trọng và hiệu quả nhất, theo đó trẻ em dưới 1 tuổi cần bắt đầu được tiêm chủng.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên chỉ đạo đối với công tác tiêm chủng: Đề nghị ngay sau Hội nghị này, Sở Y tế báo cáo UBND xây dựng và triển khai tiêm chủng đầy đủ, an toàn theo chỉ đạo của Bộ Y tế tại 4 kế hoạch tiêm chủng vắc (Kế hoạch uống bổ sung OPV, Kế hoạch tiêm vacxin MR, Kế hoạch đảm bảo dây chuyền lạnh cho vacxin, Kế hoạch tiêm vacxin Td phòng bạch hầu và uốn ván cho trẻ em 7 tuổi).

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chỉ đạo các Sở Y tế đẩy mạnh các hoạt động như tham mưu, tuyên truyền, phối hợp cùng các cấp, các ngành. Từ đó giám sát, phát hiện sớm dịch bệch, thực hiện cách ly, triệt tiêu hoàn toàn các ổ dịch.

Ngoài ra chủ động chuẩn bị đủ kinh phí để đảm bảo nhu cầu về thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra và hỗ trợ các đơn vị trực thuộc, các địa phương giải quyết ngay các khó khăn, vướng mắc…

Dương Châu

Bài viết gốc: https://nongnghiep.vn/xoa-vung-lom-tiem-chung-khong-de-dich-chong-dich-d273531.html

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ