A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Quảng Trị ghi nhận 4 trường hợp tử vong có liên quan đến bệnh Whitmore

13:42 | 24/11/2020

Sau đợt lũ đầu tiên vào tháng 10 đến nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị ghi nhận có đến hàng chục trường hợp mắc bệnh Whitmore hay còn gọi là "vi khuẩn ăn thịt người", trong đó có 4 người tử vong.

Ngày 24-11, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cho biết tính đến 23-11, đơn vị này ghi nhận gần 30 trường hợp mắc bệnh Whitmore hay còn gọi là bệnh "vi khuẩn ăn thịt người". Trong đó, tính riêng từ giữa tháng 10 đến nay, bệnh viện đã ghi nhận 24 trường hợp nhiễm Whitmore.

Một bệnh nhân mắc bệnh Whitmore đang điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế

Trong số các trường hợp nhiễm bệnh Whitmore đã có 4 người tử vong, một số người được chuyển lên tuyến trên điều trị. Trong đó, bệnh nhân tử vong đầu tiên là ông N.V.B (51 tuổi, ngụ quận Hải An, TP Hải Phòng). Ông B. là 1 trong số những thuyền viên có mặt trên tàu Vietship 01 mắc cạn, chìm trên biển. 3 nạn nhân tiếp theo là ông H.V.V (75 tuổi, ngụ xã Lìa, huyện Hướng Hoá), N.T.L (62 tuổi, ngụ xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ) và ông H.C.D (47 tuổi, ngụ xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng).

Bác sĩ Lê Văn Lâm - Trưởng Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị - cho biết mỗi năm bệnh viện ghi nhận trên 10 ca mắc bệnh Whitmore. Riêng năm nay, sau nhiều đợt lũ liên tiếp, số ca bệnh Whitmore tăng đột biến do nước lũ phát tán vi khuẩn gây bệnh.

Nhiều địa phương ở tỉnh Quảng Trị bị ngập lụt nhiều lần trong đợt mưa lũ kéo dài vừa qua

Theo bác sĩ Lâm, người bị bệnh Whitmore không có biểu hiện lâm sàng cụ thể, đặc trưng nên rất khó phát hiện, khó chẩn đoán. Những trường hợp tử vong do bệnh Whitmore đa số do phát hiện quá muộn, có bệnh nền nặng. Để khỏi bệnh Whitmore, bác sĩ Lâm cho biết phải điều trị dài ngày, có thể kéo dài đến 6 tháng với liệu trình chặt chẽ.

Để đối phó với bệnh Whitmore, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị đã yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tăng cường điều tra ca bệnh, đánh giá yếu tố dịch tễ và phân tích nguy cơ. Ngoài ra, cần chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai phòng, chống bệnh tại cộng đồng, đặc biệt là nơi có nguy cơ cao, nơi ô nhiễm môi trường sau bão, lũ.

Trong khi đó, các bệnh viện cần lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ, có nguy cơ cao để sớm phát hiện, điều trị tích cực, hạn chế mức thấp nhất trường hợp tử vong do bệnh Whitmore.

Biểu hiện và khuyến cáo

Biểu hiện lâm sàng của bệnh đa dạng bao gồm sốt, với các kiểu như sốt cơn hoặc sốt kèm theo lạnh run, sốt kéo dài, suy hô hấp, loét da, viêm đường tiết niệu, viêm phổi, áp xe ở gan, lách, nhiễm trùng huyết, suy đa phủ tạng.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần hạn chế tiếp xúc với đất hoặc nước bùn, đặc biệt là những nơi bị ô nhiễm nặng. Sử dụng giày, dép và găng tay đối với những người thường xuyên việc ngoài trời, tiếp xúc với đất và nước bẩn, đặc biệt đối với những người có nguy cơ cao.

Khi có vết thương hở, vết loét hoặc vết bỏng cần tránh tiếp xúc với đất hoặc nước có khả năng bị ô nhiễm. Nếu bắt buộc phải tiếp xúc thì sử dụng băng chống thấm và cần được rửa sạch đảm bảo vệ sinh. Những người có bệnh mãn tính như tiểu đường, suy giảm miễm dịch cần được chăm sóc, bảo vệ các tổn thương để ngăn ngừa nhiễm khuẩn.

Khi nghi ngờ nhiễm bệnh cần đến cơ sở y tế để được tư vấn, khám phát hiện, xét nghiệm xác định nhiễm vi khuẩn B. pseudomallei và điều trị kịp thời.

Đ. Nghĩa

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/suc-khoe/quang-tri-ghi-nhan-4-truong-hop-tu-vong-co-lien-quan-den-benh-whitmore-20201124115734732.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ