A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tự tin vaccine Việt Nam

15:25 | 01/03/2021

“Chúng tôi tự tin, ngoài vaccine của Nanogen đang được thử nghiệm giai đoạn 2 thì vaccine COVIVAC của IVAC được coi là vaccine tiềm năng trong công cuộc ứng phó đại dịch Covid-19” - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định.

Tình nguyện viên tiêm thử nghiệm vaccine do Việt Nam điều chế tại Học viện Quân y. Ảnh: Hà Nam.  

Tại lễ tiếp nhận tài trợ cho nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng vaccine COVIVAC “Made in Việt Nam”, sáng ngày 27/2, giải thích vì sao vừa đặt mua từ nước ngoài, vừa phát triển vaccine trong nước, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết vì hiện nay vaccine trên toàn cầu mức độ bảo vệ chỉ khoảng từ 6 tháng - 1 năm. Đồng thời do biến chủng nhiều nên hiệu lực bảo vệ của vaccine chỉ trong thời gian nhất định. Vì vậy phải chủ động vaccine để bảo vệ sức khỏe người dân.

Vaccine COVIVAC có kết quả thử nghiệm tốt

Được biết, ngoài vaccine AstraZeneca nhập khẩu lô đầu tiên đã về tới Việt Nam, để có thêm vaccine phòng, chống dịch Covid-19, Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc đã họp và nhất trí đề xuất Bộ Y tế phê duyệt cho 2 vaccine phòng Covid-19; bao gồm vaccine của Công ty Moderna (Mỹ) và vaccine của Công ty JSC Generium (Nga) (Sputnik V).

Về việc vaccine trong nước, với vaccine COVIVAC (loại vaccine thứ 3), các kết quả thử nghiệm đều cho thấy hiệu lực bảo vệ rất tốt, độ an toàn rất cao.

“Chúng tôi tự tin, ngoài vaccine của Nanogen đang được thử nghiệm giai đoạn 2 thì vaccine COVIVAC của IVAC được coi là vaccine tiềm năng trong công cuộc ứng phó đại dịch Covid-19” - Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định.

Về việc tiêm chủng vaccine AstraZeneca (nhập từ Anh) với lô đầu tiên 117.000 liều đã về đến Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, theo quy định, Bộ Y tế đang cùng với Bộ Thực phẩm và dược phẩm Hàn Quốc đánh giá toàn bộ chất lượng lô xuất xưởng này. Do đó, có thể thời gian tiêm sẽ chậm hơn so với dự kiến ban đầu, trên cơ sở nguyên tắc chung là phải bảm bảo tuyệt đối an toàn và hiệu quả sử dụng vaccine với người dân, mặc dù được cấp phép trong tình trạng khẩn cấp.

Được biết, vaccine AstraZenca đã được cấp phép sử dụng tại 50 nước. Hiệu lực, mức độ bảo vệ của vaccine này khá tốt: Sau mũi 1 là 76%, sau mũi 2 là 81%. Điều quan trọng là 100% các trường hợp được tiêm vaccine này được bảo vệ không tiến triển nặng hơn, tức là có thể có trường hợp mắc nhưng không nặng lên, không tử vong.

Xử phạt nặng những hành vi vi phạm phòng, chống dịch

Ngày 27/2, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Hà Nội cho biết đã phối hợp với lực lượng chức năng xử lý 19 trường hợp đăng tin giả, sai sự thật về dịch bệnh trên mạng xã hội. Lực lượng chức năng đã phối hợp với Sở Thông tin -Truyền thông ra quyết định xử phạt mỗi trường hợp 7,5 triệu đồng. Cùng với đó, cơ quan chức năng yêu cầu đối tượng vi phạm phải bóc gỡ toàn bộ bài viết không đúng sự thật.

Theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 101 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 của Chính phủ thì mức xử phạt đối với hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang của cá nhân là 7,5 triệu đồng.

Công an Hà Nội cho rằng, những hành vi đăng tải sai sự thật thể hiện sự thiếu ý thức trách nhiệm, ý thức công dân. Trong khi cả nước, các cơ quan chức năng đang gồng mình chống dịch, thì chủ nhân của các trang Facebook, Zalo lại chia sẻ những thông tin vô trách nhiệm để hưởng lợi cho bản thân.

Ở góc độ nào đó, những thông tin thất thiệt mang động cơ cá nhân ấy, đã gây không ít khó khăn cho công tác phòng, chống dịch.

Còn tại Lai Châu, các đơn vị chức năng của huyện Phong Thổ cũng đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực y tế đối với 3 trường hợp khai báo y tế gian dối khi đi từ vùng có dịch trở về địa phương. Đó là Tẩn Láo San, sinh năm 1997 (trú tại bản Séo Hồ Thầu, xã Mồ Sì San); Giàng A Hải, sinh năm 2000 (trú tại bản Tà Lèng, xã Hoang Thèn); Phàn Diếu Thanh, sinh năm 2002 (ở bản Nhóm I, xã Vàng Ma Chải). Cả ba đều là lao động tự do đã làm việc tại huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương. Tuy nhiên, sau khi trở về địa phương đã khai báo gian dối là về từ huyện Mỹ Hào, thành phố Hưng Yên (tỉnh Hưng Yên) và quận Nam Từ Liêm (Hà Nội). 

Căn cứ theo quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 11, Nghị định 117 của Chính phủ, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Y tế, UBND huyện Phong Thổ đã ban hành 3 quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực Y tế đối với 3 đối tượng số tiền 5 triệu đồng 1 người.

Ông Vương Thế Mẫn, Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ cho biết, cùng với việc rà soát kỹ các trường hợp từ vùng dịch trở về, địa phương sẽ kiên quyết xử lý nghiêm các công dân khai báo gian dối và chậm khai báo y tế khi từ vùng dịch về địa bàn.

Theo Tiến sĩ Dương Hữu Thái, Viện trưởng Viện Vaccine và Sinh phẩm Y tế (IVAC) cho biết, dự kiến ngày 3/3 sẽ tiêm thử nghiệm vaccine COVIVAC (vaccine thứ 3 của Việt Nam). Giai đoạn 1 sẽ thực hiện tại trường Đại học Y Hà Nội với khoảng 120 người tham gia; độ tuổi từ 18-59 tuổi, cả nam và nữ, được tiêm 2 mũi/0,5 ml (tiêm vaccine hoặc tiêm giả dược) cách nhau 28 ngày.

Sau 43 ngày tiêm mũi thứ 2 (thuộc giai đoạn 1) nếu kết quả an toàn miễn dịch tốt, chọn được mức liều tối ưu, nhóm nghiên cứu cho hay sẽ tiếp nối chuyển sang nghiên cứu giai đoạn 2. Giai đoạn này dự kiến bắt đầu vào tháng 7/2021, được thực hiện tại Trung tâm y tế huyện Vũ Thư (Thái Bình) mở rộng số lượng người tham gia lên 300 người, đồng thời mở rộng độ tuổi từ 18-75 tuổi (trong đó tuổi từ 60-75 chiếm khoảng 1/3).

Ông Thái cũng cho rằng, dự án nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng vaccine COVIVAC của IVAC có tính khả thi cao, là kết quả của sự hợp tác quốc tế và hướng tới một vaccine đủ điều kiện lưu hành trong nước và xuất khẩu. Theo kịch bản, vaccine này sẽ có giá không quá 60.000 đồng/liều.

NGỌC HẢI-MINH THÚY

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/tu-tin-vaccine-viet-nam-554577.html

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ