A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hỗ trợ người dân tham gia BHYT từ ngân sách tỉnh: Lợi ích kép

15:34 | 05/03/2021

Thực hiện Nghị quyết số 06/2019/NQ-HĐND, ngày 6-12-2019 của HĐND tỉnh về việc hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) cho hộ gia đình làm nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình và học sinh, sinh viên (sau đây gọi Nghị quyết số 06)...

.... đã góp phần giảm bớt khó khăn cho một số nhóm đối tượng, góp phần nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh.

Theo Nghị quyết số 06, từ ngày 1-1-2020, ngoài 30% mức hỗ trợ đóng BHYT từ ngân sách Trung ương theo quy định của Luật BHYT, ngân sách địa phương sẽ hỗ trợ thêm 30% mức đóng BHYT đối với người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình; hỗ trợ 5% mức đóng BHYT đối với học sinh, sinh viên. Trường hợp một người thuộc nhiều đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT thì được hưởng mức hỗ trợ đóng BHYT theo đối tượng có mức hỗ trợ cao nhất. Việc hỗ trợ này nhằm tạo điều kiện cho một số nhóm đối tượng yếu thế trên địa bàn tỉnh được tham gia BHYT, được tiếp cận với các dịch vụ y tế một cách thuận lợi nhất nhằm giảm bớt gánh nặng về tài chính cho bản thân và gia đình nếu không may bị ốm đau, bệnh tật; góp phần đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe, chất lượng cuộc sống cho người dân trên địa bàn.

Nhân viên thu bảo hiểm huyện Buôn Đôn tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình.

Tính đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có gần 1.674.000 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 90,23% dân số toàn tỉnh, vượt 0,23% so với chỉ tiêu Chính phủ giao cho địa phương.

Số liệu thống kê của BHXH tỉnh cho thấy, nếu như năm học 2019 - 2020, số học sinh, sinh viên tham gia BHYT toàn tỉnh là 185.189 em thì năm học 2020 - 2021 đã là 186.627 em, tăng 1.438 em. Cùng với đó, số người thuộc hộ gia đình nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình tham gia BHYT năm 2019 là 2.474 người thì năm 2020 là 17.173 người, tăng 14.699 người.

Đơn cử như huyện Ea Kar, sau khi Nghị quyết 06 ra đời, ngành BHXH đã phối hợp với đơn vị chức năng và các địa phương triển khai tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến các đối tượng được thụ hưởng. Theo đó, UBND các xã, thị trấn đã chủ động triển khai đến từng thôn, buôn, tổ dân phố để tiến hành rà soát, chấm điểm, phê duyệt danh sách những người thuộc hộ gia đình làm nông, lâm, ngư nghiệp để hệ thống đại lý thu bảo hiểm trên địa bàn huyện có cơ sở để thu BHYT đối với nhóm đối tượng này. Trong vòng 8 tháng đầu năm 2020, toàn huyện đã có 3.582 người thuộc đối tượng hộ gia đình làm nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình và trên 12.800 học sinh tham gia BHYT được hỗ trợ từ ngân sách tỉnh. Bà Nguyễn Thị Hương (xã Cư Ni, huyện Ea Kar) chia sẻ: “Gia đình tôi làm nông nghiệp, cuộc sống cũng chỉ đủ ăn nên trước đây không ai tham gia BHYT. Đến đầu năm 2020, sau khi được nhân viên thu bảo hiểm thông báo gia đình thuộc diện được hỗ trợ mức đóng BHYT lên đến 60% nên tôi đã quyết định mua BHYT cho cả 5 người trong nhà”.

Nhân viên Bưu điện huyện Ea Kar giải đáp các chính sách về BHYT cho người dân.

Theo ông Hồ Tân, Phó Giám đốc BHXH huyện Ea Kar, sau khi Nghị quyết 06 được triển khai thực hiện, số người thuộc đối tượng được hỗ trợ đóng BHYT trên địa bàn huyện tăng lên đáng kể. Năm 2019, tỷ lệ bao phủ BHYT của toàn huyện chỉ đạt trên 88% dân số nhưng đến cuối năm 2020 đã tăng lên 90,25%. Có thể khẳng định, Nghị quyết này đã tác động tích cực, trực tiếp đến đời sống nhân dân, giảm gánh nặng tài chính khi tham gia BHYT để được đi khám chữa bệnh đối với những người thuộc hộ gia đình làm nông có mức sống trung bình.

Học sinh, sinh viên và người thuộc hộ gia đình nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình là các nhóm đối tượng khá yếu thế trong xã hội vì khả năng tạo ra thu nhập thấp (học sinh hoàn toàn chưa có thu nhập). Do đó việc HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 06 hỗ trợ thêm 5% cho học sinh, sinh viên và 30% cho người thuộc hộ gia đình nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình đã tạo công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, giúp người dân có cơ hội tiếp cận chính sách BHYT, giảm đỡ nỗi lo và gánh nặng tài chính khi không may bản thân hoặc gia đình có người đau ốm, bệnh tật. Bên cạnh đó, việc hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT đã tác động tích cực vào nhận thức của nhân dân nói chung, phụ huynh học sinh, sinh viên và hộ gia đình nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình nói riêng; người dân rất vui mừng, phấn khởi, chính quyền các cấp, cơ quan BHXH cũng có thêm đòn bẩy, động lực để hoàn thành tốt chỉ tiêu Chính phủ giao về tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn, phấn đấu hằng năm đạt và vượt chỉ tiêu bao phủ BHYT và tiến tới BHYT toàn dân.

Thúy Hồng

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3484/202102/ho-tro-nguoi-dan-tham-gia-bhyt-tu-ngan-sach-tinh-loi-ich-kep-5724724/

 
 

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ