A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Lưu ý khi sử dụng dung dịch xịt muỗi tại nhà

08:19 | 08/03/2021

Muỗi là tác nhân gây nên những dịch bệnh vô cùng nguy hiểm như sốt rét, sốt xuất huyết, gây ra hàng triệu ca tử vong mỗi năm trên toàn thế giới.

Hiện nay có rất nhiều phương pháp ngăn ngừa muỗi ở mức độ an toàn, tuy nhiên nhiều gia đình vẫn còn lạm dụng các hóa chất diệt muỗi mà chưa hiểu kỹ về phương pháp này, rất dễ gây nên những tác hại khó lường, ảnh xưởng xấu tới sức khỏe.

Trong thuốc diệt côn trùng thường chứa nhiều hóa chất mạnh giúp diệt côn trùng hiệu quả, nếu con người tiếp xúc hay hít phải cũng có thể bị tác động xấu đến sức khỏe. Do đó, người sử dụng chỉ dùng hóa chất trong danh mục cho phép của Bộ Y tế; cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của mỗi loại thuốc diệt côn trùng, tham khảo ý kiến của người có kinh nghiệm để sử dụng thuốc đạt hiệu quả cao và đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả gia đình…

Không bảo đảm trang phục bảo hộ khi phun hóa chất diệt muỗi sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Ảnh: Khả Lê

Bác sĩ CKI Trần Kim Long, phụ trách Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) cho biết, phun thuốc xịt muỗi là phun một lượng hóa chất cực nhỏ dưới dạng phun sương nhưng có hiệu quả tối đa. Chỉ vài giờ sau phun, lượng hóa chất sẽ khuếch tán trong không gian nên không lo ngại việc thuốc ảnh hưởng tới sức khỏe. Tuy nhiên, trong quá trình phun thuốc diệt muỗi, nếu phun không đúng liều lượng, không đúng quy trình sẽ không diệt được muỗi và thậm chí dẫn đến nguy cơ muỗi bị nhờn thuốc, kháng thuốc, người dùng bị dị ứng thuốc phun muỗi do không rõ cách sử dụng hoàn toàn có thể xảy ra. Không tự ý mua thuốc phun muỗi về pha và phun cho nhà mình vì nếu người dân dùng thuốc tùy tiện, không đúng liều lượng, dùng trong một thời gian quá dài... sẽ dẫn tới tình trạng muỗi kháng thuốc, đồng thời còn ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe của gia đình. Nếu có dịch thì phải phun hóa chất 2 lần cách nhau 7 - 10 ngày để tiêu diệt muỗi, hóa chất không tồn lưu nên sau phun một tuần sẽ có hiện tượng muỗi trong nhà. Người phun hóa chất diệt muỗi phải được che phủ kín bảo vệ từ đầu đến chân. Trong những trường hợp cần thiết, cần dùng kính đeo mắt để bảo vệ, không được phun trực tiếp vào người và động vật. Phun hóa chất tiêu diệt muỗi chỉ có tính thời điểm để dập dịch sốt xuất huyết, là biện pháp ngắn hạn cần thiết. Quan trọng nhất vẫn là tìm diệt các ổ bọ gậy, nơi loăng quăng tồn tại thì việc phòng chống bệnh mới bền vững.

Khi phun thuốc tạm rời khỏi nhà và khu vực phun thuốc ít nhất 30 phút để thuốc khô và tránh hít phải hơi thuốc. Tuyệt đối không đi theo sau người phun thuốc. Sau khi phun khoảng 30 phút đến một giờ, nên mở cửa cho không khí thông thoáng. Đối với người già, phụ nữ mang thai, người mắc các bệnh lý nền như huyết áp, tim mạch... nên ở ngoài từ 1 - 2 giờ rồi mới vào nhà. Sau khi phun thuốc, cần lau dọn lại nhà cửa, đồ dùng nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối. Nếu trong nhà có trẻ nhỏ, gia đình không nên sử dụng thuốc diệt muỗi để đảm bảo an toàn cho trẻ, không để trẻ tiếp xúc với thuốc trong mọi trường hợp. Tốt nhất nên sử dụng các cách đuổi muỗi có nguyên liệu từ thiên nhiên để vừa an toàn, vừa đạt hiệu quả cao như tinh dầu sả, quế, bạc hà...

Liên Chi

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3490/202103/luu-y-khi-su-dung-dung-dich-xit-muoi-tai-nha-5726327/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ