A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hệ luỵ từ thói quen xấu khi đeo khẩu trang không đúng cách

16:14 | 29/04/2021

Đeo khẩu trang ở khuỷu tay hoặc cằm đều là thói quen xấu.

Đeo khẩu trang không đúng cách gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện và làm đảo lộn cuộc sống trên toàn thế giới, con người cũng dần hình thành thói quen mới để thích ứng, điển hình là việc đeo khẩu trang khi đi ra ngoài. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc hình thành thói quen đeo khẩu trang thôi là chưa đủ mà chúng ta cần chú ý tránh những thói quen xấu khi đeo khẩu trang thì mới có thể tận dụng triệt để lợi ích của chúng.

Những thói quen xấu khi đeo khẩu trang

Đeo khẩu trang đã trở thành một thói quen nhằm phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, một số người vẫn mắc phải lỗi sai cơ bản khi sử dụng vật dụng quen thuộc này như kéo khẩu trang xuống dưới cằm trước khi ăn uống, hoặc tạm thời đeo khẩu trang vào cánh tay khi tập thể dục.

Theo bác sĩ đa khoa của Phòng khám DTAP Singapore Grace Huang, đeo khẩu trang ở khuỷu tay hoặc cằm đều là thói quen xấu. Điều này làm mất đi ý nghĩa ban đầu của khẩu trang là nhằm bảo vệ hoặc giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh.

“Với người đã nhiễm bệnh, việc kéo khẩu trang xuống cằm sẽ khiến vi khuẩn tích tụ tại khu vực tiếp xúc với da. Ngoài ra, khẩu trang đã sử dụng bị ẩm bởi các giọt bắn, vì thế bề mặt bên trong của khẩu trang là môi trường thuận lợi cho virus phát triển trên da mặt chúng ta", Tiến sĩ Catherine Ong, chuyên gia tư vấn của Khoa bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Singapore cho hay.

Hơn nữa, mặt ngoài của khẩu trang còn chứa hàng triệu vi khuẩn, virus và bụi bẩn từ môi trường. Bác sĩ Huang khẳng định, kéo khẩu trang xuống cằm khiến cho mặt ngoài của khẩu trang lây lan mầm bệnh trực tiếp tới da mặt và môi.

Một thói quen xấu khác của nhiều người đó là đeo khẩu trang lên cánh tay hoặc khuỷu tay khi tập thể dục. Mặc dù chưa có nghiên cứu nào cho thấy mồ hôi có thể lây lan Covid-19, bác sĩ Huang cho biết, khi đổ mồ hôi, mọi người có xu hướng vô tình chạm vào mặt, làm tăng nguy cơ lây lan mầm bệnh từ tay hoặc cánh tay sang mắt, mũi và miệng.

Hơn nữa, việc đeo khẩu trang lại cũng đưa mầm bệnh vào cơ thể khi rất có thể, khẩu trang đã chạm từ nhiều bề mặt khác ở ngoài môi trường.

Nhiều người nghĩ rằng đặt khẩu trang lên ví hoặc điện thoại thay vì đặt trực tiếp trên bàn là giữ khẩu trang sạch sẽ. Bác sĩ Huang cho biết: “Ví và điện thoại thực chất là những đồ vật bẩn nhất mà chúng ta sở hữu. Chúng ta chạm vào các bề mặt bên ngoài, sau đó chạm vào điện thoại và ví của mình, về cơ bản đã làm những đồ vật này bị nhiễm khuẩn. Lựa chọn an toàn nhất vẫn là một hộp đựng hoặc giá đỡ khẩu trang, giữ cho khẩu trang hoàn toàn không tiếp xúc với bụi bẩn và mầm bệnh bên ngoài".

Khẩu trang vải tái sử dụng không có khả năng chống thấm nước và có thể dễ dàng thấm mồ hôi hoặc bất kỳ chất lỏng nào mà nó tiếp xúc. Vì vậy, những chiếc mặt nạ này hoạt động giống như một vật trung gian truyền nhiễm, thấm hút chất lỏng ở trên cánh tay hoặc cằm, và trực tiếp đưa mầm bệnh từ đó đến miệng và mũi khi đeo khẩu trang, Tiến sĩ Huang cho biết thêm.

Theo lời khuyên từ Tiến sĩ Huang, tốt nhất nên sử dụng khẩu trang y tế dùng một lần vì nó có khả năng kháng chất lỏng và lọc tốt hơn khẩu trang vải tái sử dụng. Tuy nhiên, cần phải phân biệt khẩu trang y tế và khẩu trang giấy dùng một lần vì đây là hai loại khác nhau và khẩu trang giấy sẽ không mang lại hiệu quả tương tự như khẩu trang y tế.

Những lưu ý khi đeo khẩu trang

Việc đeo, tháo và sử dụng khẩu trang đúng cách là điều quan trọng để bảo vệ sức khỏe của bạn và những người xung quanh. Bạn có thể thực hành theo các danh mục dưới đây với gia đình của bạn để biến nó thành một thói quen.

Trước khi đeo khẩu trang: Luôn bắt đầu bằng cách rửa tay bằng xà phòng và nước trước khi đeo khẩu trang. Đảm bảo khẩu trang sạch. Kiểm tra vết rách hoặc lỗ thủng. Không nên đeo nếu bị bẩn hoặc bị hư hỏng. Điều chỉnh khẩu trang để che kín miệng, mũi và cằm, không để lại khoảng trống ở hai bên. Hãy chắc chắn rằng bạn cảm thấy thoải mái khi thở.

Trong khi đeo khẩu trang: Thay khẩu trang nếu bị bẩn hoặc ướt. Không kéo khẩu trang xuống dưới mũi hoặc cằm hoặc đeo trên đầu - khẩu trang phải che hoàn toàn miệng và mũi để có hiệu quả. Không chạm vào khẩu trang trong khi đeo.

Mẹo nhỏ: Nếu bạn và gia đình định tháo khẩu trang và sử dụng lại trong ngày, hãy mang theo túi sạch có thể đóng và mở để cất giữ chúng. Sử dụng túi riêng cho khẩu trang của từng thành viên trong gia đình. Khi đặt khẩu trang vào hoặc lấy ra khỏi túi, hãy cầm khẩu trang bằng phần dây buộc (không chạm vào bề mặt của khẩu trang) để hạn chế tối thiểu sự lây nhiễm. Nhớ rửa tay sạch trước khi đeo khẩu trang.

Tháo khẩu trang: Rửa tay trước khi tháo khẩu trang. Tháo khẩu trang bằng cách sử dụng dây thun hoặc dây buộc để tháo ra. Tránh sờ vào mặt trước của khẩu trang. Rửa sạch tay sau khi gỡ khẩu trang. Nên giặt sạch khẩu trang vải sau mỗi lần sử dụng và cất vào túi sạch. Khẩu trang y tế chỉ sử dụng một lần và nên được vứt bỏ trong thùng rác kín.

AN CHI

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/he-luy-tu-thoi-quen-xau-khi-deo-khau-trang-khong-dung-cach-560557.html

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ