A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bảo quản thực phẩm đúng cách để bảo vệ sức khỏe

14:09 | 04/05/2021

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thực phẩm trữ trong tủ lạnh không đúng cách có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm, rối loạn tiêu hóa, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật.

Do tính chất công việc nên không có thời gian đi chợ hằng ngày, chị Đào Thị Hiền ở phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa) thường mua rất nhiều loại thực phẩm như: cá, thịt, rau, củ quả các loại… về sơ chế, rửa sạch và phân nhỏ thành từng gói rồi cho vào tủ lạnh để dùng dần.

Các loại thực phẩm cần sơ chế và bảo quản đúng cách trước khi sử dụng

Chị Hiền cho biết: “Thông thường, tôi đi chợ vào ngày cuối tuần và mua thực phẩm dự trữ để sử dụng trong mấy ngày liền. Đợt giãn cách xã hội do dịch Covid-19 vừa qua, tôi còn mua nhiều thực phẩm trữ trong tủ lạnh hẳn một tuần để ăn dần. Vì không rõ cách bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh thế nào để đúng cách và an toàn, tôi rửa sạch thực phẩm xong cứ bỏ vào ngăn đông, rồi cứ sử dụng đến khi hết thì mua cái khác bỏ vào”.

Tương tự, chị Hoàng Thị Bình, ở phường Quảng Thành (Gia Nghĩa) cũng thường xuyên mua thực phẩm về dự trữ trong tủ lạnh. Thế nhưng khi mua thịt, chị Bình thường bỏ nguyên cả tảng thịt lớn vào tủ lạnh để trữ, mỗi khi cần dùng thì rã đông, lấy đủ lượng thịt để dùng, rồi lại cất tiếp vào ngăn đông. Riêng rau củ, quả các loại, chị đem từ chợ về rồi bỏ vào luôn trong tủ lạnh và không sơ chế.

Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, hiện nay, ngành Y tế đang triển khai "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm" năm 2021 với chủ đề: "Bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm trong tình hình mới". Vì vậy, bên cạnh các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm tuân thủ các quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm, người tiêu dùng, nhất là những người nội trợ cần phải biết mua sắm, bảo quản thực phẩm đúng cách để tự bảo vệ sức khỏe của gia đình, bản thân.

Các chuyên gia về an toàn thực phẩm khuyến cáo, để bảo đảm an toàn cho sức khỏe, thực phẩm mua từ ngoài chợ về cần được sơ chế ngay và bỏ vào tủ lạnh để tránh ôi thiu. Các loại thực phẩm cần cho vào các hộp chuyên dụng để không bị lẫn vào nhau.

Bên cạnh đó, các bà nội trợ cần phân loại thức ăn theo thời gian như những thức ăn có hạn sử dụng trước nên được bỏ ra phía cửa tủ để không bị quên và quá hạn sử dụng, gây lãng phí thực phẩm. Thực phẩm để ngăn mát thì chỉ dùng trong vòng từ 1 - 5 ngày. Đối với thực phẩm để trong ngăn đông thì hạn sử dụng không quá 30 ngày, bởi qua thời gian đó thực phẩm tự phân hủy và không còn giá trị dinh dưỡng mặc dù bên ngoài vẫn còn tươi.

Khi rã đông, người nội trợ nên để thực phẩm trong ngăn mát tủ lạnh và phải dùng ngay phần đã rã đông, không nên tiếp tục cấp đông bởi mỗi lần rã đông, chất lượng thực phẩm giảm xuống 30%, nên nếu rã đông nhiều lần thì thực phẩm sẽ không còn chất dinh dưỡng nữa, thậm chí có nguy cơ gây ngộ độc.

Đối với thực phẩm đã qua chế biến, trước khi để vào tủ lạnh phải đậy kín, đặc biệt phải để vào ngăn riêng, tránh sự nhiễm chéo và hạn chế vi khuẩn sinh sôi. Thịt, cá muốn bỏ ngăn đông, trước đó ta phải rửa thật sạch để hạn chế vi khuẩn bám vào bề mặt, sau đó lau khô bỏ vào hộp rồi cho vào ngăn đá.

Tuệ An

Bài viết gốc: http://www.baodaknong.org.vn/y-te/bao-quan-thuc-pham-dung-cach-de-bao-ve-suc-khoe-85971.html

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ