A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Khẩn trương khai báo y tế

08:19 | 11/05/2021

Khai báo y tế là một trong những biện pháp quan trọng trong phòng, chống dịch Covid-19.

Nhiều quốc gia trên thế giới đã áp dụng chế độ khai báo y tế toàn dân. Tới nay, khi dịch Covid-19 quay trở lại nước ta với sự lây lan rất nhanh, rất rộng thì khai báo y tế phải được coi là giải pháp cực kỳ quan trọng để dựng thêm một lá chắn bảo vệ từng người dân, bảo vệ cộng đồng.

Cán bộ y tế hướng dẫn người dân khai báo y tế thông qua ứng dụng điện thoại thông minh.

Tại tỉnh Quảng Ninh, kể từ ngày 8/5, đội ngũ cán bộ y tế cơ sở và các tổ tự quản, phòng chống dịch Covid-19 cộng đồng đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, hướng dẫn khai tờ khai y tế, khuyến khích khai báo qua các ứng dụng trên điện thoại thông minh. Những người có tiền sử dịch tễ liên quan đến các vùng dịch, có nguy cơ cao hoặc bệnh lý nền đều được lập danh sách theo dõi sức khỏe, áp dụng các biện pháp phòng dịch phù hợp.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Đoàn, Trưởng phòng Y tế thành phố Uông Bí (Quảng Ninh), ngày 10/5 sẽ hoàn thành khai báo y tế trong phạm vi toàn thành phố. Bà Đoàn cũng cho biết, trong quá trình khai báo sẽ sàng lọc tất cả những đối tượng có yếu tố dịch tễ đi từ vùng dịch về và sẽ có biện pháp cụ thể cho từng đối tượng.

Các chuyên gia y tế cho rằng, việc khai báo y tế sẽ góp phần nâng cao khả năng tầm soát trên diện rộng, lập hồ sơ quản lý, theo dõi sức khỏe cho người dân một cách có hệ thống, qua đó chủ động ngăn chặn, phát hiện dịch bệnh từ xa, từ sớm, từ cơ sở. Đó là công việc hết sức quan trọng và cần thiết trong cuộc chiến chống dịch.

Tại Bình Định, ngành du lịch tỉnh này cũng đã yêu cầu tất cả các cơ sở lưu trú, sân bay kiên quyết không tiếp nhận khách nếu không đeo khẩu trang, không khai báo y tế. Khách phải đeo khẩu trang khi vào sảnh lễ tân, khai báo y tế trước khi làm thủ tục nhận phòng khách sạn. Với các cơ sở lưu trú ở thành phố Quy Nhơn, yêu cầu toàn bộ nhân viên từ lễ tân, buồng phòng, phục vụ nhà hàng phải luôn đeo khẩu trang, tránh tiếp xúc nhiều với khách.

Ông Huỳnh Cao Nhất, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định cho biết, khách du lịch, khách tham quan nào không đeo khẩu trang khi đến các khu điểm du lịch, lên xe, đến các cửa hàng mua sắm hoặc đến các khu tập trung đông người thì dứt khoát không đón tiếp.

Ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch UBND tỉnh này cũng cho biết Sở Y tế sẽ phối hợp với Sở Du lịch yêu cầu tất cả các cơ sở lưu trú, các khách sạn trên địa bàn tỉnh phải thực hiện việc đo thân nhiệt, sát khuẩn, kiểm tra khai báo y tế đối với tất cả các khách du lịch.

Đó là ví dụ từ 2 địa phương đã và đang áp dụng mạnh mẽ biện pháp khai báo y tế để nâng cao hiệu quả phòng, chống Covid-19. Động thái này cần được nhân rộng tại tất cả các tỉnh thành cả nước, không thể chậm trễ. Tuy nhiên, thật đáng tiếc khi một số địa phương coi trọng khai báo y tế thì vẫn còn một số nơi bỏ lỏng, hoặc khai báo qua quít, rất có thể sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, gây khó khăn trong trường hợp phải truy vết. Nhiều ý kiến cho rằng, trước những diễn biến phức tạp, nguy hiểm của dịch bệnh như hiện nay thì không thể chỉ trông chờ vào biện pháp vận động và tự giác khai báo y tế, mà đã đến lúc phải bắt buộc.

Xin được đề cập đến trường hợp một đối tượng ở xã Tô Hiệu, huyện Thường Tín (Hà Nội): Bệnh nhân 3.092 không khai báo y tế, đã lây bệnh cho 8 người. Bệnh nhân này trước đó ở chung khách sạn với 2 trường hợp dương tính (liên quan đến Yên Bái và Vĩnh Phúc) là chuyên gia Trung Quốc, tại Đà Nẵng, nhưng không khai báo y tế khi về địa phương. Khi có các triệu chứng của bệnh, người này và em rể không liên hệ với trạm y tế xã mà tự đi xét nghiệm tại Bệnh viện Medlatec vào ngày 6/5/2021 và có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Từ đó, Trung tâm Y tế huyện Thường Tín đã xác minh  có tới 29 F1 (trong đó 7 người đã dương tính với SARS-CoV-2); buộc phải thực hiện khoanh vùng xung quanh nhà bệnh nhân (khoảng 20 hộ gia đình, 120 nhân khẩu ở ngõ phố chợ Tía). Ngày 9/5, Đại tá Nguyễn Tiến Tân - Trưởng Công an huyện Thường Tín (Hà Nội) cho biết đang tiến hành điều tra vụ bệnh nhân 3.092 đi Đà Nẵng về không khai báo y tế, làm lây lan dịch Covid-19. Xác định vi phạm đến đâu sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Cũng chỉ vì không khai báo y tế mới ra nông nỗi đó.

Chính vì thế, nhiều ý kiến cho rằng không chỉ những người đi về, qua lại vùng dịch, tiếp xúc gần với F0,F1 mới phải khai báo y tế; mà đã đến lúc phải tiến hành khai báo y tế toàn dân một cách bắt buộc. Điều đó sẽ nâng cao ý thức trách nhiệm của mọi người, và rất quan trọng là sẽ có được dữ liệu y tế cần thiết trong việc theo dõi, kiểm soát dịch bệnh. Đây là công việc có khối lượng khổng lồ, đòi hỏi sự cộng tác của người dân, trách nhiệm của y tế cơ sở, chính quyền cơ sở. Đi cùng đó phải có những biện pháp xử lý đủ mạnh đối với những người cố tình trốn tránh khai báo y tế, đặc biệt là khai báo không trung thực.

Nếu như trong trường hợp của bệnh nhân 3.092 tiếp xúc gần với ca nhiễm Covid-19, mà đã có chủ trương khai báo y tế bắt buộc đối với toàn dân thì chắc chắn sẽ không thể che giấu và rất có thể hậu quả xấu đã không xảy ra. 

NAM VIỆT

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ