A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Phát hiện chủng virus lai tạo giữa biến chủng Anh và Ấn Độ tại Việt Nam

10:29 | 29/05/2021

Sáng 29-5, nước ta có thêm 87 ca mắc mới Covid-19, trong đó Bạc Liêu phát hiện ca bệnh đầu tiên liên quan đến ổ dịch Hội thánh truyền giáo Phục Hưng.

Thông tin trên được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long báo cáo tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình, giải pháp cấp bác phòng chống dịch Covid-19 vào sáng 29-5.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, tình hình dịch trên thế giới tuần qua có xu hướng giảm 14%. Tuy nhiên, tại Đông Nam Á số ca mắc liên tục gia tăng. Trong đó, tại Thái Lan từ tháng 4 đến nay tăng 5 lần, tại Campuchia cũng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt các trường hợp mắc từ tháng 2 tới nay.

Về tình hình dịch bệnh trong nước, ông Long cho biết, hiện nay số trường hợp khỏi bệnh đang ở mức độ thấp. Đặc biệt, tại 5 tỉnh, thành phố có số ca nhiễm cao gồm: Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, Đà Nẵng, Vĩnh Phúc.

Trong cùng thời điểm một địa phương có nhiều ổ dịch, đa hình thái lây nhiễm từ khu cộng nghiệp ra cộng đồng và ngược lại, đa chủng với chủng Ấn Độ là phổ biến nhất. Chủng Anh chỉ có ở Đà Nẵng và một số địa phương các. Tuy nhiên, có một điều nguy hiểm là mới phát hiện ra chủng mới có sự lai tạo giữa Anh và Ấn Độ, sắp tới Bộ Y tế sẽ công bố vào bản đồ gien trên thế giới.

"Đặc điểm lần này lây nhanh, phát tán rộng trong không khí và mức độ đào thải mầm bệnh rất nhanh. Nồng độ virus trong dịch hầu họng tăng nhanh và phát tán trong không khí trong thời gian ngắn, nhanh. Từ 1 đến 2 ngày có thêm một vòng lây nhiễm nữa lây theo cấp số nhân. Đây cũng là lý do khó kiểm soát ở Bắc Giang và Bắc Ninh dù đã có những phương án quyết liệt phòng chống dịch", Bộ trưởng Bộ Y tế thông tin.

Theo ông Long, hiện tại tình hình dịch ở Bắc Giang số trường hợp mắc mới vẫn liên tục tăng nhanh, đặc biệt tại các khu công nghiệp. Qua phân tích, Bộ trưởng Bộ Y tế nhận định, tại khu công nghiệp có nhiều nguy cơ như: Mật độ công nhân đông trong không gian hẹp, hầu hết các nhà máy là trần thấp, không khí kém, dùng chung nhà vệ sinh, ăn uống tập thể,đi xe chung, ở chung khu nhà trọ... Đây là những lý do tăng số ca nhiễm gây khó khăn cho điều trị.

"Thời gian tới Bắc Giang tiếp tục ghi nhận các mắc và có xu hướng gia tăng. Nếu như dồn lực tin rằng sẽ kiểm soát trong những ngày tới", ông Long nói.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, có thể thí điểm khu vực cách ly ngay tại nơi lưu trú của công nhân bởi hiện F1 thành F0 rất lớn.

Về vấn đề vắc xin, ông Long cho biết, hiện nay, nhu cầu về vắc xin của tất cả các nước rất lớn và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt nên đang khan hiếm, Bộ Y tế sẽ cố gắng đàm phán, tiếp cận vắc xin đến cuối năm 2021 sẽ đạt miễn dịch trong cộng đồng.

Hiện nguồn vắc xin trong nước, thời gian qua có 4 công ty sản xuất và đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Về nguồn vắc xin nhập khẩu, Bộ Y tế đã chủ động làm việc với Covax Facility và hoàn tất các hồ sơ. Sắp tới sẽ có 38,9 triệu liều Covax, 31 triệu liều Prizer. Hiện Bộ cũng đang đàm phán chưa rõ thời gian cung ứng với 1 số đơn vị gồm: Covax thêm 10 triệu liều, Prizer 20 triệu liều, vắc xin của Nga 40 triệu liều. Riêng vắc xin của Moderna trước đây khi đàm phán chưa có kế hoạch cung cấp cho thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, Bộ tiếp tục đàm phán thì sẽ cung ứng với số lượng liều rất thấp. Thời gian qua, Bộ cũng liên tục làm việc với đại sức quán các nước Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu, Nga… để sớm tiếp cận nguồn vắc xin. Như vậy, theo tổng kết thì có khoảng hơn 100 triệu liều thì có thể tiêm cho khoảng 70% dân số từ 18 tuổi trở lên. Đảm bảo mua đủ 150 triệu liều trong năm 2021.

Sáng 29-5, Bộ Y tế cho biết trong 12 giờ qua, nước ta ghi nhận thêm 87 ca mắc mới Covid-19 (BN6571-6657) là các ca bệnh trong nước tại Bắc Giang (57), Bắc Ninh (27), Bạc Liêu (1), Gia Lai (1) và Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (1).

Thông tin chi tiết các ca mắc mới:

- CA BỆNH BN6571; BN6602 - BN6657 ghi nhận tại tỉnh Bắc Giang trong khu cách ly và khu vực đã được phong tỏa, liên quan đến công nhân làm tại các khu công nghiệp. Kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Bản đồ dịch Covid-19 - Nguồn: Bộ Y tế

- CA BỆNH BN6572 ghi nhận tại tỉnh Bạc Liêu: là F1 của BN6427, liên quan đến ổ dịch Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, TP HCM.

- CA BỆNH BN6573 - BN6587; BN6589 - BN6600 ghi nhận tại tỉnh Bắc Ninh: Là F1, liên quan ổ dịch huyện Thuân Thành, ổ dịch cũ, đã đươc cách ly.

- CA BỆNH BN6588 ghi nhận tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều: Là F1, đã được cách ly trong bệnh viện.

- CA BỆNH BN6601 tại Gia Lai: Là F1 BN5410, đã được cách ly.

Như vậy, đến nay Việt Nam có tổng số 6.657 ca mắc Covid-19, trong đó 5.164 ca ghi nhận trong nước và 1.493 ca nhập cảnh. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27-4 đến nay là 3.594 ca.

Có 8 tỉnh (Yên Bái, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Nghệ An, Quảng Ninh, Quảng Nam, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế) đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới. Số ca điều trị khỏi: 2.896 ca. - Số ca tử vong: 47 ca.

Từ ngày 29-4 đến nay, nước ta đã thực hiện hơn 1,1 triệu xét nghiệm cho hơn 2 triệu lượt người.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 161.445, trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện: 5.373; cách ly tập trung tại cơ sở khác: 32.404 và cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 123.668.

D.Thu-H.Yến-N.Thuận

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/suc-khoe/sang-29-5-87-ca-mac-covid-19-moi-bac-lieu-co-ca-benh-lien-quan-hoi-thanh-truyen-giao-phuc-hung-20210528215151651.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ