A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ăn gì để giảm nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng?

09:35 | 05/06/2021

Ung thư đại trực tràng là bệnh ung thư phổ biến trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Bệnh hay gặp ở các nước phát triển nhưng đang có xu hướng gia tăng ở các nước đang phát triển.

 Một trong những nguyên nhân của xu hướng này được cho là do thay đổi chế độ ăn uống.

Đối với ung thư đại trực tràng, chế độ ăn lành mạnh và hoạt động thể chất nhiều đã được chứng minh là các yếu tố giúp làm giảm tần xuất mắc bệnh. Các loại thức ăn như cá, axit béo chưa bão hoà (dầu ô lưu, dầu hạt cải, Omega-3), sữa, chất xơ, ngũ cốc nguyên hạt, tỏi, rau không chứa tinh bột, rau họ cải giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng.

Ngược lại, chế độ ăn nhiều thịt đỏ, thịt đã qua xử lý (thịt nguội, thịt xông khói, xúc xích…), hút thuốc lá, uống nhiều rượu, thiếu vitamin D, ít vận động, ăn ít rau và trái cây, và chỉ số khối cơ thể (BMI) cao làm tăng khả năng mắc ung thư đại trực tràng.

Và khi đã bị mắc ung thư đại trực tràng thì 07 loại thực phẩm sau đây cần tránh và không nên được sử dụng: thức ăn có độ đường cao (kẹo ngọt, nước ngọt..), thức ăn chứa nhiều chất béo bão hòa (thịt cừu, bơ, snack …), đồ chiên rán, đồ uống có ga, cà phê, rượu, thịt đã qua xử lý.

Hút thuốc lá đã được xác định là yếu tố nguy cơ của nhiều loại ung thư (ung thư phổi, khoang miệng, thực quản…). Một nghiên cứu thực hiện trên 1.184.657 người trên 30 tuổi cho thấy tỷ lệ tử vong do ung thư đại trực tràng cao nhất ở nhóm người đang hút thuốc.

Uống rượu cũng là một yếu tố gây ra nhiều loại ung thư trong đó có ung thư đại trực tràng. So sánh với những người không hoặc rất ít uống rượu thì nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng của những người uống rượu mức độ trung bình  là 21% và uống rượu mức độ nhiều (trên 50 gam ethanol/ngày) là 52%.

Vì vậy, để góp phần làm giảm nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng thì mọi người nên thực hiện chế độ ăn hợp lý, tăng cường hoạt động thể chất, bỏ thuốc lá và hạn chế tối đa sử dụng rượu.

BS Phạm Thị Tuyết Nhung (Khoa Hóa trị và bệnh máu, Viện Ung thư, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108)

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/an-gi-de-giam-nguy-co-mac-ung-thu-dai-truc-trang-5643062.html

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ