A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Phản ứng sau tiêm vaccine Covid-19 là dấu hiệu cơ thể đang được bảo vệ

09:32 | 10/06/2021

Ngày 8/6, tại Viện Pastuer TP HCM đã tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 cho cán bộ, bác sĩ, phóng viên làm nhiệm vụ tuyến đầu chống dịch Covid-19.

 Tuy nhiên, một số người băn khoăn, lo lắng phản ứng, phản vệ sau khi tiêm vắc xin. Như vậy, sau khi tiêm vắc xin sẽ bị phản ứng như thế nào?

Bác sĩ Ngô Hà, Bệnh viện Phú Nhuận, TP HCM cho biết, vaccine là chế phẩm có tính kháng nguyên có nguồn gốc từ vi sinh vật gây bệnh hoặc vi sinh vật có cấu trúc kháng nguyên giống vi sinh vật gây bệnh, đã được bào chế đảm bảo độ an toàn cần thiết, làm cho cơ thể tự tạo ra tình trạng miễn dịch chống lại tác nhân gây bệnh.

Vaccine chứa các phiên bản suy yếu của virus hay phiên bản gần giống như virus, được gọi là kháng nguyên. Điều này chứng tỏ các kháng nguyên không thể tạo ra các dấu hiệu hoặc triệu chứng của bệnh, nhưng chúng kích thích hệ thống miễn dịch tạo ra các kháng thể. Những kháng thể này sẽ bảo vệ cơ thể khi tiếp xúc với các virus trong tương lai. Khi chúng ta tiêm chủng thực hiện tốt đa số mọi người đều được chủng ngừa một căn bệnh đó, đôi khi bệnh đó có thể biến mất hoàn toàn khỏi cộng đồng và chương trình tiêm chủng vaccine đó có thể dừng lại.

Bác sĩ Viện Pastuer TP HCM tiêm vaccine cho phóng viên. Ảnh: H. Lĩnh.

Bác sĩ Ngô Hà cho biết, trước đây vaccine được chia thành 3 loại: vaccine giải độc tố, vaccine chết, vaccine sống giảm độc lực. Ngày nay với sự tiến bộ của công nghệ sinh học chúng ta có thêm 2 loại: vaccine chiết tách và vaccine tái tổ hợp. Phản ứng của cơ thể với kháng nguyên trong vaccine.

Các phản ứng tại chỗ như đau, mẫn đỏ, sung tấy. toàn thân sốt, ớn lạnh, nhức đầu, mỏi cơ, rét run, buồn nôn, rối loạn tiêu hoá. Phản ứng hệ thống có thể xảy ra như một phần của đáp ứng miễn dịch. Một vaccine lý tưởng là vaccine không gây ra phản ứng, hoặc chỉ xảy ra các phản ứng bất lợi nhẹ, trong khi tạo được đáp ứng miễn dịch ở mức cao nhất.

Các phản ứng bất lợi có thể xảy ra ở các mức độ khác nhau, từ những tác dụng không mong muốn nhẹ cho tới những phản ứng nặng và nghiêm trọng .Tuy nhiên luôn luôn cần ghi nhớ sử dụng vaccine là phương pháp an toàn và hiệu quả hơn, so với việc mạo hiểm với những căn bệnh truyền nhiễm mà lẽ ra có thể phòng ngừa được bằng vắc xin.

Dị ứng trứng là vấn đề chính được quan tâm khi đề cập đến dị ứng vaccine. Do trong quá trình nuôi cấy sản xuất các loại vắc như: sởi, quai bị, rubella, cúm, sốt vàng, herpes simplex 1 và 2 và vaccine dại có thể có chứa một lượng nhỏ protein của trứng từ môi trường nuôi cấy. Sốc phản vệ ở những người dị ứng với trứng. Tuy nhiên một số nghiên cứu đã cho thấy dị ứng với protein của trứng không có nghĩa là chống chỉ định tiêm vaccine rubella thậm chí trong những trường hợp có phản ứng quá mẫn nặng.

Trong khi các vaccine rubella và dại được nuôi cấy và phát triển trên nguyên bào sợi phôi gà con thì virus herpes simplex, cúm và sốt vàng cần được nuôi cấy trên trứng gà có phôi. Tuy nhiên, một vài nghiên cứu hàng loạt trường hợp lâm sàng cho thấy bệnh nhân vẫn có thể được tiêm vaccine cúm an toàn mặc dù trước đó có sốc phản vệ với trứng nếu hàm lượng protein trứng  duới chỉ số cho phép.

Theo bác sĩ Ngô Hà, Gelatine là một loại protein động vật có nguồn gốc từ lợn và bò. Gelatine được sử dụng làm chất ổn định trong các loại vaccine sống giảm độc lực. Gelatine có thể thấy ở rất nhiều các loại vắc xin như vaccine rubella, viêm não Nhật Bản, DTaP và thủy đậu. Lượng gelatine thay đổi khác nhau giữa các loại . Mặc dù phản ứng dị ứng qua trung gian IgE với các vaccine có chứa gelatine là rất hiếm.Tỷ lệ sốc phản vệ với vaccine phòng là rất thấp.

Thế giới đang trong thời gian dịch Covid-19 hoành hành nên vaccine là an toàn và tiêm vaccine sẽ giúp bảo vệ cơ thể không bị mắc bệnh Covid-19. Một người sau khi tiêm vaccine Covid-19 có thể gặp một số tác dụng phụ như: Sưng, đau chỗ tiêm, nhức đầu, buồn nôn, sốt đau cơ… đó là những dấu hiệu cho thấy cơ thể đang được bảo vệ. Gặp phải các phản ứng phụ sau khi tiêm vaccine có nghĩa là vaccine đang hoạt động và hệ thống miễn dịch của bạn đang đáp ứng một cách bình thường.

PHƯƠNG CHI

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/phan-ung-sau-tiem-vaccine-covid-19-la-dau-hieu-co-the-dang-duoc-bao-ve-5653574.html

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ